Ngành Thông tin và Truyền thông tổng kết công tác năm 2019 và triển khai nhiệm vụ năm 2020

Ngày 28/12 tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2019 và triển khai nhiệm vụ năm 2020. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tới dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Các đại biểu dự hội nghị.

Tham dự Hội nghị tại điểm cầu Hà Nội có các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng, lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương; Lãnh đạo các tỉnh, thành phố, các doanh nghiệp, hội, hiệp hội trong ngành ICT cùng đông đảo các phóng viên báo chí trung ương.

Tại điểm cầu Lào Cai có lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông, các cán bộ công chức, viên chức trực thuộc Sở.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo và giao nhiệm vụ cho ngành thông tin và truyền thông trong năm 2020.

Báo cáo kết quả ngành Thông tin và Truyền thông (TT&TT) năm 2019, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông nhấn mạnh: Với mục tiêu “Nâng cao thứ hạng Việt Nam” và phương châm hành động “Làm gương, kỷ cương, trọng tâm, bứt phá”, Bộ Thông tin và Truyền thông đã khẩn trương, quyết liệt, đổi mới cách nghĩ, cách làm, triển khai đồng bộ nhiều giải pháp và đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ đề ra, đóng góp tích cực vào thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, góp phần xây dựng nước Việt Nam hùng cường.

Theo đó, các chỉ số tăng trưởng của các lĩnh vực thuộc ngành đều được các tổ chức quốc tế đánh giá cao.

Theo báo cáo về chỉ số tích hợp phát triển bưu chính năm 2019 do Liên minh Bưu chính thế giới (UPU) công bố, Việt Nam xếp thứ 45/172 quốc gia (tăng 5 bậc so với năm 2018). Trong lĩnh vực viễn thông, điểm đánh giá chỉ số IDI của Việt Nam đạt 5,57 tương ứng với hạng 81 (ngang với Trung Quốc, Iran). Việt Nam đã thăng tiến mạnh mẽ trong bảng xếp hạng về an toàn, an ninh mạng toàn cầu do Liên minh Viễn thông quốc tế (ITU) đánh giá, từ hạng 100 năm 2017 lên hạng 50 năm 2019.

Việt Nam là nước có số lượng mã độc di động thấp thứ 2 Đông Nam Á, (sau Singapore). Việt Nam cũng được đánh giá là quốc gia có những bước tiến mạnh mẽ nhất trên bảng xếp hạng 140 quốc gia của Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) với việc tăng 10 bậc về chỉ số GCI (từ  vị trí 77 năm 2018 lên 67), trong đó, chỉ số thành phần về ứng dụng CNTT-TT (ICT adoption) đóng vai trò hết sức quan trọng khi tăng hơn 50 bậc từ 95 (năm 2018) lên hạng 41.

Tổng doanh thu toàn ngành dự kiến đạt gần 135 tỷ USD, tăng 8,8% so với năm 2018; nộp ngân sách đạt 99.820 tỷ đồng (hơn 43 tỷ USD), tăng 23,4% so với năm 2018. Lĩnh vực báo chí, truyền thông đã phản ánh đúng dòng chảy của xã hội, góp phần tạo sự đồng thuận và niềm tin của xã hội.

Bộ mã bưu chính đến địa chỉ và khả năng giao hàng đến gần 27 triệu hộ gia đình Việt Nam là thông điệp về một hệ thống bán lẻ với 27 triệu siêu thị. Siêu thị điện tử hiện diện trong từng hộ gia đình. Mạng lưới bưu chính chuyển phát sâu rộng bảo đảm dòng chảy vật chất của các giao dịch thương mại điện tử.

Tắt sóng 2G là thông điệp mạnh mẽ về việc “muốn đi nhanh thì phải bỏ đi gánh nặng của quá khứ”. Việc tắt sóng 2G và hỗ trợ máy 4G cho người dân sẽ giúp đưa Việt Nam thành một trong số ít các nước với 100% là máy điện thoại thông minh và sẵn sàng cho công dân điện tử. Thử nghiệm 5G năm 2019 và thương mại hoá năm 2020. Cho phép nhà mạng viễn thông thí điểm Mobile Money là một chủ trương lớn của Chính phủ về việc giao cho nhà mạng đảm nhận thêm vai trò của các nền tảng mới, như nền tảng số, nền tảng thanh toán không dùng tiền mặt. Với lợi thế phổ cập, cả về mạng lưới và kênh phân phối, cả lợi thế về công nghệ và tài chính, mạng viễn thông có thể đảm nhiệm tốt vai trò các nền tảng khác, giúp đất nước chuyển đổi số nhanh hơn.

