Nam Phi vượt khó

Nam Phi khởi đầu năm 2020 với nhiều nhiệm vụ trọng tâm, trong đó tiếp tục đẩy mạnh những biện pháp đưa nền kinh tế nước này "vượt sóng" và tăng trưởng.
Nam Phi vượt khó

 

Với những tín hiệu tích cực của nền kinh tế hàng đầu châu lục, Nam Phi đang nỗ lực để từng bước lấy lại niềm tin của người dân, cũng như giới đầu tư.

Năm 2019 đầy sóng gió đối với Nam Phi: tình hình kinh tế ảm đạm, tỷ lệ thất nghiệp cao và chi phí sinh hoạt tăng. Song, với những biện pháp kịp thời, trong đó có chính sách giảm giá nhiên liệu, nền kinh tế "quốc gia cầu vồng" vẫn đạt được điểm sáng vào khoảng thời gian cuối năm 2019. Tỷ lệ lạm phát ở Nam Phi trong tháng 10-2019 ở mức thấp nhất trong gần 10 năm qua (từ tháng 2-2011). Số liệu của cơ quan thống kê Nam Phi StatsSA cho thấy, lạm phát trong tháng 10-2019 giảm xuống 3,7% từ mức 4,1% của tháng trước đó.

Thông tin tích cực về lạm phát giảm đem lại cho Nam Phi những hy vọng mới. Phát biểu khai mạc tại một diễn đàn thu hút đầu tư, Tổng thống C.Ramaphosa cho biết, Nam Phi đã kêu gọi được khoảng 13,5 tỷ USD vốn cam kết đầu tư, chủ yếu từ các doanh nghiệp trong nước. Ðây là một phần trong kế hoạch kích thích tăng trưởng kinh tế của Chính phủ.

Bên cạnh các cam kết tiếp tục tạo điều kiện tốt hơn cho doanh nghiệp hoạt động, Chính phủ Nam Phi cũng đang nỗ lực vực dậy các doanh nghiệp nhà nước kinh doanh kém hiệu quả. "Cuộc chiến" này bắt đầu từ việc nghiêm túc kiểm tra hiệu suất hoạt động, cũng như mức độ tuân thủ kỷ luật tài chính của các doanh nghiệp nhà nước. Báo cáo kiểm toán hoạt động của Chính phủ và cơ quan hành chính cấp tỉnh tài khóa 2018 - 2019 của Nam Phi nêu rõ danh sách các bộ phải chịu trách nhiệm khi không đưa ra các kế hoạch phù hợp trong việc giám sát doanh nghiệp, từ đó không có những chỉ đạo kịp thời nhằm cải tổ hoạt động của doanh nghiệp.

Những biện pháp tích cực của Chính phủ được kỳ vọng mang lại hiệu quả trong việc "hồi sinh" các doanh nghiệp nhà nước, vốn ảnh hưởng trực tiếp đến nền kinh tế Nam Phi. Tuy nhiên trước mắt, Nam Phi vẫn còn nhiều khó khăn. Theo Ngân hàng Thế giới (WB), tình trạng cắt điện lưới thường xuyên của tập đoàn điện lực nhà nước Eskom, hiện cung cấp tới 95% lượng điện của Nam Phi, có thể kìm hãm tốc độ tăng trưởng kinh tế nước này. Trong báo cáo về triển vọng kinh tế toàn cầu công bố tháng 1-2020, WB cảnh báo rằng, tốc độ kinh tế Nam Phi chỉ tăng trưởng 0,9% trong năm nay. Thiếu điện, nợ công gia tăng có thể làm giảm niềm tin kinh doanh tại Nam Phi, xuống mức thấp nhất trong 34 năm qua.

