Hành trình trao cơ hội tiếp cận thông tin cho hộ nghèo

Trước thềm năm mới 2020, hàng nghìn hộ nghèo của tỉnh Lào Cai đã đón nhận một niềm vui đặc biệt đến từ Nghị quyết số 13 của HĐND tỉnh. Từ chính sách này, 1.400 chiếc tivi và radio đã được trao cho các hộ nghèo.

Người ta từng ví, thông tin là sức mạnh, thông tin là tri thức, thông tin là cơ hội phát triển. Thông tin có vai trò quan trọng như vậy nhưng nó chỉ thực sự có ý nghĩa khi đến được với người dân, đặc biệt là những hộ nghèo vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn và hộ nghèo dân tộc thiểu số rất ít người.

Với ý nghĩa đó, Chương trình mục tiêu quốc gia Giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016 - 2020 đã không thể thiếu hoạt động của Dự án truyền thông và giảm nghèo về thông tin. Mục đích để người nghèo có cơ hội tiếp cận thông tin, phát huy nội lực, thay đổi nhận thức và nỗ lực hành động, vươn lên thoát nghèo bền vững.  

Niềm vui của bà con khi được nhận tivi và lắp đặt tận nhà.

Triển khai Nghị quyết số 13, Đoàn công tác của Sở Thông tin và Truyền thông đã có mặt tại huyện Mường Khương. Trên những nẻo đường đổ về hội trường nhà khách UBND huyện, những bước chân của bà con có tên trong danh sách được nhận hỗ trợ tivi và radio như hối hả, rộn ràng hơn. Lên nhận tivi và radio, bà con vô cùng phấn khởi về món quà đầy ý nghĩa này. Anh Tráng Khổ Min, dân tộc Tu dí chia sẻ: “Ồ! Vui mà. Mình sẽ xem thời tiết để giữ ấm cho gia đình mình và con trâu nhà mình; xem thời sự và xem cả chương trình nông nghiệp để học cách làm giàu nữa chứ!”. Nói rồi, anh lấy trong cốp xe ra chiếc dây chằng, buộc cái chảo và chiếc màn hình tivi cẩn thận vào sau yên xe máy. Xong xuôi, anh còn lắc lắc kiểm tra xem đã chắc chắn chưa. Khi thấy yên tâm rồi, anh mới lên xe, nổ máy, chở tivi về nhà. Theo sau anh, nhóm cán bộ kỹ thuật cũng đã bắt đầu lên đường tới tận nhà dân để lắp đặt tivi và hướng dẫn tỉ mỉ để bà con biết cách bảo quản và sử dụng.  

Theo chân 2 cán bộ kỹ thuật, chúng tôi đến tận hộ gia đình bà Lý Thị Kiều, dân tộc Dao tiền. Năm nay bà đã 64 tuổi. Tuy dáng người nhỏ bé nhưng những bước chân và các hoạt động vẫn rất nhanh nhẹn, hoạt bát. Mở cánh cổng nhỏ được làm bằng những nan tre nứa đã ngả màu thời gian, chúng tôi men theo những viên gạch rêu xanh xếp cạnh nhau trên nền đất gồ ghề tạo thành lối đi. Vào tới sân, bên hiên nhà nhỏ, người đàn ông chừng ngoài 70 tuổi, đầu đội mũ len đã ngồi đó chờ từ bao giờ. Thấy bà và chúng tôi bước vào, ông tỏ vẻ vui lắm. Bà bảo: “Ông nhà tôi mới bị tai biến, giờ mọi hoạt động đều rất khó khăn”. Sáng nay, ông dậy từ sớm và giục bà nhanh nhanh ra hội trường để thay ông nhận tivi.

Cán bộ của đoàn công tác cùng hộ gia đình bà Lý Thị Kiều huyện Mường Khương đón xem chương trình ti vi sau khi thiết bị được lắp đặt. 

