Tổng thống Mỹ phê chuẩn USMCA

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 30-1 đã đã ký ban hành thành luật Hiệp định thương mại Mỹ-Mexico-Canada (USMCA) - phiên bản mới của Hiệp định Thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA).

 

Tổng thống Mỹ phê chuẩn USMCA

Tổng thống Mỹ Donald Trump ký phê chuẩn hiệp định USMCA (Ảnh: Xinhua)

Phát biểu tại lễ ký kết được tổ chức ngoài trời trước hàng trăm khách mời, gồm các công nhân, nông dân, giám đốc công ty, luật sư Mỹ và các quan chức đến từ Mexico và Canada, Tổng thống Trump nói “USMCA là một hiệp định thương mại lớn nhất, công bằng nhất, bình đẳng nhất và hiện đại nhất mà chúng ta đạt được từ trước đến nay”.

Tổng thống Mỹ gọi hiệp định này là một “chiến thắng khổng lồ” đối với nông dân, các nhà bán lẻ, công nhân Mỹ.

Thỏa thuận này kỳ vọng sẽ giúp Tổng sản phẩm quốc nội Mỹ tăng thêm 1,2% và tạo thêm vô số việc làm cho người Mỹ.

USMCA là phiên bản mới của Hiệp định Thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA). Tổng thống Trump luôn chỉ trích NAFTA vì cho rằng hiệp định này khiến lao động Mỹ bị mất việc làm. Ông chủ Nhà trắng đã đưa việc theo đuổi các thỏa thuận thương mại mới trở thành một điểm nhấn trong nhiệm kỳ tổng thống của mình và là một trong những cam kết tranh cử quan trọng trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020.

Trước đó, các nhà lãnh đạo của ba nước đã ký USMCA tại Argentina bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 vào cuối năm 2018. Sau nhiều lần trì hoãn, ngày 16-1, Thượng viện Mỹ đã thông qua USMCA. Quốc hội Mỹ cũng đã thông qua thỏa thuận này. Văn kiện này chỉ có hiệu lực khi được cả ba nước tham gia chấp thuận. Do đó, hiệp định này vẫn cần phải được Quốc hội Canada phê chuẩn trước khi chính thức có hiệu lực.

https://nhandan.org.vn/thegioi/tin-tuc/item/43076002-tong-thong-my-phe-chuan-usmca.html

Theo Báo Nhân dân

Tin Liên Quan

Mùa hè khắc nghiệt, nền nhiệt cao kỷ lục

Cơ quan khí hậu của Liên minh châu Âu (EU) Copernicus cho biết, tính đến tháng 3 vừa qua, thế giới đã trải qua tháng thứ 10 liên tiếp có nền nhiệt cao kỷ lục, cả nhiệt độ không khí và các đại dương đều ở mức cao nhất mọi thời đại. Nhiều khu vực đã xuất hiện “mùa cháy rừng” tồi tệ nhất trong thế kỷ...

Tổ chức Mặt trận góp phần củng cố quan hệ đoàn kết Việt Nam-Lào-Campuchia

Chiều 9/4 tại thủ đô Vientiane, đã diễn ra Hội nghị Chủ tịch Mặt trận ba nước Campuchia-Lào-Việt Nam lần thứ 5. Hội nghị nhằm củng cố, tăng cường quan hệ hợp tác lâu dài, ổn định và phát triển giữa ba tổ chức Mặt trận của ba nước.

Triển vọng chính sách sản lượng của OPEC+ đối mặt "ngã ba đường"

Mặc dù kỳ vọng OPEC+ bắt đầu nghĩ đến việc chấm dứt kế hoạch cắt giảm sản lượng là hợp lý, nhưng việc khối này giữ nguyên các hạn chế có thể hợp lý hơn.

Khai mạc Hội chợ thương mại Việt Nam-Lào-Campuchia-Thái Lan

Chiều 10/4 tại tỉnh Champasak đã diễn ra lễ khai mạc “Hội chợ triển lãm trưng bày sản phẩm và các hoạt động kết nối đầu tư, thương mại, du lịch giữa các doanh nghiệp Việt Nam-Lào-Campuchia-Thái Lan”.

Hợp tác bảo vệ tài nguyên nước

Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) nhận định, khủng hoảng nước là một trong số những rủi ro hàng đầu đối với thế giới. Biến đổi khí hậu khiến nhiều khu vực trên thế giới đối mặt tình trạng thiếu nước trầm trọng, làm đảo lộn sinh hoạt của người dân và cản trở sự phát triển kinh tế.

Tín hiệu tích cực từ các "đầu tàu" kinh tế

Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Mỹ trong quý IV/2023 tăng trưởng 3,4%, cao hơn so với mức 3,2% dự báo trước đó; Chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) của ngành sản xuất Trung Quốc trong tháng 3 lần đầu quay lại ngưỡng trên 50 điểm sau 5 tháng giảm liên tục. Ðó là những tín hiệu tích cực từ các "đầu tàu" kinh...