Tháng 4/2019, Thủ tướng cũng đã ký Quy hoạch báo chí, truyền đi thông điệp mạnh mẽ về muốn phát triển tốt hơn thì cần phải quản lý tốt hơn, xử lý tốt hơn mối quan hệ giữa dân chủ và kỷ cương. Các cơ quan chủ quản báo chí phải quản lý cơ quan báo chí của mình hoạt động theo đúng tôn chỉ, mục đích. Buông lỏng quản lý là nguyên nhân chính dẫn đến các vấn đề của báo chí trong thời gian qua. Bên cạnh đó, cơ quan quản lý nhà nước phải tạo điều kiện cho báo chí phát triển, tìm cách chuyển đổi số, đưa công nghệ vào làm báo, hỗ trợ các báo kết nối với nhà mạng với chi phí thấp nhất, đề xuất Chính phủ có thêm ngân sách để các bộ, ban, ngành, các tỉnh, thành phố đặt hàng các nhiệm vụ chính trị cho báo chí.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng tặng hoa các thành viên Liên minh phát triển Hệ sinh thái

sản phẩm an toàn, an ninh mạng Việt Nam.

Chỉ thị 14 của Thủ tướng (tháng 6/2019) về tăng cường đảm bảo an toàn, an ninh mạng; sự ra đời của Liên minh Phát triển hệ sinh thái các sản phẩm an toàn, an ninh mạng Việt Nam; đưa vào vận hành Hệ thống giám sát an toàn, an ninh mạng cho Chính phủ điện tử là những thông điệp mạnh mẽ về phát triển Việt Nam thành cường quốc an ninh mạng, về việc Việt Nam làm chủ các sản phẩm an ninh mạng để bảo vệ sự thịnh vượng của Việt Nam trên không gian mạng.

Khởi động chương trình đào tạo 100 chuyên gia Chính phủ điện tử.

Trong khuôn khổ Hội nghị đã diễn ra Lễ khởi động Chương trình đào tạo 100 chuyên gia chính phủ điện tử nhằm hình thành đội ngũ chuyên gia hạt nhân về chính phủ điện tử tại tất cả các bộ, ngành, địa phương. Chương trình đào tạo 100 chuyên gia nòng cốt triển khai chính phủ điện tử nhắm đến các đối tượng là Trưởng Phòng Công nghệ thông tin của các Sở Thông tin và Truyền thông, Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin – Truyền thông của các Sở Thông tin và Truyền thông, Trưởng Phòng Ứng dụng Công nghệ thông tin của các cơ quan chuyên trách như Cục Công nghệ thông tin của Bộ Y tế hay các Trung tâm Công nghệ thông tin của các bộ, cơ quan ngang bộ.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao tặng Cờ thi đua của Chính phủ cho 04 đơn vị thuộc Bộ TT&TT

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ vui mừng khi viễn thông tăng trưởng gần 19%, với sự đóng góp của 50.000 doanh nghiệp công nghệ. Công nghiệp công nghệ thông tin duy trì tăng trưởng 10%. Bên cạnh đó là việc triển khai thử nghiệm mạng 5G, có kế hoạch tắt sóng 2G, chỉ đạo các doanh nghiệp nghiên cứu, sản xuất thiết bị 5G của Việt Nam. Bộ đã khởi động chương trình lớn về “Make in Vietnam” và chuyển đổi số, đã trình ký và triển khai thực hiện quy hoạch báo chí. Thủ tướng đánh giá cao việc Bộ Thông tin và Truyền thông nhận nhiệm vụ là cơ quan thường trực về chủ trương xây dựng chính phủ điện tử và đã làm được một số việc như vừa khởi động chương trình đào tạo 100 chuyên gia chính phủ điện tử.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao tặng quà cho Lãnh đạo Bộ TT&TT

Thủ tướng nhấn mạnh: Muốn phát triển thì động lực quan trọng nhất là sử dụng công nghệ, nhất là công nghệ số. Bộ Thông tin và Truyền thông có trách nhiệm lớn lao, góp phần mang vinh quang cho Tổ quốc. “Cho nên có thể nói thông tin và truyền thông được ví như mặt trận không bao giờ im tiếng súng”. Những dòng chảy liên tục của thông tin đã đem lại những tác động phong phú đến đời sống tinh thần, tình cảm của gần 100 triệu người dân Việt Nam trong và ngoài nước, cùng với đó là sự đấu tranh không khoan nhượng trên mặt trận thông tin, giữa thật và giả, giữa tiêu cực và tích cực. Thủ tướng yêu cầu cán bộ ngành Thông tin và Truyền thông phải là những người luôn giữ cái đầu lạnh và một trái tim hồng.