Năm nay, 190 hộ gia đình nghèo, hộ gia đình có công với cách mạng và hộ nghèo thuộc dân tộc rất ít người của huyện Mường Khương đã được nhận tivi và radio. Tết này, trong mỗi hộ nghèo ở nơi khó khăn nhất của Mường Khương sẽ vang lên nhạc hiệu “Đây là Tiếng nói Việt Nam, phát thanh từ Hà Nội, thủ đô nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam”. Bà con cũng sẽ được xem các chương trình bổ ích, thiết thực trên các kênh truyền hình thiết yếu của Quốc gia và địa phương.  

Ngày 17/12, chúng tôi có mặt tại xã Nậm Sài. Đây là xã vùng cao, đặc biệt khó khăn của huyện Sa Pa, nằm trên sườn phía đông dãy Hoàng Liên Sơn. Toàn xã có 5 thôn với gần 400 hộ.

Mặc dù đang giữa mùa đông nhưng Nậm Sài lại có nắng vàng ấm áp, trời ít mây và trong xanh. Bà con Nậm Sài đã tề tựu đông đủ trước sân trụ sở UBND xã, háo hức xem các cán bộ kỹ thuật sắp từng bộ tivi. Hơn 200 chiếc tivi và radio đã được Sở Thông tin và Truyền thông, UBND huyện Sa Pa tổ chức bàn giao cho các hộ nghèo ở Sa Pa theo Nghị quyết số 13 của HĐND tỉnh.

Sắp xếp thiết bị nghe - xem chuẩn bị trao cho bà con xã Nậm Sài - Sa Pa. 

Với các chính sách hỗ trợ phát triển vùng dân tộc thiểu số miền núi đang được triển khai, trong 5 năm qua, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn tỉnh Lào Cai đã giảm nhanh, bình quân 5-6%/năm. Đặc biệt, Lào Cai đã dành khoảng 70% nguồn lực đầu tư cho vùng nông thôn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, chú trọng hỗ trợ phát triển kinh tế, đồng thời không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho bà con./.

Thu Hiền

Tin Liên Quan

Phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo bình quân từ 10,77% trở lên đối với 10 xã có tỷ lệ hộ nghèo cao nhất tỉnh

Đó là mục tiêu được tỉnh Lào Cai đặt ra đối với 10 xã có tỷ lệ hộ nghèo cao nhất tỉnh trong năm 2024.

3 dự án về nông nghiệp được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư

Quý I/2024, UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư đối với 3 dự án về nông nghiệp.

Lào Cai phát triển vùng nguyên liệu chuối, dứa, cây ăn quả ôn đới

Năm 2024, tỉnh Lào Cai tiếp tục tập trung nguồn lực nhằm xây dựng ổn định và nâng cao chất lượng vùng cây ăn quả ôn đới gắn với sản phẩm OCOP và phát triển du lịch nông nghiệp. Tăng cường quảng bá phát triển mở rộng các mô hình sản xuất gắn với du lịch nông nghiệp, phục vụ nhu cầu du khách góp phần...

Triển khai công bố hiện trạng rừng tỉnh Lào Cai năm 2023

Để đảm bảo số liệu hiện trạng rừng phục vụ tốt cho công tác quản lý nhà nước về lâm nghiệp và công tác kiểm tra, giám sát ở địa phương, Chủ tịch UBND tỉnh vừa ban hành Văn bản số 1522/UBND-NLN chỉ đạo các sở, ban, ngành tỉnh, địa phương triển khai một số nội dung về công bố hiện trạng rừng tỉnh...

Tích cực chuyển đổi cây trồng trên đất sản xuất kém hiệu quả

Thời gian qua, nông dân các địa phương trong tỉnh tích cực chuyển đổi diện tích đất sản xuất kém hiệu quả sang các loại cây trồng chủ lực, tiềm năng, có giá trị kinh tế cao, góp phần nâng cao thu nhập và giá trị sản xuất nông nghiệp.

Lào Cai thúc đẩy khởi nghiệp và thu hút đầu tư vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Nhằm thúc đẩy khởi sự kinh doanh, khởi nghiệp và thu hút đầu tư vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, trong năm 2024, tỉnh Lào Cai sẽ hỗ trợ triển khai một số mô hình khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh, thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại, thu hút đầu tư vùng đồng bào đồng bào dân tộc...