Phát huy hiệu quả của hệ thống truyền thanh cơ sở trong tuyên truyền phòng, chống dịch COVID-19 (nCOVI)

Đó là chỉ đạo của đồng chí Vương Trinh Quốc- Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông, thành viên Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virut Corona tỉnh Lào Cai- tại buổi kiểm tra và làm việc với UBND xã Mường Hum (huyện Bát Xát) về công tác tuyên truyền phòng, chống dịch COVID-19.

 

Tại buổi làm việc, các đơn vị chức năng trên địa bàn huyện, xã đã báo cáo công tác tuyên truyền về dịch bệnh tại địa phương. Để đảm bảo hiệu quả trong đợt tuyên truyền phòng chống dịch, Trung tâm Văn hóa, Thể thao- Truyền thông huyện Bát Xát đã triển khai kịp thời, rộng khắp từ huyện đến cơ sở bằng việc tuyên truyền trên hệ thống Đài Truyền thanh- truyền hình, loa thôn bản, sao gửi tài liệu truyền thông, dán pano, áp phích tuyên truyền tại những điểm tập trung đông dân cư; tuyên truyền bằng xe lưu động; 100% thôn, bản đã tổ chức họp thôn và tuyên truyền công tác phòng, chống dịch cho người dân nhằm nâng cao nhận thức, ý thức phòng, chống dịch bệnh. Trong đó đã tăng cường thời lượng các bản tin phát thanh, cung cấp đầy đủ về tình hình dịch bệnh, diễn biến và yêu cầu phòng chống dịch đến từng người dân, đặc biệt là tại những thôn, bản ở các xã giáp biên giới trong các khung giờ (sáng từ: 6h30-7h30; chiều từ 17h -18h). Ngoài việc tiếp phát sóng đài Trung ương, đài tỉnh, các trạm truyền thanh trên địa bàn huyện đã tích cực tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh thôn, bản bằng việc thực hiện tuyên truyền theo tài liệu do sở Thông tin và Truyền thông, Sở Y Tế, trung tâm Y Tế huyện cung cấp. Trung bình 1 ngày phát 01 giờ trên hệ thống đài truyền thanh xã vào các khung giờ (Trưa từ 11h30-12h; Chiều từ 17h-17h30).

Dán pano, áp phích khuyến cáo thực hiện các biện pháp phòng bệnh tại chợ Mường Hum

Là xã vùng cao biên giới, toàn xã Mường Hum có 6 thôn bản, 513 hộ, 2.123 khẩu với 8 dân tộc chung sống, trong đó dân tộc Dao và Giáy chiếm tỷ lệ trên 87%. Mường Hum là xã trung tâm kinh tế, văn hóa của 8 xã lân cận, do đó, các hoạt động phòng chống dịch bệnh trên địa bàn xã liên tục được đội ngũ người làm truyền thanh cơ sở mang đến những thông tin chính thống, nhanh nhất, tích cực nhất đến với bà con. Tiếng loa truyền thanh  hàng ngày cung cấp thông tin thời sự, nhắc nhở hướng dẫn bà con sản xuất, xây dưng nông thôn mới thì nay lại càng phát huy tác dụng trong việc nâng cao nhận thức cho đồng bào, hạn chế sự lây lan của dịch bệnh.

Đoàn công tác trò chuyện cùng bà con thôn Piềng Láo- xã Mường Hum về tinh hình dịch bệnh

Kiểm tra thực tế tại thôn Piềng Láo- xã Mường Hum, bà con cho biết: Hàng ngày vẫn thường xuyên nghe chương trình phát thanh, từ ngày dịch bệnh Covid-19 (nCoV) xuất hiện, bà con càng theo dõi thường xuyên hơn. Tuy khó nhớ và không đọc chính xác về tên của dịch bệnh nhưng hiểu biết của bà con về dịch cũng khá đầy đủ. Khi được hỏi, đa số bà con đều nắm được một số triệu chứng thông thường và một số biện pháp phòng, tránh như rửa tay bằng xà phòng, vệ sinh nhà cửa sạch sẽ, giữ gìn sức khỏe, đeo khẩu trang và hạn chế đến nơi đông người,… Công tác tuyên truyền trên loa truyền thanh đã giúp bà con nắm rõ và hiểu hơn về tình hình dịch bệnh cũng như các biện pháp phòng, tránh cho cá nhân và gia đinh.

Tại buổi làm việc với UBND xã Mường Hum về công tác phòng, chống dich bệnh COVID-19, đồng chí Vương Trinh Quốc- Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông nhấn mạnh: Dịch bệnh do nCoV gây ra rất dễ lây lan, hiện chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, nên phải làm tốt công tác phòng bệnh để chống lây lan trong cộng đồng.  Một trong những vấn đề cần tập trung trong giai đoạn hiện nay, đó là tăng cường tuyên truyền các khuyến cáo của Bộ Y tế để phòng bệnh tốt ngay tại cộng đồng.  Do đó, đồng chí đề nghị địa phương cần chủ động, tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức, tuyên truyền làm sao để mỗi người dân ý thức được trách nhiệm của mình, không hoang mang lo lắng cũng không chủ quan trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Các địa phương cần phát huy hiệu quả của hệ thống truyền thanh cơ sở, tích cực tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về tác hại của dịch, đồng thời hướng dẫn người dân thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, nâng cao ý thức cảnh giác của nhân dân trước những thông tin sai sự thật về tình hình dịch bệnh.

Thu Hương

Tin Liên Quan

Sôi nổi Hội thi Bữa cơm công đoàn ấm áp yêu thương

Sáng 25/4, Hội thi "Bữa cơm công đoàn ấm áp yêu thương" với sự tham gia của 28 đội thi đến từ 56 Công đoàn cơ sở thuộc Công đoàn Viên chức tỉnh đã diễn ra sôi nổi tại Trung tâm Hội nghị tỉnh.

Lào Cai: Đẩy mạnh tuyên truyền về những nội dung, điểm mới quan trọng của Luật Đất đai năm 2024

Ngày 24/4 , tại Trung tâm hội nghị tỉnh Lào Cai, UBND tỉnh Lào Cai phối hợp với Vụ Đất đai (Bộ Tài nguyên và Môi trường) tuyên truyền bằng hình thức trực tiếp và trực tuyến cho cán bộ, công chức và người dân thuộc các huyện, thành phố, thị xã về Luật Đất đai năm 2024.

Hội nghị sơ kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông quý I năm 2024

Ngày 24/4, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông quý I/2024, phương hướng nhiệm vụ quý 2/2024. Đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia chủ...

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai thăm và làm việc tại tỉnh Nagano (Nhật Bản)

Đoàn công tác của tỉnh Lào Cai do đồng chí Trịnh Xuân Trường, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng đoàn có chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản 22/4/2024. Trong khuôn khổ chương trình công tác, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh làm việc với ngài Abe Shuichi, Thống đốc tỉnh Nagano (Nhật Bản).

3 cựu chiến binh tỉnh Lào Cai dự buổi gặp mặt giữa lãnh đạo Đảng, Nhà nước với cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong

Sáng 23/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Cựu Chiến binh Việt Nam phối hợp với Bộ Quốc phòng, Trung ương Hội Cựu Thanh niên xung phong Việt Nam, Thành ủy Hà Nội tổ chức buổi gặp mặt giữa lãnh đạo Đảng, Nhà nước với đại diện cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện...

Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường thăm và làm việc tại Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản

Tiếp tục chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản, chiều 23/4, Đoàn đại biểu tỉnh Lào Cai do đồng chí Trịnh Xuân Trường, Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng đoàn đã tới thăm, làm việc tại Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản.