Báo chí Algeria coi Việt Nam là hình mẫu về kinh tế và xã hội

Con đường mà Việt Nam đang tiến lên, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, được các bạn Algeria đánh giá cao và được coi là một hình mẫu để tham khảo và học tập.

Nhân kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930-3/2/2020), nhiều tờ báo và trang mạng uy tín tại Algeria như Elmoujadhid (Cựu chiến binh), La tribune des lecteurs (Diễn đàn độc giả), La tribune diplomatique internationale (Diễn đàn ngoại giao quốc tế), Algérie actualité (Thời sự Algérie), Reporters (Tạp chí phóng viên), Algérie patriotique (Người Algérie yêu nước), Algérie 360… đã đăng tải nhiều bài viết nêu bật ý nghĩa sự ra đời và vai trò lịch sử của Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh trong những bước ngoặt của cách mạng Việt Nam; đồng thời, ca ngợi những thành tựu Việt Nam đạt được sau gần 35 năm Đổi mới dưới sự lãnh đạo đúng đắn và sáng suốt của Đảng Cộng sản Việt Nam; bày tỏ sự khâm phục và ngưỡng mộ trước vị thế ngày càng lớn của Việt Nam trên trường quốc tế, coi Việt Nam là hình mẫu về kinh tế, xã hội cho các nước đang phát triển.

Tác giả của các bài viết là những người có nhiều tình cảm gắn bó, nhà nghiên cứu am hiểu về lịch sử và văn hóa Việt Nam như ông Mohamed Berzig - Tổng Thư ký hội Hữu nghị Algeria - Việt Nam, ông Kadour Naimi - nhà văn, nhà thơ và đạo diễn nổi tiếng Algeria, chị Mihoubi Yamina - Việt kiều thế hệ thứ 2, Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Algeria… 

Dưới nhan đề "Vai trò của Đảng Cộng sản Việt Nam trong những bước ngoặt lịch sử của Việt Nam", bài viết của ông Mohamed Berzig đã nhấn mạnh trong 90 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, nhân dân Việt Nam đã liên tục giành được nhiều thắng lợi vĩ đại, không chỉ lập ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa - Nhà nước công nông đầu tiên ở Đông Nam Á (nay là Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam), mà còn giành được nhiều thành tựu to lớn trong công cuộc chống giặc ngoại xâm (đánh thắng thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược), bảo vệ, xây dựng và phát triển đất nước. Đặc biệt, trong thời gian qua, bất chấp tình hình thế giới có nhiều khó khăn, Việt Nam vẫn đạt được sự phát triển vượt bậc, vượt các chỉ tiêu mà Chính phủ đã đề ra trước đó - là minh chứng rõ nét cho đường lối đúng đắn và sáng suốt của Đảng và Nhà nước Việt Nam. Con đường mà Việt Nam đang tiến lên, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, được các bạn Algeria đánh giá cao và được coi là một hình mẫu để tham khảo và học tập.

Qua bài báo "Chủ tịch Hồ Chí Minh: Người sáng lập và rèn luyện Đảng Cộng sản Việt Nam", chị Mihoubi Yamina đã bày tỏ những hiểu biết của bản thân về vị lãnh tụ vĩ đại của Đảng Cộng sản và nhân dân Việt Nam. Trong sự nghiệp đầy vinh quang của mình, Chủ tịch Hồ Chí Minh là người đặt nền móng cho việc thành lập và phát triển của Đảng Cộng sản Việt Nam - ngọn cờ lãnh đạo người dân Việt Nam giành được những thắng lợi to lớn trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã để lại cho các thế hệ mai sau một gia tài đồ sộ, một di sản hết sức quý báu, mà nổi bật trong đó chính là một tấm gương đạo đức, một nhân cách to lớn, một trí tuệ vĩ đại. Bác Hồ cũng chính là vị lãnh tụ, người bạn lớn trong trái tim và tấm lòng của người dân Algeria. 

Năm 2020, lần đầu tiên Việt Nam đồng thời đảm nhiệm 2 vị trí quan trọng - Chủ tịch ASEAN 2020 và Ủy viên không thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhiệm kỳ 2020-2021. Đây là cơ hội lớn để Việt Nam đóng góp chủ động, tích cực và trách nhiệm cho hoà bình, an ninh và thịnh vượng chung của khu vực và thế giới; đồng thời nhằm khẳng định tinh thần yêu chuộng hoà bình, đổi mới và hội nhập quốc tế sâu sắc. Theo ông Kadour Naimi, quyết tâm đảm nhận thành công hai trách nhiệm nói trên chứng tỏ sự gắn kết trong việc thực thi chính sách đối ngoại độc lập, tự chủ vì hoà bình, hợp tác để phát triển, đa phương và đa dạng hoá quan hệ đối ngoại, tham gia tích cực vào hội nhập quốc tế; đồng thời thể hiện khát vọng của Việt Nam đóng góp vào hoà bình và phát triển của khu vực và thế giới, cũng như trở thành một thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế. Ngoài ra, Việt Nam cũng mong muốn mang đến những đóng góp quan trọng để duy trì môi trường hoà bình, ổn định, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước, thúc đẩy phát triển nhanh chóng cũng như tăng cường vai trò và vị thế của đất nước trên trường quốc tế.

