Việt Nam đã trở thành hiện tượng thu hút sự chú ý toàn cầu

Cuộc chiến chống dịch bệnh nguy hiểm đang diễn ra với những mức độ thành công khác nhau trên toàn thế giới, trong đó Việt Nam đã trở thành hiện tượng thu hút sự chú ý toàn cầu khi 16 trường hợp mắc bệnh COVID-19 đều đã được chữa khỏi và tới nay không có ca tử vong.

 

Khẳng định chất lượng y học Việt Nam

TTXVN cho biết, đài Sputnik (Nga) vừa phát bản tin với nội dung đánh giá cao những nỗ lực phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 của Việt Nam. 

Theo đài phát thanh của Nga, cuộc chiến chống dịch bệnh nguy hiểm đang diễn ra với những mức độ thành công khác nhau trên toàn thế giới, trong đó Việt Nam đã trở thành hiện tượng thu hút sự chú ý toàn cầu khi 16 trường hợp mắc bệnh COVID-19 đều đã được chữa khỏi và tới nay không có ca tử vong. Trong khi đó, một số quốc gia khác phát triển hơn vẫn chịu tổn thất về người vì dịch bệnh này.

Khi phân tích những yếu tố tạo nên thành công ban đầu này, Sputnik nhấn mạnh ngành Y học Việt Nam, cả Đông và Tây y, đều đạt chất lượng khá cao theo mọi tiêu chuẩn quốc tế. Chuyên gia phân tích Piotr Tsvetov của Sputnik, người từng có nhiều năm sinh sống tại Việt Nam, khẳng định  bản thân ông và các thành viên gia đình đều có niềm tin vào y học Việt Nam.

Hiện thực của cuộc chiến chống chủng mới của virus corona SARS-CoV-2 do các thầy thuốc Việt Nam đảm trách một lần nữa khẳng định trình độ chất lượng y học quốc gia. Việt Nam đã vạch ra được phương pháp chẩn đoán và phác đồ điều trị hiệu quả. Viện Vệ sinh - Dịch tễ học Quốc gia tại Hà Nội đã nuôi cấy và phân lập thành công SARS-CoV-2 trong điều kiện phòng thí nghiệm. Điều đó cho phép phát triển bộ Kit phát hiện nhanh loại virus tử thần này. 

Việt Nam cũng đã tạo lập mạng lưới phòng thí nghiệm để thử nghiệm vaccine phòng ngừa virus. Tất cả những động thái đó đã cho kết quả tích cực. Rõ ràng là trong thành tích đấu tranh và thắng lợi bước đầu chống dịch bệnh COVID-19 cũng phải kể đến những cống hiến chuyên môn của đội ngũ “áo blu trắng”- các bác sĩ, y tá, hộ lý, những người đã luôn túc trực suốt trong nhiều ngày đêm, mạo hiểm sức khỏe và tính mạng , chấp nhận xả thân vì đồng bào không may mắc bệnh và để ngăn chặn bệnh dịch lây lan ra cộng đồng.

Bàn tay chèo lái vững chắc của nhà nước

Theo Sputnik, trong trường hợp dịch bệnh, phẩm chất nghề nghiệp nổi bật của các bác sĩ dù rất quan trọng nhưng không thể giải quyết vấn đề ở tầm vĩ mô mà ở đó "bàn tay chèo lái vững chắc của cơ cấu Nhà nước" chính là yếu tố tiên quyết. 

Trong những ngày này, Chính phủ của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã thể hiện kỹ năng tổ chức hiệu quả, trong đó phải kể đến việc thành lập Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Thủ tướng đã chỉ thị cho các Bộ và các cấp chính quyền địa phương chống dịch theo tinh thần “chống dịch như chống giặc”. Việc quan trọng là đảm bảo an toàn vệ sinh dịch tễ với những chuyến đi tới lãnh thổ Việt Nam từ các nước châu Á mà dịch đang hoành hành như từ Trung Quốc và Hàn Quốc. 

Các nhà ngoại giao Việt Nam đã thoả thuận với phía Trung Quốc, để các công dân Việt Nam từ nước láng giềng trở về nhà chỉ qua một số trạm kiểm soát quốc tế nhất định. Tại những trạm này có các thiết bị dụng cụ để đo thân nhiệt từ xa, người về được cách ly trong doanh trại quân đội bằng kinh phí Nhà nước. Rất nhiều công việc to lớn đã được các nhà ngoại giao Việt Nam triển khai thực hiện.

