EU đạt thỏa thuận khí hậu

Các nhà lãnh đạo Liên hiệp châu Âu (EU) ngày 13-12 đã đạt được đồng thuận về một thỏa thuận khí hậu đến 2050 quan trọng trong khối sau nhiều giờ đàm phán về quỹ hỗ trợ chuyển đổi năng lượng hóa thạch và vai trò của điện hạt nhân.

 (Ảnh: REUTERS)

Tuy nhiên, quốc gia thành viên Ba Lan không tham gia thỏa thuận tại thời điểm này, mà sẽ thảo luận lại thỏa thuận này vào tháng 6-2020. Thỏa thuận này cũng để ngỏ cánh cửa cho Séc về vấn đề hạt nhân trong lĩnh vực năng lượng hỗn hợp của nước này trong tương lai.

Các nhà ngoại giao EU cho hay quyết định cuối cùng về các mục tiêu khí hậu của khối đã được đưa ra sau 10 giờ đàm phán liên tục trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh toàn khối diễn ra trong hai ngày 12 và 13-12.

Trên Twitter, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel nói: “EU đã đạt được thỏa thuận về biến đổi khí hậu với mục tiêu quan trọng đến 2050. Không có gì đáng giá mà đạt được dễ dàng… nhưng chúng tôi đã làm được”.

Thỏa thuận này được đưa ra chỉ một ngày sau khi Chủ tịch EC Ursula von der Leyen công bố kế hoạch tăng trưởng xanh mang tên “Thỏa thuận Xanh” trị giá 100 tỷ euro (110 tỷ USD) để thực hiện mục tiêu phát thải khí nhà kính bằng không vào năm 2050.

Chủ đề khí hậu vẫn luôn là chủ đề nóng và phản ánh sự chia rẽ sâu sắc trong nội bộ EU. Mặc dù vẫn chưa đạt đủ 100% số nước thành viên tham gia thỏa thuận, song việc đa số các bên cuối cùng tiến tới thỏa thuận cho thấy quyết tâm thực hiện vai trò đi đầu trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu mà tân Chủ tịch EC Ursula von der Leyen từng đề cập khi nhậm chức.

Theo Báo Nhân dân

Tin Liên Quan

Mùa hè khắc nghiệt, nền nhiệt cao kỷ lục

Cơ quan khí hậu của Liên minh châu Âu (EU) Copernicus cho biết, tính đến tháng 3 vừa qua, thế giới đã trải qua tháng thứ 10 liên tiếp có nền nhiệt cao kỷ lục, cả nhiệt độ không khí và các đại dương đều ở mức cao nhất mọi thời đại. Nhiều khu vực đã xuất hiện “mùa cháy rừng” tồi tệ nhất trong thế kỷ...

Tổ chức Mặt trận góp phần củng cố quan hệ đoàn kết Việt Nam-Lào-Campuchia

Chiều 9/4 tại thủ đô Vientiane, đã diễn ra Hội nghị Chủ tịch Mặt trận ba nước Campuchia-Lào-Việt Nam lần thứ 5. Hội nghị nhằm củng cố, tăng cường quan hệ hợp tác lâu dài, ổn định và phát triển giữa ba tổ chức Mặt trận của ba nước.

Triển vọng chính sách sản lượng của OPEC+ đối mặt "ngã ba đường"

Mặc dù kỳ vọng OPEC+ bắt đầu nghĩ đến việc chấm dứt kế hoạch cắt giảm sản lượng là hợp lý, nhưng việc khối này giữ nguyên các hạn chế có thể hợp lý hơn.

Khai mạc Hội chợ thương mại Việt Nam-Lào-Campuchia-Thái Lan

Chiều 10/4 tại tỉnh Champasak đã diễn ra lễ khai mạc “Hội chợ triển lãm trưng bày sản phẩm và các hoạt động kết nối đầu tư, thương mại, du lịch giữa các doanh nghiệp Việt Nam-Lào-Campuchia-Thái Lan”.

Hợp tác bảo vệ tài nguyên nước

Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) nhận định, khủng hoảng nước là một trong số những rủi ro hàng đầu đối với thế giới. Biến đổi khí hậu khiến nhiều khu vực trên thế giới đối mặt tình trạng thiếu nước trầm trọng, làm đảo lộn sinh hoạt của người dân và cản trở sự phát triển kinh tế.

Tín hiệu tích cực từ các "đầu tàu" kinh tế

Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Mỹ trong quý IV/2023 tăng trưởng 3,4%, cao hơn so với mức 3,2% dự báo trước đó; Chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) của ngành sản xuất Trung Quốc trong tháng 3 lần đầu quay lại ngưỡng trên 50 điểm sau 5 tháng giảm liên tục. Ðó là những tín hiệu tích cực từ các "đầu tàu" kinh...