Mùa Xuân trên biên cương Lào Cai

Mùa xuân đang gõ cửa. Những ngày này, người người rộn rã niềm vui bên người thân, bè bạn đón một năm mới an lành và nhiều niềm vui. Nhưng ở khắp dọc dài vùng biên cương Lào Cai vẫn có những dấu chân thầm lặng của người lính biên phòng đang đêm ngày canh giữ từng tấc đất bình yên cho Tổ quốc. Với họ “Đồn là nhà, biên giới là quê hương, đồng bào các dân tộc là anh em ruột thịt”.
Cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Tả Gia Khâu tuần tra đường biên mốc giới.

Đóng chân tại địa bàn đặc biệt khó khăn của huyện Mường Khương, Đồn Biên phòng Tả Gia Khâu quản lý tuyến biên giới dài 8,661 km, phụ trách địa bàn 2 xã Dìn Chin và Tả Gia Khâu. Để Xuân Canh Tý được diễn ra an toàn, yên vui, đơn vị đã lên kế hoạch công tác dịp trước, trong và sau tết; tăng cường tuần tra, kiểm soát, trực sẵn sàng chiến đấu trên tuyến biên giới mà đơn vị phụ trách. Với mỗi cán bộ, chiến sỹ, trực và đón Tết tại đơn vị là trách nhiệm nhưng cũng là niềm tự hào vì được góp một phần công sức giữ gìn mùa xuân của đất nước.

Cán bộ Đồn Biên phòng Tả Gia Khâu tặng quà Tết hộ nghèo trên địa bàn.

Song song với việc tuần tra đường biên, mốc giới, các cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Tả Gia Khâu còn đến từng hộ dân nắm tình hình kinh tế, cuộc sống lao động sản xuất, sinh hoạt, đặc biệt là việc chuẩn bị vui xuân đón tết Canh Tý của bà con. Với quan điểm giúp dân đủ đầy trong ngày Tết, Đồn Biên phòng Tả Gia Khâu còn phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương rà soát từng hộ dân trong khu vực quản lý để đến thăm hỏi động viên và trao những phần quà ấm áp tình quân dân.

Đồn Biên phòng Si Ma Cai tổ chức ăn Tết cùng nhân dân.

Đón Tết xa nhà, nhưng năm nào Đồn Biên phòng Si Ma Cai cũng chộn rộn niềm vui. Bên cạnh việc đảm bảo công tác tuần tra, canh gác, các cán bộ, chiến sỹ của Đồn, tại các trạm tất bật trang trí, dọn dẹp chuẩn bị đón Tết, tổ chức các bữa ăn Tết cùng bà con dân bản. Cùng làm, cùng sẻ chia khiến người dân thêm hiểu hơn, trân trọng hơn tấm lòng của những người lính xa nhà. Với họ, những chiến sỹ mang quân hàm xanh như là người con, người bạn, người anh trong gia đình đồng hành sẻ chia mọi khó khăn.

Trang trí cho ngày Tết thêm ấm áp, đầy đủ.

Cũng nhờ những hoạt động thiết thực này giúp những người lính thêm gần và hiểu hơn cuộc sống của người dân, nắm được tâm tư, nguyện vọng của đồng bào, cùng hăng hái tham gia bảo vệ đường biên, cột mốc biên giới với bộ đội biên phòng.

Cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Mường Khương giao lưu gắn kết tình quân dân.

Mùa xuân đang ngập tràn đất trời. Mang theo tình cảm ấm nồng, những người con của vùng đất thép lại đến hỏi thăm, chúc Tết những người lính Đồn Biên phòng Mường Khương. Hơn ai hết họ hiểu những hy sinh thầm lặng và lớn lao của những người lính. Những câu chuyện ân tình, những cái bắt tay thật chặt và cả những lời ca tiếng hát như xua tan cái giá lạnh của vùng núi đá.

Quân với dân như cá với nước. Những buổi giao lưu văn nghệ như thế này được các cán bộ, chiến sỹ tổ chức thường niên vào các dịp lễ, tết. Như những ca sỹ, nghệ sỹ, những lời ca, điệu múa chính là tiếng lòng cùng vun đắp cho cuộc sống yên bình an vui của bà con vùng và những người chiến sỹ.

Đồn Biên phòng Mường Khương tổ chức ăn Tết và giao lưu văn hóa, văn nghệ cùng người dân địa bàn.

Đất trời, lòng người đang bước vào những ngày mới mang theo những niềm tin và hy vọng. Với những bản làng vùng biên, niềm tin đó, hy vọng đó càng thêm vững vàng, mãnh liệt hơn bởi ngoài kia những bước chân người lính vẫn không nghỉ, luôn lo trước nỗi lo của người dân, thức cho dân ngủ, cho thôn bản, đất nước bình yên.

Theo Tô Dung-Đức Toàn/LCĐT

Tin Liên Quan

Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường làm việc với các ngành của tỉnh Nagano

Tiếp tục chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản, chiều 22/4, Đoàn đại biểu tỉnh Lào Cai do đồng chí Trịnh Xuân Trường, Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với các ngành của tỉnh Nagano.

Lào Cai xếp thứ 5 toàn đoàn tại Giải Vô địch cử tạ thanh thiếu niên quốc gia

Với 5 huy chương Vàng, 1 huy chương Bạc, đoàn Lào Cai được xếp hạng thứ 5/31 đoàn dự Giải Vô địch cử tạ thanh thiếu niên quốc gia năm 2024.

Tiếp nhận, giải quyết yêu cầu cung cấp thông tin từ cơ quan báo chí bằng văn bản điện tử

Mới đây, UBND tỉnh Lào Cai đã ban hành Công văn số 1934/UBND-VX về việc tiếp nhận, giải quyết yêu cầu cung cấp thông tin từ cơ quan báo chí bằng văn bản điện tử, thông qua Trục liên thông văn bản quốc gia, kể từ ngày 01/5/2024.

Học sinh Trường THPT Chuyên Lào Cai giành vòng nguyệt quế cuộc thi tuần Đường lên đỉnh Olympia

Tại cuộc thi tuần 2, tháng 1, quý 3 - Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 24, "nhà leo núi" Đặng Duy Khánh, lớp 11 Chuyên Toán - Tin, Trường THPT Chuyên Lào Cai đã thắng tuyệt đối 4 phần thi, giành vòng nguyệt quế Olympia.

Đỗ Ngọc Hân - Học sinh nghèo vượt khó học giỏi

Đến trường THCS thị trấn Tằng Loỏng, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai, hỏi đến em Đỗ Ngọc Hân lớp 8A4 thì ai cũng biết, bởi các thầy cô, học sinh trong trường ai cũng khâm phục về cô học trò nghèo nhưng nghị lực, vượt khó học giỏi.

Bảo Yên: Quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện

Để hoàn thành mục tiêu của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2020 - 2025, trong năm 2024 tăng tốc, Đảng bộ huyện Bảo Yên đã xác định vận dụng sáng tạo 5 phương thức lãnh đạo của Đảng vào thực tiễn.