FTA ASEAN-Canada: Tiềm năng và lợi ích

Ngày 2/3, Đại sứ quán Indonesia tại Canada phối hợp với Cơ quan Phát triển xuất khẩu Canada (EDC) đã tổ chức hội thảo “Hiệp định thương mại tự do ASEAN-Canada: Tiềm năng và lợi ích”.

Ông Abdul Kadir Jailani, Đại sứ Indonesia tại Canada khẳng định Hiệp định thương mại tự do (FTA) giữa ASEAN và Canada đem lại lợi ích cho tất cả các bên tham gia. Theo các nghiên cứu về tính khả thi của hiệp định này, hoạt động xuất khẩu của toàn bộ các nước thuộc ASEAN, trong đó có Việt Nam, sẽ gia tăng.

Mối quan hệ hợp tác giữa ASEAN và Canada - đối tác đối thoại của ASEAN từ năm 1977 -  gắn bó trên cả 3 trụ cột: Kinh tế, văn hóa-xã hội và chính trị-an ninh. Hoạt động đầu tư và thương mại của Canada vào thị trường Đông Nam Á đã phát triển nhanh chóng, không chỉ về mặt khối lượng, mà còn trải dài trên nhiều lĩnh vực, như dầu khí, khai mỏ, công nghệ cao, viễn thông, chế biến thực phẩm, dịch vụ tài chính, hàng không,..

Không chỉ nằm ở vị trí trung tâm trong cấu trúc an ninh của châu Á, ASEAN còn là một trong những khu vực phát triển kinh tế mạnh nhất thế giới. Theo Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), tốc độ tăng trưởng Tổng sản phẩm nội khối (GDP) của ASEAN ước đạt 4,9% trong năm 2019.

Ông Jean Charest, Chủ tịch danh dự Hội đồng doanh nghiệp Canada-ASEAN, đã nêu bật những điểm mạnh của Canada mà các nước ASEAN có thể tận dụng: Canada là nền kinh tế tri thức, một đối tác đáng tin cậy, có hệ thống tài chính vững mạnh, sở hữu các ngân hàng thuộc tốp an toàn nhất thế giới. Các quỹ hưu trí của Canada cũng là các nhà đầu tư lớn trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng trên quy mô toàn cầu. Canada có thể đóng vai trò là “cửa ngõ” để các doanh nghiệp ASEAN  tiếp cận thị trường Bắc Mỹ và châu Âu thông qua Hiệp định thương mại tự do Bắc Mỹ phiên bản mới (NAFTA 2.0) và Hiệp định thương mại và kinh tế toàn giữa EU và Canada (CETA).

Từ năm 2017, Canada và các nước thành viên ASEAN đã tiến hành các cuộc thảo luận tìm hiểu về khả năng tiến tới một FTA song phương. Canada hy vọng sẽ khởi động tiến trình đàm phán chính thức về FTA với ASEAN trong năm 2020.

Thủ tướng Justin Trudeau từng khẳng định trọng tâm kinh tế của thế giới đang dịch chuyển về châu Á và cụ thể là hướng tới khu vực Đông Nam Á. ASEAN, một thị trường gần 650 triệu dân, sở hữu quy mô kinh khoảng 3.000 tỷ USD, hiện là đối tác thương mại lớn thứ sáu của Canada, với kim ngạch trao đổi hàng hóa song phương đạt 25,1 tỷ CAD (18,8 tỷ USD) trong năm 2018. Các doanh nghiệp Canada đặt nhiều kỳ vọng vào thị trường ASEAN, nơi các dự án cơ sở hạ tầng đang được đẩy mạnh và lực lượng tiêu dùng trung lưu không ngừng phát triển./.

http://baodientu.chinhphu.vn/Kinh-te/FTA-ASEANCanada-Tiem-nang-va-loi-ich/388862.vgp 

(theo baodientu.chinhphu.vn)

Tin Liên Quan

ASEAN hướng đến mục tiêu ký kết Hiệp định RCEP trong năm 2020

Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN tham gia Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) được kỳ vọng sẽ “tìm được điểm cân bằng” giữa các thành viên RCEP, cụ thể là giữa Ấn Độ và 15 thành viên còn lại, để RCEP có thể ký kết vào tháng 10/2020 với đủ 16 thành viên.

ASEAN khai trương Kho lưu trữ kỹ thuật số di sản văn hóa khu vực

Kho lưu trữ kỹ thuật số di sản văn hóa ASEAN ra đời với mong muốn các công dân ASEAN thấm nhuần sâu sắc ý thức khu vực và cùng chung tay thúc đẩy mạnh mẽ bản sắc ASEAN.

EU và ASEAN tái khẳng định thúc đẩy quan hệ hợp tác toàn diện

Cuộc họp các quan chức cấp cao ASEAN và Liên minh châu Âu (EU) tại Brussels diễn ra từ ngày 10-11/2 đã một lần nữa khẳng định quyết tâm của hai bên thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác trên tất cả các lĩnh vực chia sẻ lợi ích chung.

Phát động Năm Bản sắc ASEAN 2020

Ban thư ký ASEAN đã phát động Năm Bản sắc ASEAN 2020 và trao giải Cuộc thi Thiết kế logo dành cho thanh niên ASEAN.

Việt Nam chủ trì cuộc họp đầu tiên Ủy ban các đại diện thường trực tại ASEAN

Ngày 9/1 tại Ban Thư ký ASEAN ở Jakarta, Indonesia đã diễn ra cuộc họp đầu tiên của Ủy ban các đại diện thường trực tại ASEAN (CPR 1/2020) trong năm Chủ tịch ASEAN 2020 của Việt Nam, với sự tham dự của tất cả các đại sứ, đại diện thường trực các nước ASEAN.

Công bố logo Năm ASEAN 2020

Ngày 3/1, tại Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã chính thức công bố logo Năm ASEAN 2020. Logo được chọn ra từ Cuộc thi sáng tác Logo ASEAN 2020 do Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm phát động ngày 18/4/2019.