Nô nức lễ hội Xuân tại các địa phương

Lễ hội đầu Xuân năm mới đã trở thành một nét đẹp văn hóa không thể thiếu của người dân ở vùng cao Lào Cai mỗi dịp tết đến, xuân về.

*Vùng cao Pha Long vui hội Gầu Tào

Ngày 28/1 ( tức ngày mồng 4 Tết Canh Tý), đồng bào vùng cao Pha Long (Mường Khương) tụ hội về khu vực trung tâm x tham gia Lễ hội Gầu Tào.

Tham dự có đồng chí Hà Thị Nga, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy.

Hàng nghìn người dân tham gia vui hội.
Đồng chí Hà Thị Nga hỏi thăm và chúc tết bà con, học sinh Pha Long.

Địa điểm khai hội Gầu Tào là một quả đồi thấp, có đỉnh bằng phẳng, chính giữa được bố trí sân khấu lớn, thuận tiện cho việc tổ chức các hoạt động văn nghệ, thể thao. Đặc biệt, bao quanh sân khấu là những khu đồi thoai thoải, đứng từ xa phóng tầm mắt, bà con hay khách du lịch có thể quan sát được tất cả các tiết mục văn nghệ, trò chơi dân gian giữa không gian núi rừng tràn ngập sắc xuân.

Linh hồn chính của lễ hội chính là cây nêu.

Ở phần lễ, các thầy chủ lễ tế thắp hương và cúng xung quanh cây nêu, cầu xin thần linh phù hộ cho năm mới mùa màng bội thu, mưa thuận gió hòa, cầu chúc cho mọi người, mọi nhà yên vui, khỏe mạnh.

Đây là dịp để các em nhỏ, thiếu nữ được xúng xính váy hoa.
Nhiều trò chơi dân gian được tổ chức.

Phần hội thu hút rất đông người dân tham gia với các trò chơi dân gian như: Ném còn, đu quay, múa sinh tiền… Ngoài ra, lễ hội thu hút hàng rất nhiều gian hàng ẩm thực với các món ăn đặc sản của Mường Khương như: Phở chua, thắng cố ngựa... thu hút đông du khách đến thưởng thức.

Lễ hội diễn ra từ nay đến hết ngày mồng 6 tháng Giêng.

* Nô nức hội Gầu Tào ở Bắc Hà

Sáng 28/1 (tức mùng 4 Tết Canh Tý), tại thôn Ngài Ma, UBND xã Thải Giàng Phố(Bắc Hà) tổ chức khai hội Gầu Tào cầu một năm mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu.

Lễ hội Gầu Tào huyện Bắc Hà được tổ chức tại thôn Ngài Ma.

Kể từ sau khi được khôi phục, Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 là năm thứ 12 lễ hội Gầu Tào Bắc Hà được tổ chức. Đây là lễ hội lớn, tiêu biểu của người Mông với mục đích cúng tạ trời đất, thần linh phù hộ, ban cho gia đình sức khỏe, thịnh vượng, cầu phúc, cầu lộc, mùa màng bội thu, chăn nuôi thuận lợi. Đây cũng là dịp để người dân bản làng tụ họp mừng năm mới, sau đó sẽ bắt tay vào lao động sản xuất.

Các thiếu nữ Mông múa sênh tiền.

Ở phần lễ, thầy mo và các già làng, trưởng bản có uy tín sẽ làm lễ cúng mời tổ tiên về dự hội, cầu cho năm mới mùa màng bội thu, làm ăn phát đạt, cuộc sống của đồng bào ấm no, hạnh phúc. Phần hội với các hoạt động văn hóa – văn nghệ dân gian, thể thao dân tộc diễn ra tưng bừng, sôi nổi như: Hội thi hát, hội thi múa, thổi sáo, kèn môi…

Lễ hội Gầu Tào ở Bắc Hà không chỉ tạo ra sân chơi lành mạnh, vui tươi cho người dân vào dịp Tết cổ truyền mà còn trở thành điểm đến hấp dẫn du khách thập phương tới tham quan, tìm hiểu những nét đẹp văn hóa truyền thống, góp phần quảng bá hình ảnh đất và người vùng cao Bắc Hà, thúc đẩy du lịch phát triển.