Năm 2020 là năm chuyển đổi số quốc gia sâu rộng và toàn diện, Thủ tướng quyết định ban hành Đề án chuyển đổi số quốc gia, trên cơ sở đó các bộ, ngành và tỉnh, thành ban hành chương trình chuyển đổi số trong lĩnh vực, địa phương, doanh nghiệp. Bộ Thông tin và Truyền thông phải đi đầu về chuyển đổi số các lĩnh vực bưu chính, viễn thông, báo chí, truyền thông. Về vấn đề an toàn, an ninh mạng là điều kiện tiên quyết của chính phủ điện tử, chuyển đổi số. Bảo vệ an toàn, an ninh mạng chính là bảo vệ sự thịnh vượng của Việt Nam trên không gian mạng. Đồng thời, Thủ tướng yêu cầu báo chí phải thể hiện trung thực dòng chảy chính của xã hội Việt Nam, tạo nên sự đồng thuận và niềm tin xã hội, đặc biệt tạo nên một khát vọng Việt Nam hùng cường, thịnh vượng.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng trao tặng Cờ thi đua của Bộ TT&TT cho các đơn vị

Hội nghị đã nghe tham luận của các ngành, các doanh nghiệp, hội, Hiệp hội trong lĩnh vực thông tin, truyền thông như: “Dịch vụ Bưu chính số – Hướng tiếp cận nền kinh tế số của Bưu chính Việt Nam”, “Lĩnh vực viễn thông – Chặng đường mới - Cơ hội mới”,  “Định hướng triển khai Chính phủ điện tử năm 2020”,…

Các đại biểu tham dự hội nghị trực tuyến tại điểm cầu Lào Cai

Cũng tại Hội nghị, Ban tổ chức đã tổng kết, trao cờ thi đua, bằng khen cho các tập thể của ngành Thông tin và Truyền thông.

Năm 2020 sẽ là năm chuyển đổi số quốc gia, là năm khởi động mạnh mẽ để tiến tới một Việt Nam số. Đây sẽ là một sự chuyển đổi sâu sắc và toàn diện, mà đầu tiên là sự chuyển đổi về phương thức, qui trình vận hành, về cách làm việc trong mọi lĩnh vực. Công nghệ số sẽ là công cụ tốt nhất để giúp thực hiện công cuộc chuyển đổi rất to lớn này. Thông qua những việc làm cụ thể, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ tiếp tục truyền đi những thông điệp tích cực, khích lệ cho toàn ngành, tìm ra những cách tiếp cận rất Việt Nam, khả thi, để hàng triệu người, hàng chục ngàn đơn vị trong ngành có thể làm tốt nhiệm vụ của mình, góp phần cho đất nước phát triển bền vững, vì một Việt Nam hùng cường./.

Lâm Tú

Tin Liên Quan

Thường trực Tỉnh ủy làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Bảo Yên

Chiều 17/4, tại trụ sở Tỉnh ủy, dưới sự chủ trì của đồng chí Đặng Xuân Phong, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Thường trực Tỉnh ủy có buổi làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Bảo Yên về kết quả triển khai Nghị quyết đại hội Đảng...

Mường Hum tìm giải pháp tạo nguồn kết nạp đảng viên

Trong công tác xây dựng Đảng, phát triển đảng viên là nhiệm vụ quan trọng. Đối với Đảng bộ xã Mường Hum, huyện Bát Xát, trước những khó khăn trong công tác phát triển đảng viên, nhiều giải pháp đang được thực hiện để đạt mục tiêu của nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Lào Cai phát động Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024

Cuộc thi được tổ chức nhằm góp phần hình thành thói quen và kỹ năng đọc sách, khơi dậy niềm đam mê, khát vọng cống hiến của thế hệ trẻ Lào Cai, đặc biệt là phát triển tư duy, khả năng sáng tạo, bồi dưỡng nhân cách, hình thành lối sống lành mạnh cho thế hệ trẻ, góp phần xây dựng xã hội học tập.

Hiệu quả trong quản lý, bảo vệ rừng giáp ranh

Thực hiện quy chế phối hợp trong bảo vệ rừng giữa tỉnh Lào Cai với các tỉnh giáp ranh đã góp phần ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm Luật Lâm nghiệp, tăng cường bảo vệ, phòng cháy, chữa cháy rừng.

Đảng bộ huyện Bảo Yên: Phát huy tinh thần đổi mới, đột phá, phát triển

Đại hội Đảng bộ huyện Bảo Yên lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 có chủ đề: “Đoàn kết - dân chủ - đổi mới - phát triển”, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, ngoài tinh thần đoàn kết, dân chủ, sự tích cực đổi mới trong công tác lãnh đạo của Đảng bộ, sự quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành của chính...

Lào Cai phát động hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

Ngày 16/4, tại Trường THPT Số 1 huyện Văn Bàn, Ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai tổ chức phát động hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024 với thông điệp “Sách và Khát vọng phát triển”. Đây là năm thứ ba tỉnh Lào Cai triển khai hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam (21/4).