Trên “mặt trận không tiếng súng”: Kỳ 1: Những chiến sỹ áo trắng

Ở Trường Quân sự tỉnh, những cán bộ y tế thực sự là những chiến sỹ thầm lặng trên “mặt trận không tiếng súng” để thực hiện công tác cách ly công dân từ các nước có dịch bệnh trở về.
Công tác vệ sinh tại khu vực cách ly được thực hiện thường xuyên.

Khu cách ly tại Trường Quân sự tỉnh bắt đầu hoạt động từ ngày 3/2, cũng là thời điểm các y, bác sỹ của Trung tâm Y tế huyện Bảo Thắng, Bệnh viện đa khoa các huyện: Bảo Thắng, Bảo Yên, Văn Bàn tạm xa gia đình, cơ quan để đến đây nhận nhiệm vụ mới. Dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức trong công tác phòng dịch, nhưng mỗi cán bộ, y, bác sỹ đều đã xác định tâm thế vững vàng “chống dịch như chống giặc”.

Chế độ cách ly tại Trường Quân sự tỉnh luôn được duy trì nghiêm ngặt.

Đến nay, Trường Quân sự tỉnh đã tiếp nhận cách ly, theo dõi sức khỏe cho hơn 1 nghìn công dân. Hằng ngày, các cán bộ y tế đều đặn kiểm tra thân nhiệt, cập nhật đầy đủ tình hình sức khỏe của công dân và báo cáo lên tuyến trên. Thời điểm đông nhất, Trường Quân sự tỉnh có 600 công dân cách ly, các cán bộ y tế phải căng mình làm việc không kể ngày đêm.

Các bác sỹ khử khuẩn tay trước khi kiểm tra tình hình sức khỏe cho người cách ly.

Những trường hợp công dân có biểu hiện sốt hoặc đã tiếp xúc gián tiếp với người dương tính với Covid-19 sẽ được cách ly tại khu riêng và luôn được bác sỹ theo dõi sức khỏe với chế độ đặc biệt. Bác sỹ Phùng Mạnh Chung, Bệnh viện Đa khoa huyện Bảo Thắng bộc bạch: Từ khi được phân công, chúng tôi luôn xác định đây là nhiệm vụ rất quan trọng, vì vậy, chúng tôi luôn làm việc với tinh thần và trách nhiệm cao nhất, đồng lòng, phối hợp với các lực lượng khác để phòng, chống dịch bệnh.

Đo thân nhiệt người cách ly.

Bên cạnh việc khám, điều trị cho người bệnh, các cán bộ y tế còn thường xuyên tuyên truyền cho công dân các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; giải thích ý nghĩa của chính sách cách ly; chia sẻ, động viên họ tuân thủ cách ly để bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình và cộng đồng xã hội. Theo bác sỹ Lê Văn Mạnh, Bệnh viện Đa khoa huyện Bảo Thắng, khi mới về nhận nhiệm vụ tại Trường Quân sự tỉnh, theo chế độ giờ giấc của quân đội nên phải thực hiện nghiêm túc hơn và phải khắc phục những khó khăn nhất định.

Cuộc sống thường ngày ở nơi cách ly.

Những công dân phải theo dõi, cách ly tại Trường Quân sự tỉnh mỗi người một công việc, hoàn cảnh khác nhau. Người là lái xe chở hàng xuất khẩu, người làm nghề buôn bán, người là khách du lịch, người đang có cha mẹ đau ốm, con nhỏ ở nhà… Song, nhận thức được mức độ nguy hiểm của dịch bệnh, nên họ đều nén lại những lo toan, thực hiện nghiêm túc quy định ở khu cách ly. Lái xe Dương Đức H, quê Nam Định chia sẻ: Thực hiện cách ly ở Trường Quân sự tỉnh, mỗi ngày hai lần các bác sỹ đến kiểm tra tình hình sức khỏe, chúng tôi rất yên tâm.

Kiểm tra tình hình sức khỏe cho người cách ly.

10 cán bộ y tế làm nhiệm vụ tại khu vực cách ly Trường Quân sự tỉnh luôn tuân thủ mọi nguyên tắc phòng, chống dịch bệnh, đảm bảo những công dân cách ly được chăm sóc sức khỏe một cách tốt nhất.

Chứng kiến quá trình làm việc chu đáo, sự gần gũi, chia sẻ giữa những cán bộ y tế với công dân cách ly, chúng tôi hiểu rằng, tình người và tinh thần trách nhiệm vẫn luôn hiện hữu trong cuộc chiến phòng, chống dịch bệnh nguy hiểm Covid-19.

Kỳ 2: Chuyện về những “anh nuôi” trong khu cách ly    

Theo LCĐT

Tin Liên Quan

Hội nghị sơ kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông quý I năm 2024

Ngày 24/4, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông quý I/2024, phương hướng nhiệm vụ quý 2/2024. Đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia chủ...

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai thăm và làm việc tại tỉnh Nagano (Nhật Bản)

Đoàn công tác của tỉnh Lào Cai do đồng chí Trịnh Xuân Trường, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng đoàn có chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản 22/4/2024. Trong khuôn khổ chương trình công tác, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh làm việc với ngài Abe Shuichi, Thống đốc tỉnh Nagano (Nhật Bản).

3 cựu chiến binh tỉnh Lào Cai dự buổi gặp mặt giữa lãnh đạo Đảng, Nhà nước với cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong

Sáng 23/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Cựu Chiến binh Việt Nam phối hợp với Bộ Quốc phòng, Trung ương Hội Cựu Thanh niên xung phong Việt Nam, Thành ủy Hà Nội tổ chức buổi gặp mặt giữa lãnh đạo Đảng, Nhà nước với đại diện cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện...

Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường thăm và làm việc tại Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản

Tiếp tục chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản, chiều 23/4, Đoàn đại biểu tỉnh Lào Cai do đồng chí Trịnh Xuân Trường, Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng đoàn đã tới thăm, làm việc tại Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản.

Nhiều hoạt động hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia Nước sạch và Vệ sinh môi trường năm 2024

“Đảm bảo cấp nước sạch an toàn thích ứng với biến đổi khí hậu” là chủ đề của Tuần lễ Quốc gia Nước sạch và Vệ sinh môi trường năm 2024 trên địa bàn tỉnh Lào Cai.

Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường làm việc với các ngành của tỉnh Nagano

Tiếp tục chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản, chiều 22/4, Đoàn đại biểu tỉnh Lào Cai do đồng chí Trịnh Xuân Trường, Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với các ngành của tỉnh Nagano.