*Đồng bào Mông huyện Si Ma Cai vui hội Gầu Tào 2020

Trong 2 ngày (từ 27 - 28/1, tức ngày mồng 3 – 4 Tết Nguyên đán Canh Tý), tại xã Sín Chéng, UBND huyện Si Ma Cai tưng bừng tổ chức Lễ hội Gầu Tào năm 2020.

Lễ hội thu hút đông đảo người dân và du khách tham gia.

Phần lễ được thực hiện theo đúng các nghi lễ truyền thống. Phần hội được tổ chức với nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, các trò chơi dân gian mang đậm bản sắc của đồng bào các dân tộc vùng cao.

Tại Lễ hội Gầu Tào Xuân Canh Tý, không khí lễ hội diễn ra vui tươi, nhộp nhịp, người dân, du khách trong và huyện về tham gia lễ hội, tụ hợp nhiều bản sắc văn hóa của các dân tộc khác nhau, gặp nhau giao lưu văn hóa, kết duyên.

Chủ lễ làm lễ cầu phúc, cầu bình an cho người dân.

Lễ hội Gầu Tào là một nét đẹp văn hóa truyền thống đặc sắc của đồng bào Mông ở Si Ma Cai trong những ngày đầu Xuân năm mới, là nơi để thể hiện nhu cầu tâm linh, tinh thần thông qua các hoạt động tại lễ hội.

Múa Sênh tiền, nét văn hóa đặc sắc của đồng bào Mông.
Phần hội diễn ra với nhiều hoạt động văn hóa, thể thao, các trò chơi dân gian.
Đông đảo người dân tham gia ném còn tại lễ hội.
Theo LCĐT

Tin Liên Quan

Sa Pa - hướng tới Đô thị du lịch sạch ASEAN

Sa Pa được biết đến là một điểm du lịch nổi tiếng của Việt Nam với khí hậu trong lành, mát mẻ mang sắc thái Châu Âu hội tụ 4 mùa trong 1 ngày - là điểm du lịch nghỉ dưỡng lý tưởng vào mùa Hè và là nơi khám phá, trải nghiệm tuyết độc đáo vào mùa Đông. Đặc biệt, Sa Pa được công nhận là Khu du lịch...

Ngày hội văn hóa du lịch Sa Pa tại Hà Nội

Từ ngày 05/4/2024 đến ngày 07/4/2024, tại Khu vực Vườn hoa Lý Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội sẽ diễn ra Ngày hội văn hóa du lịch Sa Pa. Chuỗi hoạt động giới thiệu quảng bá du lịch Sa Pa tại Hà Nội hứa hẹn sẽ tạo ra một sự kiện mang sắc màu văn hóa đặc sắc của Sa Pa giữa lòng thủ đô Hà Nội,...

Khám phá điểm săn mây đẹp nhất Si Ma Cai

Si Ma Cai là huyện vùng cao nổi tiếng với cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp, chợ Cán Cấu đậm đà sắc màu văn hóa, Sín Chéng với những thửa ruộng bắc thang lên trời, dòng sông Chảy quanh năm nước xanh ngọc bích và nhiều điểm du lịch chưa được khai thác. Nhưng bất cứ ai đến với Si Ma Cai cũng muốn check-in tại...

Lào Cai xây dựng các sản phẩm du lịch xanh

Năm 2024, tỉnh Lào Cai sẽ chú trọng xây dựng các sản phẩm du lịch xanh nhằm đẩy mạnh phát triển du lịch nông thôn gắn với phát huy tiềm năng, lợi thế về nông nghiệp, làng nghề, văn hóa và môi trường sinh thái của các địa phương.

Đại ngàn Y T‎ý bung nở ngàn hoa

Sau giấc ngủ đông dài, đại ngàn Y Tý (huyện Bát Xát) và các xã lân cận đang bung nở muôn nghìn sắc hoa. Những cây lê, sơn tra, mận trồng trong vườn nhà hay mọc hoang dại trong rừng thẳm, bên đường xa đang độ rực rỡ nhất năm, tạo nên bức tranh phong cảnh tuyệt đẹp.

Xứ sở 5 mùa lễ hội

Năm 2023, du lịch tỉnh Lào Cai tạo đột phá khi đón lượng khách lớn nhất từ trước đến nay với hơn 7,2 triệu lượt khách, tổng thu từ khách du lịch đạt hơn 22.000 tỷ đồng.