Việc các tờ báo, trang mạng lớn và uy tín tại Algeria đăng tải loạt bài viết tích cực về Việt Nam - vào thời điểm Đảng, Chính phủ và nhân dân Việt Nam đang có nhiều hoạt động thiết thực kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, cũng như vị thế đất nước đang ngày càng gia tăng trên trường quốc tế cho thấy người dân Algeria luôn trân trọng những tình cảm truyền thống, quý báu, đồng thời đánh giá cao những bước tiến của nhân dân Việt Nam anh em trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước. Theo TTXVN, Đại sứ Việt Nam tại Algeria Nguyễn Thành Vinh cho rằng các bài viết về Việt Nam của các tác giả Algeria đã đóng góp tích cực vào việc quảng bá hơn nữa hình ảnh của Việt Nam, cũng như hiểu biết của công chúng Algeria, đặc biệt là tầng lớp thanh niên, thế hệ trẻ đối với Việt Nam và quan hệ hai nước.

Ngoài các bài viết về Việt Nam thường xuyên được đăng tải trên báo chí, các tác giả Algeria cũng đã rất chú ý đa dạng hóa cách thức thể hiện, truyền tải thông tin đến độc giả. Năm 2019, nhóm phóng viên của hãng Lotus Film Production đã tích cực phối hợp với Đại sứ quán và một số cơ quan hữu quan của Việt Nam thực hiện và hoàn tất bộ phim tài liệu "Việt Nam, viên ngọc quý của châu Á", tổ chức chiếu ra mắt đến đông đảo công chúng Algeria đúng dịp kỷ niệm 74 năm Quốc khánh nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2019). Bộ phim nhận được sự đánh giá cao của dư luận sở tại cũng như trong ngoại giao đoàn này đã được gửi đi tham dự các festival khu vực và quốc tế./.

http://baochinhphu.vn/Doi-ngoai/Bao-chi-Algeria-coi-Viet-Nam-la-hinh-mau-ve-kinh-te-va-xa-hoi/386757.vgp

theo baochinhphu.vn

Tin Liên Quan

Hợp tác số toàn cầu: Cơ hội cho doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam tại thị trường nước ngoài

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam đẩy mạnh đầu tư, mở rộng thị trường, khai thác cơ hội kinh doanh sản phẩm, giải pháp ra nước ngoài, sáng 26/3/2024 tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tổ chức Hội nghị lần hai về hợp tác số toàn cầu với chủ đề “Cơ hội của doanh nghiệp công...

Hội An là điểm du lịch một mình an toàn nhất thế giới

Phố cổ Hội An (Quảng Nam, Việt Nam) đã vinh dự đứng đầu danh sách những điểm du lịch một mình an toàn nhất thế giới do website Smoky Mountains của Mỹ tổng hợp.

Thúc đẩy phát triển giáo dục Việt Nam thông qua các chương trình quốc tế

Để thực hiện mục tiêu về phát triển nguồn nhân lực nhằm phù hợp với xu hướng toàn cầu hóa, Việt Nam đã xác định tăng cường hội nhập quốc tế, đẩy mạnh thu hút đầu tư của nước ngoài trong lĩnh vực giáo dục để nâng cao chất lượng giáo dục, từ đó góp phần thúc đẩy phát triển giáo dục tại Việt...

Việt Nam – New Zealand ký kết các văn kiện hợp tác quan trọng

Sáng 11/3, tại Thủ đô Wellington, New Zealand, sau khi hội đàm, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng New Zealand Christopher Luxon đã chứng kiến lễ ký kết các văn kiện hợp tác.

Bốn thành tựu nổi bật của Việt Nam trong thúc đẩy bình đẳng giới

Theo bà Caroline T. Nyamayemombe, Trưởng Đại diện của Trưởng đại diện Cơ quan Liên Hợp Quốc về bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ (UN Women) tại Việt Nam, Chính phủ Việt Nam luôn duy trì động lực thúc đẩy bình đẳng giới và đạt được 4 thành tựu nổi bật trong thời gian qua.

Phó Chủ tịch nước gặp mặt các nữ Đại sứ, Trưởng đại diện tổ chức quốc tế

Sáng 6/3, tại Bắc Ninh, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân chủ trì buổi gặp mặt các nữ Đại sứ, Trưởng đại diện các tổ chức quốc tế tại Việt Nam nhân dịp Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3.