Xuất khẩu nông sản từ sự sáng tạo

Sau 1 tuần đóng cửa chống dịch nCoV, chợ biên giới Bắc Sơn, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) đã mở cửa. Đây là điều mà các doanh nghiệp Việt Nam và Trung Quốc mong chờ, bởi nông sản đã mắc kẹt nhiều ngày tại Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành (Cửa khẩu Kim Thành). Từ ngày 8/2, hoạt động xuất - nhập khẩu tại Cửa khẩu Kim Thành đã thông quan, các container chở thanh long ùn tắc đã được giải quyết.

Gần 2.000 tấn thanh long được thông quan

Đại diện Chi cục Hải quan Cửa khẩu cho biết: Chỉ trong vòng 4 ngày qua, hơn 100 container chở gần 2.000 tấn thanh long đã được giải quyết thủ tục thông quan nhanh chóng. Thời gian qua, Cửa khẩu Kim Thành luôn tạo điều kiện thuận lợi cho nông sản xuất khẩu qua đây. Trong đó, thanh long là hàng nông sản được xếp vào luồng xanh, ưu tiên xuất khẩu trước các mặt hàng khác. Đối với những container chở thanh long bị mắc kẹt trước đó tại cửa khẩu được ưu tiên đặc biệt. Nếu ngày 8/2 chỉ có 5 container chở thanh long được thông quan thì đến hết ngày 11/2 số container chở thanh long được thông quan đã là 100.

Nhiều xe thanh long được thông quan.

Đây là tín hiệu mừng đối với doanh nghiệp xuất khẩu nông sản qua Cửa khẩu Kim Thành và đem lại niềm hy vọng cho các lái xe từ những vựa trồng thanh long đã nằm chờ ở đây cả tuần. Không chỉ riêng mặt hàng thanh long, các nông sản khác như mít, dưa hấu với hàng nghìn tấn được xuất khẩu, dù chưa nhộn nhịp như thời điểm trước khi dịch bệnh xảy ra. Trong khi hoạt động xuất - nhập khẩu tại một số cửa khẩu khác vẫn “đóng băng” thì việc xuất khẩu tại Cửa khẩu Kim Thành vẫn được thực hiện cho thấy sự vào cuộc của ngành chức năng Lào Cai trong tạo điều kiện cho hoạt động xuất - nhập khẩu, nhất là đối với xuất khẩu nông sản qua địa bàn. “Chìa khóa” của Lào Cai chính là luôn đứng về phía doanh nghiệp, lắng nghe doanh nghiệp, hỗ trợ doanh nghiệp.

Đội lái xe đặc biệt

Ông Nguyễn Ngọc Khải, Trưởng Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về việc tạo điều kiện xuất khẩu nông sản tại các cửa khẩu nhưng phải đảm bảo nghiêm ngặt công tác phòng, chống dịch nCoV và sau khi nghe ý kiến của các doanh nghiệp, Lào Cai đã thống nhất phương án thành lập đội lái xe trung chuyển vận chuyển hàng hóa. Đội lái xe có bằng lái đạt tiêu chuẩn, hoạt động dưới sự giám sát của Trung tâm Kiểm dịch Y tế quốc tế với những điều kiện về bảo hộ, khử trùng, sát khuẩn theo quy định nghiêm ngặt của ngành chức năng.

Cụ thể, hàng hóa phía Trung Quốc sang, lái xe sẽ dừng xe lại tại khu cách ly, sau đó đội lái xe trung chuyển phụ trách làm thủ tục và đánh xe vào bãi kiểm hóa. Đối với các xe xuất khẩu cũng do đội lái trung chuyển phụ trách theo quy định. Đội lái xe này sinh hoạt trong “vùng an toàn” do Ban Quản lý Khu kinh tế đặt ra để theo dõi và quản lý. Nếu thành viên của đội lái xe có nhu cầu ra ngoài hoặc tìm công việc khác, sẽ thực hiện cách ly trong thời gian theo quy định. Đội lái xe phải chịu sự giám sát của Trung tâm Kiểm dịch Y tế quốc tế, phải mặc quần áo bảo hộ, thực hiện sát khuẩn, khử trùng cẩn thận. Các xe hàng hóa cũng thường xuyên được khử trùng, tiêu độc nhằm ngăn chặn sự lây lan của mầm bệnh.

Xe hàng được khử trùng.

Đến nay, đội lái xe trung chuyển có 20 người do Công ty Cổ phần Logistic Việt - Trung Lào Cai cung cấp dịch vụ. Theo đại diện công ty, xe hàng và đội lái xe trung chuyển thực hiện các quy định nghiêm ngặt do Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh đề ra. Đây là giải pháp tình thế khá sáng tạo trong giải quyết thông quan hàng hóa lại đảm bảo công tác phòng, chống dịch nCoV. Dự báo, những ngày tới, xuất - nhập khẩu tại Cửa khẩu Kim Thành sẽ “khởi sắc”, đơn vị làm dịch vụ đang tiếp tục tuyển thêm lái xe đủ tiêu chuẩn để thực hiện công việc “dũng cảm” này.

Theo Vân Thảo/LCĐT

Tin Liên Quan

Lào Cai: Đẩy mạnh tuyên truyền về an toàn giao thông

3 tháng đầu năm 2024, Lào Cai đã triển khai đa dạng hoá các hình thức tuyên truyền về an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về an toàn giao thông (ATGT) cho Nhân dân.

Văn Bàn chú trọng công tác quy hoạch, bồi dưỡng, luân chuyển cán bộ

Thường trực Tỉnh ủy làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Bảo Yên

Chiều 17/4, tại trụ sở Tỉnh ủy, dưới sự chủ trì của đồng chí Đặng Xuân Phong, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Thường trực Tỉnh ủy có buổi làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Bảo Yên về kết quả triển khai Nghị quyết đại hội Đảng...

Mường Hum tìm giải pháp tạo nguồn kết nạp đảng viên

Trong công tác xây dựng Đảng, phát triển đảng viên là nhiệm vụ quan trọng. Đối với Đảng bộ xã Mường Hum, huyện Bát Xát, trước những khó khăn trong công tác phát triển đảng viên, nhiều giải pháp đang được thực hiện để đạt mục tiêu của nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Lào Cai phát động Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024

Cuộc thi được tổ chức nhằm góp phần hình thành thói quen và kỹ năng đọc sách, khơi dậy niềm đam mê, khát vọng cống hiến của thế hệ trẻ Lào Cai, đặc biệt là phát triển tư duy, khả năng sáng tạo, bồi dưỡng nhân cách, hình thành lối sống lành mạnh cho thế hệ trẻ, góp phần xây dựng xã hội học tập.

Hiệu quả trong quản lý, bảo vệ rừng giáp ranh

Thực hiện quy chế phối hợp trong bảo vệ rừng giữa tỉnh Lào Cai với các tỉnh giáp ranh đã góp phần ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm Luật Lâm nghiệp, tăng cường bảo vệ, phòng cháy, chữa cháy rừng.