Trung Quốc lần đầu không có thêm ca Covid-19 mới nội địa

Theo báo cáo cập nhật ngày 19-3 của Ủy ban y tế quốc gia Trung Quốc (NHC), ngày 18-3 lần đầu tiên ghi nhận không có ca lây nhiễm nội địa mới nào trong Trung Quốc đại lục. Trong khi đó, số ca nhiễm mới từ nước ngoài gia tăng khiến nhiều địa phương tăng cường các biện pháp ngừa dịch từ bên ngoài.
Trung Quốc lần đầu không có thêm ca Covid-19 mới nội địa

Một ga tàu điện ngầm ở tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc giờ cao điểm ngày 18-3, ngày Trung Quốc lần đầu ghi nhận không có thêm ca lây nhiễm Covid-19 trong nước (Ảnh: THX)

NHC cho hay, đáng chú ý, TP Vũ Hán (tỉnh Hồ Bắc), tâm điểm đợt bùng phát Covid-19 tại Trung Quốc hồi tháng 12-2019 lần đầu tiên ghi nhận không có ca nhiễm mới. Trong ngày 18-3 tỉnh Hồ Bắc ghi nhận tám ca tử vong.

Báo cáo của NHC cho biết, tính đến hết ngày 18-3, tổng số ca Covid-19 trên toàn Trung Quốc đại lục là 80.928 ca, trong đó có 7.263 bệnh nhân đang được điều trị, 70.420 bệnh nhân được xuất viện và 3.245 bệnh nhân tử vong.

Tính đến hết ngày 18-3, Đặc khu hành chính (SAR) Hồng Kông (Trung Quốc) xác nhận 192 ca nhiễm Covid-19 gồm bốn ca tử vong và 95 ca xuất viện; SAR Macao có 15 ca Covid-19 gồm 10 ca xuất viện; Đài Loan (Trung Quốc) có 100 ca nhiễm gồm 22 người xuất viện.

Trước tình hình dịch Covid-19 có dấu hiệu lắng dịu, tỉnh An Huy ngày 18-3 đã dỡ bỏ lệnh phong tỏa địa phương, cho phép người dân trở lại cuộc sống sinh hoạt bình thường song vẫn hết sức đề cao cảnh giác, thực hiện các biện pháp phòng ngừa dịch chặt chẽ.

Cuộc sống thường nhật trở lại với người dân Trùng Khánh (Ảnh: THX)

Tăng cường chặn dịch từ bên ngoài

Mặc dù lần đầu không ghi nhận ca nhiễm mới nào trong nước nhưng NHC thông báo, số ca nhiễm mới có nguồn gốc nước ngoài tăng 34 ca, mức cao nhất trong ngày ghi nhận trong hai tuần qua. Trong đó, có 21 ca ở Bắc Kinh, chín ca tại Quảng Đông, hai ca tại Thượng Hải, một ca tại Hắc Long Giang và một ca ở Chiết Giang. Theo đó, tổng số ca nhiễm từ nước ngoài vào Trung Quốc đại lục đến nay là 189 ca.

Trước tình hình gia tăng số ca lây nhiễm từ bên ngoài, TP Trùng Khánh ở Tây Nam Trung Quốc cùng với một số khu vực khác ở Trung Quốc đã thắt chặt các quy tắc kiểm dịch, cách ly đối với những người nước ngoài để ngăn chặn sự bùng phát trở lại của Covid-19. Trước đó, thủ đô Bắc Kinh đã áp dụng các biện pháp kiểm dịch, cách ly chặt chẽ những người từ nước ngoài trở về.

Giới chức y tế địa phương cho hay, từ ngày 17-3 đã thực hiện việc kiểm tra nhiệt độ và xét nghiệm axit nucleic để phát hiện dương tính với Covid-19 với toàn bộ những người từ nước ngoài đến Trùng Khánh. Những người có kết quả bất thường sẽ được đưa trực tiếp đến các bệnh viện được chỉ định.