Trong khi đó, các hãng lớn như Shoprite, đối mặt nhiều khó khăn. Massmart Holdings, một doanh nghiệp sở hữu hệ thống bán lẻ lớn nhất Nam Phi, thông báo kế hoạch cắt giảm 1.440 việc làm. Hãng hàng không quốc gia Nam Phi dự định cắt giảm hơn 900 nhân công. Trong lĩnh vực kinh tế chủ chốt của Nam Phi, nhiều tập đoàn khai khoáng cũng có các kế hoạch tương tự...

Nhận diện rõ các thách thức, Nam Phi đang nỗ lực để duy trì đà tăng trưởng tích cực, với mục tiêu đưa nền kinh tế trở lại mức xếp hạng đầu tư lành mạnh. Một loạt giải pháp được đưa ra, trong đó có đẩy mạnh hợp tác với các quốc gia châu Âu, nghiên cứu khả năng hợp tác về nền kinh tế xanh, thành phố thông minh và nâng cao kỹ năng kỹ thuật số cho giới trẻ. Chính phủ cam kết tạo môi trường thuận lợi để tiếp nhận các khoản đầu tư mới, đồng thời đẩy nhanh thực thi kế hoạch phục hồi và thúc đẩy nền kinh tế, khôi phục niềm tin của người dân.

https://nhandan.org.vn/thegioi/tin-tuc/item/43008002-nam-phi-vuot-kho.html

 

Theo Báo Nhân dân

Tin Liên Quan

Mùa hè khắc nghiệt, nền nhiệt cao kỷ lục

Cơ quan khí hậu của Liên minh châu Âu (EU) Copernicus cho biết, tính đến tháng 3 vừa qua, thế giới đã trải qua tháng thứ 10 liên tiếp có nền nhiệt cao kỷ lục, cả nhiệt độ không khí và các đại dương đều ở mức cao nhất mọi thời đại. Nhiều khu vực đã xuất hiện “mùa cháy rừng” tồi tệ nhất trong thế kỷ...

Tổ chức Mặt trận góp phần củng cố quan hệ đoàn kết Việt Nam-Lào-Campuchia

Chiều 9/4 tại thủ đô Vientiane, đã diễn ra Hội nghị Chủ tịch Mặt trận ba nước Campuchia-Lào-Việt Nam lần thứ 5. Hội nghị nhằm củng cố, tăng cường quan hệ hợp tác lâu dài, ổn định và phát triển giữa ba tổ chức Mặt trận của ba nước.

Triển vọng chính sách sản lượng của OPEC+ đối mặt "ngã ba đường"

Mặc dù kỳ vọng OPEC+ bắt đầu nghĩ đến việc chấm dứt kế hoạch cắt giảm sản lượng là hợp lý, nhưng việc khối này giữ nguyên các hạn chế có thể hợp lý hơn.

Khai mạc Hội chợ thương mại Việt Nam-Lào-Campuchia-Thái Lan

Chiều 10/4 tại tỉnh Champasak đã diễn ra lễ khai mạc “Hội chợ triển lãm trưng bày sản phẩm và các hoạt động kết nối đầu tư, thương mại, du lịch giữa các doanh nghiệp Việt Nam-Lào-Campuchia-Thái Lan”.

Hợp tác bảo vệ tài nguyên nước

Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) nhận định, khủng hoảng nước là một trong số những rủi ro hàng đầu đối với thế giới. Biến đổi khí hậu khiến nhiều khu vực trên thế giới đối mặt tình trạng thiếu nước trầm trọng, làm đảo lộn sinh hoạt của người dân và cản trở sự phát triển kinh tế.

Tín hiệu tích cực từ các "đầu tàu" kinh tế

Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Mỹ trong quý IV/2023 tăng trưởng 3,4%, cao hơn so với mức 3,2% dự báo trước đó; Chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) của ngành sản xuất Trung Quốc trong tháng 3 lần đầu quay lại ngưỡng trên 50 điểm sau 5 tháng giảm liên tục. Ðó là những tín hiệu tích cực từ các "đầu tàu" kinh...