Sa Pa - điểm sáng thu ngân sách nhà nước

Sa Pa đã hoàn thành chỉ tiêu pháp lệnh thu ngân sách Nhà nước từ cuối tháng 10/2019. Đó là kết quả của sự nỗ lực thực hiện các biện pháp mà ngay từ đầu năm Chi cục Thuế Sa Pa đề ra.

Chi cục Thuế Sa Pa kiên quyết thu hồi nợ đọng thuế.

Những ngày này, Đội thuế liên xã, thị trấn Sa Pa đang rà soát lại các đối tượng chưa thực hiện nghĩa vụ nộp thuế, lên danh sách và có phương án tuyên truyền, vận động các đối tượng nộp thuế đúng thời hạn. Bên cạnh đó, gia hạn thời gian nộp thuế đối với các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp khó khăn. Ông Trần Thanh Xuân, Đội trưởng Đội thuế liên xã, thị trấn Sa Pa cho biết: So với năm trước, năm nay việc thực hiện nộp thuế trên địa bàn phụ trách “khởi sắc” hơn nên đội chúng tôi sớm hoàn thành nhiệm vụ được giao!

Sa Pa là địa bàn phát triển du lịch mạnh, với 1.800 hộ kinh doanh và hơn 200 doanh nghiệp, chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ, thương mại, du lịch, nhà hàng, khách sạn. Tuy nhiên, để thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách trên địa bàn lại không hề dễ dàng. Sa Pa đang chuyển mình chuẩn bị trở thành thị xã. Tốc độ đô thị hóa, xây dựng diễn ra nhanh, ảnh hưởng một phần đến lượng khách du lịch đến và lưu trú tại huyện. Giao thông kết nối thị trấn với các bản làng đang trong giai đoạn thi công khiến việc thu hút du khách theo hướng này bị hạn chế, các hộ kinh doanh thuộc đối tượng nộp thuế tại các điểm du lịch bản làng gặp khó khăn. Do vậy, thu ngân sách từ các dịch vụ nhà hàng, khách sạn, thương mại… không ổn định. Trong khi đó, một số doanh nghiệp gặp khó vì vốn chậm và doanh thu xây dựng cơ bản vãng lai phát sinh thấp, ảnh hưởng trực tiếp tới khả năng nộp ngân sách của doanh nghiệp. Một số doanh nghiệp, hộ kinh doanh có quy mô nhỏ thuộc diện đăng ký kê khai, nộp thuế theo quý gây ảnh hưởng đến tiến độ thu ngân sách.

Vượt lên những khó khăn đó, Chi cục Thuế huyện Sa Pa vẫn hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách nhà nước từ cuối tháng 10. Đến thời điểm này, thu ngân sách trên địa bàn huyện đạt gần 500 tỷ đồng, bằng 106,8% chỉ tiêu pháp lệnh và bằng 273% so với cùng kỳ năm 2018.

Để có được kết quả này, ngay từ đầu năm, Chi cục Thuế huyện Sa Pa đã đưa ra giải pháp chống thất thu thuế, tăng cường thu ngân sách nhà nước. Cụ thể, Chi cục Thuế huyện Sa Pa tập trung tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế trên địa bàn thực hiện tốt các chính sách, pháp luật về thuế. Quản lý chặt chẽ số lượng người nộp thuế và các nguồn thu trên địa bàn. Phân tích nguyên nhân tác động làm tăng, giảm nguồn thu theo từng địa bàn để có biện pháp thích hợp. Rà soát các đơn vị không nộp hồ sơ khai thuế, kết hợp với chính quyền địa phương xác minh tình trạng hoạt động của doanh nghiệp tại địa chỉ đăng ký thuế.

Ông Nguyễn Ngọc Sơn, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Sa Pa cho biết: Song song với các giải pháp thu thuế, chi cục triển khai các biện pháp chống thất thu ngân sách. Chi cục tham mưu cho UBND huyện ban hành kế hoạch chống thất thu ngân sách, trong đó tập trung vào các giải pháp quản lý thuế đối với lĩnh vực du lịch như lữ hành; lưu trú; dịch vụ du lịch (gồm ăn uống, tắm lá thuốc, chăm sóc sức khỏe…); cho thuê tài sản, kinh doanh vận tải, xây dựng cơ bản… Theo đó, chi cục phối hợp chặt chẽ với kho bạc, ngân hàng, tổ chức tín dụng, ban quản lý các dự án trong thu thuế bao thầu xây dựng khi đơn vị thi công được thanh toán vốn.

Thời gian này, Chi cục Thuế huyện Sa Pa đang phối hợp với các lực lượng chức năng đôn đốc các tổ chức, cá nhân nộp các khoản thuế tồn đọng; kiên quyết thực hiện cưỡng chế nợ thuế, thu hồi nhanh các khoản thuế được gia hạn mà đến hạn phải nộp, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách ở mức cao.

Theo Vân Thảo/LCĐT

Tin Liên Quan

Lào Cai: Đẩy mạnh tuyên truyền về an toàn giao thông

3 tháng đầu năm 2024, Lào Cai đã triển khai đa dạng hoá các hình thức tuyên truyền về an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về an toàn giao thông (ATGT) cho Nhân dân.

Văn Bàn chú trọng công tác quy hoạch, bồi dưỡng, luân chuyển cán bộ

Thường trực Tỉnh ủy làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Bảo Yên

Chiều 17/4, tại trụ sở Tỉnh ủy, dưới sự chủ trì của đồng chí Đặng Xuân Phong, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Thường trực Tỉnh ủy có buổi làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Bảo Yên về kết quả triển khai Nghị quyết đại hội Đảng...

Mường Hum tìm giải pháp tạo nguồn kết nạp đảng viên

Trong công tác xây dựng Đảng, phát triển đảng viên là nhiệm vụ quan trọng. Đối với Đảng bộ xã Mường Hum, huyện Bát Xát, trước những khó khăn trong công tác phát triển đảng viên, nhiều giải pháp đang được thực hiện để đạt mục tiêu của nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Lào Cai phát động Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024

Cuộc thi được tổ chức nhằm góp phần hình thành thói quen và kỹ năng đọc sách, khơi dậy niềm đam mê, khát vọng cống hiến của thế hệ trẻ Lào Cai, đặc biệt là phát triển tư duy, khả năng sáng tạo, bồi dưỡng nhân cách, hình thành lối sống lành mạnh cho thế hệ trẻ, góp phần xây dựng xã hội học tập.

Hiệu quả trong quản lý, bảo vệ rừng giáp ranh

Thực hiện quy chế phối hợp trong bảo vệ rừng giữa tỉnh Lào Cai với các tỉnh giáp ranh đã góp phần ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm Luật Lâm nghiệp, tăng cường bảo vệ, phòng cháy, chữa cháy rừng.