Những người có kết quả bình thường nhưng đến từ các quốc gia có tình hình dịch bệnh nghiêm trọng sẽ được cách ly tại các địa điểm được chỉ định trong vòng 14 ngày bằng chi phí của họ, trong khi những người còn lại phải cách ly tại nhà trong vòng 14 ngày.

Tất cả mọi người được yêu cầu thanh toán hóa đơn xét nghiệm và điều trị riêng nếu họ không có bảo hiểm y tế của nhà nước. Chính quyền sẽ có hỗ trợ cho những người gặp khó khăn về tài chính.

Đặc biệt, những người che giấu thông tin du lịch và sức khỏe của họ, dẫn đến nhiễm Covid-19 hoặc gây ra các nguy cơ nhiễm Covid-19 lớn sẽ bị xử phạt theo luật.

https://nhandan.org.vn/thegioi/tin-tuc/item/43676302-trung-quoc-lan-dau-khong-co-them-ca-covid-19-moi-noi-dia.html

Theo Báo Nhân dân

Tin Liên Quan

Động lực thúc đẩy sự phát triển của EU

Liên minh châu Âu (EU) vừa nối lại các cuộc đàm phán Hiệp định Thương mại tự do (FTA) với Philippines, ký tuyên bố chung về quan hệ Ðối tác chiến lược toàn diện với Ai Cập và khởi động quá trình đàm phán nhằm làm sâu sắc hơn quan hệ với Thụy Sĩ. Mở rộng mạng lưới thỏa thuận hợp tác với các nước góp...

Châu Phi tăng tốc số hóa

Tốc độ số hóa chậm chạp đang ảnh hưởng tới quá trình phát triển kinh tế-xã hội tại một số nước châu Phi. Theo các chuyên gia, châu lục này cần nắm bắt những tiến bộ mới nhất trong công nghệ kỹ thuật số nhằm thúc đẩy phát triển. Tăng cường chuyển đổi số được coi như “chìa khóa” để khai thác...

Nga: Tổng thống tái đắc cử V. Putin nêu ưu tiên trong nhiệm kỳ mới

Theo hãng tin TASS, phát biểu tại trụ sở chiến dịch tranh cử của mình, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nhấn mạnh đến những ưu tiên trong nhiệm kỳ mới sau khi ông giành được số phiếu ủng hộ cao nhất trong cuộc bầu cử tổng thống nước này.

Tìm giải pháp cho cuộc khủng hoảng rác thải

Sau một năm đàm phán, Liên minh châu Âu (EU) vừa đạt thỏa thuận hạn chế rác thải bao bì trên toàn khối. Cùng với EU, nhiều nước trên thế giới đang nỗ lực ngăn chặn những tác hại nghiêm trọng về y tế, môi trường và kinh tế mà núi rác thải khổng lồ có thể gây ra.

Tiếng nói đoàn kết từ Mỹ Latin và Caribe

Thúc đẩy tinh thần đoàn kết, hợp tác để chống đói nghèo và biến đổi khí hậu là trọng tâm chính của Hội nghị thượng đỉnh lần thứ 8 Cộng đồng các quốc gia Mỹ Latin và Caribe (CELAC) vừa diễn ra tại Saint Vincent và Grenadines. Hội nghị là không gian đối thoại quan trọng, giúp củng cố mối quan hệ giữa các...

Nguy cơ khủng hoảng lương thực lan rộng nhiều nơi trên thế giới

Các tổ chức quốc tế cảnh báo khoảng 58,1 triệu người đang phải đối mặt tình trạng mất an ninh lương thực trầm trọng ở vùng Sừng Lớn của châu Phi. Tuy nhiên, nỗi lo mất an ninh lương thực không chỉ hiện hữu ở châu Phi, mà còn là “bóng ma” ám ảnh nhiều nơi trên thế giới.