Để đảm bảo kịp thời chăm lo cho các công dân đang ở Hàn Quốc và Nhật Bản, Chính phủ Việt Nam đã tổ chức đường dây nóng liên lạc với các nước này, taọ điều kiện hỗ trợ đồng bào về tinh thần cũng như đề xuất ý kiến về cách thức có thể ngăn chặn sự phát triển dịch bệnh. Cơ quan lãnh sự của Bộ Ngoại giao Việt Nam kêu gọi đồng bào đang ở nước ngoài báo cáo kịp thời những trường hợp người Việt mắc bệnh.

Thành công của Việt Nam rõ ràng là xuất sắc

Đài phát thanh Nga nhận định một yếu tố khác góp phần làm nên thành tích chống dịch tại Việt Nam chính là tinh thần luôn đề cao cảnh giác. Trong gần hai mươi ngày, ở toàn Việt Nam không ghi nhận những trường hợp mới nhiễm coronavirus.

Thành công của Việt Nam trong cuộc chiến chống COVID-19 rõ ràng là xuất sắc và được cộng đồng quốc tế công nhận hoan nghênh. Mới đây, Trung tâm về kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh của Mỹ (CDC) đã đưa Việt Nam ra khỏi danh sách các điểm đến lây lan COVID-19.

Tuy nhiên, Chính phủ Việt Nam không giảm nhẹ sự chú ý theo dõi vấn đề này. Phát biểu tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19  ngày 2/3, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh lập trường kiên định của Việt Nam về bảo vệ an toàn sức khỏe cho nhân dân Việt Nam và người nước ngoài trên lãnh thổ Việt Nam.

Điểm qua kết quả đấu tranh chống dịch bệnh trong nước, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định Việt Nam không được dừng lại ở đó. Cần ngăn chặn tất cả các hình thức kỳ thị phân biệt đối xử, nhưng đồng thời vẫn phải cách ly người đến từ vùng dịch để bảo vệ sức khỏe của công dân. Việt nam có thể hy sinh lợi ích kinh tế vì sức khỏe của người dân và cho cộng đồng quốc tế biết rằng Việt Nam vẫn là đất nước an toàn ngay cả trong bối cảnh dịch bệnh lây lan trên khắp thế giới./.

http://baochinhphu.vn/Quocte/Viet-Nam-da-tro-thanh-hien-tuong-thu-hut-su-chu-y-toan-cau/389251.vgp

theo baochinhphu.vn

Tin Liên Quan

Hợp tác số toàn cầu: Cơ hội cho doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam tại thị trường nước ngoài

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam đẩy mạnh đầu tư, mở rộng thị trường, khai thác cơ hội kinh doanh sản phẩm, giải pháp ra nước ngoài, sáng 26/3/2024 tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tổ chức Hội nghị lần hai về hợp tác số toàn cầu với chủ đề “Cơ hội của doanh nghiệp công...

Hội An là điểm du lịch một mình an toàn nhất thế giới

Phố cổ Hội An (Quảng Nam, Việt Nam) đã vinh dự đứng đầu danh sách những điểm du lịch một mình an toàn nhất thế giới do website Smoky Mountains của Mỹ tổng hợp.

Thúc đẩy phát triển giáo dục Việt Nam thông qua các chương trình quốc tế

Để thực hiện mục tiêu về phát triển nguồn nhân lực nhằm phù hợp với xu hướng toàn cầu hóa, Việt Nam đã xác định tăng cường hội nhập quốc tế, đẩy mạnh thu hút đầu tư của nước ngoài trong lĩnh vực giáo dục để nâng cao chất lượng giáo dục, từ đó góp phần thúc đẩy phát triển giáo dục tại Việt...

Việt Nam – New Zealand ký kết các văn kiện hợp tác quan trọng

Sáng 11/3, tại Thủ đô Wellington, New Zealand, sau khi hội đàm, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng New Zealand Christopher Luxon đã chứng kiến lễ ký kết các văn kiện hợp tác.

Bốn thành tựu nổi bật của Việt Nam trong thúc đẩy bình đẳng giới

Theo bà Caroline T. Nyamayemombe, Trưởng Đại diện của Trưởng đại diện Cơ quan Liên Hợp Quốc về bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ (UN Women) tại Việt Nam, Chính phủ Việt Nam luôn duy trì động lực thúc đẩy bình đẳng giới và đạt được 4 thành tựu nổi bật trong thời gian qua.

Phó Chủ tịch nước gặp mặt các nữ Đại sứ, Trưởng đại diện tổ chức quốc tế

Sáng 6/3, tại Bắc Ninh, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân chủ trì buổi gặp mặt các nữ Đại sứ, Trưởng đại diện các tổ chức quốc tế tại Việt Nam nhân dịp Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3.