Lan tỏa phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”

Để giữ gìn an ninh, trật tự, mang lại cuộc sống bình yên cho nhân dân, những năm qua, Công an tỉnh đã chủ động nắm tình hình, kịp thời tham mưu với Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh ban hành nhiều nghị quyết, chỉ thị, đề án, kế hoạch về công tác đảm bảo an ninh, trật tự (ANTT). Đặc biệt, đã huy động được sức mạnh toàn dân tham gia phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”.
Công an huyện Bắc Hà tuyên truyền người dân tích cực tham gia tố giác tội phạm.

Si Ma Cai là huyện vùng cao, biên giới với 15 dân tộc cùng sinh sống, trong đó đồng bào Mông chiếm gần 80% dân số. Do có đường biên giới giáp nước bạn Trung Quốc nên tình trạng xuất - nhập cảnh trái phép, phụ nữ bỏ đi khỏi địa phương diễn biến phức tạp. Một số loại tội phạm như trộm cắp tài sản, mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép các chất ma túy… vẫn xảy ra và tiềm ẩn nhiều nguy cơ bất ổn về ANTT.

Để khắc phục tình trạng trên, Si Ma Cai đặc biệt coi trọng công tác đảm bảo ANTT và xây dựng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” gắn với các phong trào thi đua: “Chung tay xây dựng nông thôn mới”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”… Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” huyện giao nhiệm vụ cho Công an huyện (cơ quan thường trực ban chỉ đạo) hướng dẫn, đôn đốc việc triển khai thực hiện phong trào, xây dựng bảng chấm điểm tại các thôn, xã, cơ quan, doanh nghiệp và nhà trường. Việc đánh giá đạt tiêu chuẩn an toàn về ANTT luôn gắn với thực hiện tiêu chí 19 trong xây dựng nông thôn mới. Kết quả, năm 2014, Si Ma Cai có 5/13 xã và 33/67 cơ quan được đánh giá đạt; năm 2018 có 11/13 xã và 52/67 cơ quan được đánh giá đạt tiêu chuẩn an toàn về ANTT.

Còn tại Bắc Hà, địa phương cũng có đông đồng bào dân tộc sinh sống và là điểm du lịch thu hút đông du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng nên công tác giữ gìn ANTT luôn được đặt lên hàng đầu. Trong những năm qua, Công an huyện Bắc Hà đã xây dựng được 125 mô hình tự quản về ANTT ở các xã, thị trấn trên địa bàn. Tiêu biểu như các mô hình: “Thôn, bản không có tội phạm và tệ nạn xã hội”, “Ba biết, ba quản”, “Dòng họ không có tội phạm và tệ nạn xã hội”. Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” huyện, các mô hình khi đi vào hoạt động đã phát huy hiệu quả, từng bước hạn chế và ngăn chặn tình trạng phụ nữ bỏ đi khỏi địa phương không rõ lý do, nạn trộm cắp tài sản và các tệ nạn khác; các gia đình không có người tham gia buôn bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma túy…

Đặc biệt, Bắc Hà có tới 50% số trường học có học sinh bán trú, đa phần là con em các dân tộc thiểu số, dễ bị đối tượng xấu lợi dụng, lôi kéo tham gia các tệ nạn xã hội. UBND huyện đã chỉ đạo Công an huyện phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện xây dựng kế hoạch đảm bảo ANTT trong ngành giáo dục. Đến nay, Bắc Hà đã xây dựng được 11 điểm mô hình “Nhà trường an toàn về ANTT” tại 11 trường THCS bán trú. Các nhà trường đã tổ chức 50 buổi tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho hơn 9.000 lượt cán bộ, giáo viên, học sinh…

Thời gian qua, các địa phương khác trong tỉnh cũng huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và nhân dân trong giữ gìn ANTT. Chỉ tính riêng năm 2019, Công an tỉnh đã làm tốt công tác phòng ngừa, đấu tranh trấn áp tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật, đảm bảo ANTT trên các tuyến, lĩnh vực, địa bàn, mục tiêu, công trình trọng điểm, không để xảy ra đột xuất, bất ngờ, hình thành điểm nóng về ANTT. Trong năm qua, nhân dân đã tích cực tham gia phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, cung cấp nhiều nguồn tin có giá trị giúp các đơn vị công an điều tra làm rõ 276/299 vụ với 510 đối tượng; điều tra khám phá 41/41 vụ án nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng với 58 đối tượng, đạt 100%; bắt, vận động đầu thú 31 đối tượng; phát hiện, điều tra làm rõ 214 vụ mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma túy, bắt 328 đối tượng, thu giữ 85 bánh hêrôin và 3,7 kg ma túy đá, gần 300.000 viên ma túy tổng hợp...

Trong xây dựng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, các đơn vị, địa phương tiếp tục duy trì, nhân rộng các mô hình tự quản về ANTT. Một số mô hình nổi bật được cấp ủy đảng, chính quyền đánh giá cao, như “Thôn, bản bình yên, gia đình hạnh phúc”, “Dòng họ tự quản”, “Điểm sinh hoạt tôn giáo bình yên”...

Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền thực hiện phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” đã góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của nhân dân trong tham gia giữ gìn ANTT, chủ động phát hiện, tố giác và đấu tranh với các loại tội phạm, mang lại bình yên cho từng khu phố, thôn, bản.

Theo Thu Ngọc/LCĐT

Tin Liên Quan

Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường làm việc với các ngành của tỉnh Nagano

Tiếp tục chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản, chiều 22/4, Đoàn đại biểu tỉnh Lào Cai do đồng chí Trịnh Xuân Trường, Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với các ngành của tỉnh Nagano.

Lào Cai xếp thứ 5 toàn đoàn tại Giải Vô địch cử tạ thanh thiếu niên quốc gia

Với 5 huy chương Vàng, 1 huy chương Bạc, đoàn Lào Cai được xếp hạng thứ 5/31 đoàn dự Giải Vô địch cử tạ thanh thiếu niên quốc gia năm 2024.

Tiếp nhận, giải quyết yêu cầu cung cấp thông tin từ cơ quan báo chí bằng văn bản điện tử

Mới đây, UBND tỉnh Lào Cai đã ban hành Công văn số 1934/UBND-VX về việc tiếp nhận, giải quyết yêu cầu cung cấp thông tin từ cơ quan báo chí bằng văn bản điện tử, thông qua Trục liên thông văn bản quốc gia, kể từ ngày 01/5/2024.

Học sinh Trường THPT Chuyên Lào Cai giành vòng nguyệt quế cuộc thi tuần Đường lên đỉnh Olympia

Tại cuộc thi tuần 2, tháng 1, quý 3 - Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 24, "nhà leo núi" Đặng Duy Khánh, lớp 11 Chuyên Toán - Tin, Trường THPT Chuyên Lào Cai đã thắng tuyệt đối 4 phần thi, giành vòng nguyệt quế Olympia.

Đỗ Ngọc Hân - Học sinh nghèo vượt khó học giỏi

Đến trường THCS thị trấn Tằng Loỏng, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai, hỏi đến em Đỗ Ngọc Hân lớp 8A4 thì ai cũng biết, bởi các thầy cô, học sinh trong trường ai cũng khâm phục về cô học trò nghèo nhưng nghị lực, vượt khó học giỏi.

Bảo Yên: Quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện

Để hoàn thành mục tiêu của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2020 - 2025, trong năm 2024 tăng tốc, Đảng bộ huyện Bảo Yên đã xác định vận dụng sáng tạo 5 phương thức lãnh đạo của Đảng vào thực tiễn.