Indonesia đặt mục tiêu thay thế công chức bằng trí tuệ nhân tạo vào năm 2020

Tổng thống Indonesia Joko Widodo ngày 28-11 đã yêu cầu các cơ quan chính phủ xóa bỏ hai bậc công chức vào năm 2020 và thay thế vai trò của họ bằng trí tuệ nhân tạo (AI).

Tổng thống Indonesia Joko Widodo (Ảnh: REUTERS)

Tổng thống Widodo đã đưa ra mục tiêu này khi nói với các nhà lãnh đạo công ty lớn trong nước về chương trình nghị sự nhiệm kỳ hai của ông nhằm thay đổi cấu trúc của nền kinh tế Indonesia bằng cách giảm sự phụ thuộc vào các nguồn tài nguyên.

Theo Tổng thống Indonesia, nền kinh tế lớn nhất Đông - Nam Á này phải chuyển đổi sang nền sản xuất công nghệ cao, như các phương tiện điện tử và sử dụng các nguyên liệu thô như than đá và quặng bauxite trong các ngành công nghiệp, chứ không chỉ xuất khẩu các nguồn tài nguyên này.

Việc chuyển đổi này đòi hỏi dòng đầu tư nước ngoài. Do đó, Tổng thống Widodo nói rằng, ông sẽ cải thiện môi trường đầu tư bằng cách điều chỉnh hàng chục quy định trùng lặp và xóa bỏ nạn quan liêu.

Để giảm nạn quan liêu, Tổng thống Indonesia nói rằng phải xóa bỏ bốn bậc công chức cao cấp hiện nay trong các cơ quan chính phủ trong hai năm tới.

“Tôi yêu cầu các bộ trưởng của tôi thay thế họ (các công chức) bằng trí tuệ nhân tạo. Bộ máy chính quyền của chúng ta sẽ nhanh chóng hơn với trí tuệ nhân tạo”, ông Jokowi nói.

Tuy nhiên, Tổng thống Jokowi cho hay, kế hoạch này của ông cần được Quốc hội thông qua. Với liên minh cầm quyền kiểm soát 74% số ghế trong Quốc hội hiện nay, chính quyền của Tổng thống Jokowi sẽ dễ dàng để thúc đẩy thông qua luật.

Mặc dù vậy. Tổng thống Jokowi hiện chưa cung cấp chi tiết về kế hoạch thay thế công chức bằng AI như hướng dẫn thay thế hay vị trí cụ thể nào sẽ bị xóa bỏ, cũng như công nghệ sẽ được sử dụng như thế nào./.

https://www.nhandan.org.vn/thegioi/cong-dong-asean/item/42396002-indonesia-dat-muc-tieu-thay-the-cong-chuc-bang-tri-tue-nhan-tao-vao-2020.html 

(theo Nhân dân điện tử/N.T Theo Reuters)

Tin Liên Quan

Lễ khởi động Năm giao lưu nhân dân ASEAN-Trung Quốc 2024

Lễ khởi động là một trong những hoạt động trọng điểm triển khai quyết định của Hội nghị Cấp cao ASEAN-Trung Quốc lần thứ 26 (Jakarta, tháng 9/2023) nhằm đẩy mạnh giao lưu nhân dân, làm sâu sắc giao lưu văn hóa và thắt chặt tình hữu nghị giữa các nước ASEAN và Trung Quốc.

Thủ tướng truyền tải thông điệp quan trọng về 'Bài học từ ASEAN' tại WEF Davos

Chiều 17/1 (giờ địa phương), tại Davos, Thụy Sĩ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tham dự và phát biểu với tư cách diễn giả chính tại phiên thảo luận "Bài học từ ASEAN" trong khuôn khổ Hội nghị WEF Davos năm 2024.

Tuyên bố Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN về duy trì và thúc đẩy ổn định không gian biển ở Đông Nam Á

Ngày 30/12/2023, các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN đã ra Tuyên bố Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN về duy trì và thúc đẩy ổn định không gian biển ở Đông Nam Á.

Lào sẵn sàng đảm nhận cương vị Chủ tịch ASEAN lần thứ 3 trong năm 2024

Theo Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Lào Saleumxay Kommasith, hiện Lào đã sẵn sàng đảm nhận cương vị Chủ tịch ASEAN trong năm 2024 với chủ đề “ASEAN: Thúc đẩy sự kết nối và tự cường”.

Khai mạc Diễn đàn chiến lược ASEAN-Hàn Quốc

Ngày 1/11/2023, tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã phối hợp với Đại sứ quán Hàn Quốc tổ chức Diễn đàn chiến lược ASEAN-Hàn Quốc với chủ đề "Hướng tới quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện ASEAN-Hàn Quốc vì hòa bình, an ninh và thịnh vượng". Đây là sáng kiến do Việt Nam đề xuất.

Hội nghị Bộ trưởng Thông tin ASEAN lần thứ 16 sẽ diễn ra từ 20-23/9 tại Đà Nẵng

Từ ngày 20-23/9, tại TP. Đà Nẵng, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ tổ chức Hội nghị Bộ trưởng Thông tin ASEAN lần thứ 16, Hội nghị Bộ trưởng Thông tin ASEAN+3 lần thứ 7 và các hội nghị quan chức cấp cao liên quan. Quy mô khoảng 100-150 đại biểu quốc tế và 250-300 đại biểu Việt Nam.