Dân vận tốt để nâng cao chất lượng cuộc sống

Với phương châm tiếp tục đổi mới công tác dân vận hướng về cơ sở, năm 2019, cấp ủy đảng, chính quyền các cấp đã tích cực nắm tình hình địa bàn, tâm tư nguyện vọng của Nhân dân nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh, tăng cường mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với Nhân dân.

Dẫn tôi lên căn gác trong ngôi nhà truyền thống của đồng bào Mông chất đầy ngô, thóc, anh Giàng Seo Tráng, ở Lù Dì Sán - thôn biên giới còn nhiều khó khăn của xã Sán Chải (Si Ma Cai) - bảo: Tôi được như ngày hôm nay là nhờ các cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Si Ma Cai giúp đỡ!

Anh Tráng nhớ lại: Trước đây, gia đình anh là một trong những hộ nghèo nhất thôn, nhưng nhờ sự hướng dẫn, giúp đỡ tận tình của bộ đội biên phòng, gia đình anh đã biết cách phát triển kinh tế hiệu quả.

Không chỉ gia đình anh Tráng, nhiều hộ khác trong thôn cũng được bộ đội biên phòng giúp xây chuồng trâu, chuồng lợn, trồng cỏ làm thức ăn cho gia súc và hướng dẫn kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi. Khi mùa vụ đến, bộ đội biên phòng còn đến giúp dân trồng ngô, gieo mạ; mùa gặt, các anh lại tất bật giúp thu hoạch, vận chuyển nông sản. Thời gian các anh ở đơn vị còn ít hơn thời gian bám bản. Ngày ngày, bộ đội biên phòng cùng ăn, cùng ở, cùng làm việc và cùng nói tiếng dân tộc với người dân để giúp bà con hiểu được cách làm, thay đổi nếp nghĩ, không trông chờ, ỷ lại mà chủ động vươn lên thoát nghèo. Cũng nhờ bộ đội, bà con trong thôn nhận thức rõ về vai trò của mình trong bảo vệ đường biên, mốc giới, chung tay giữ vững chủ quyền, biên giới quốc gia.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh trao nhà Đại đoàn kết cho anh Hầu A Thính.

Năm vừa rồi, gia đình anh Hầu A Thính, ở thôn Khâm Dưới, xã Nậm Chày (Văn Bàn) cũng có niềm vui lớn vì được đón Tết trong ngôi nhà khang trang mang tên “Đại đoàn kết”. Trước tháng 10/2019, gia đình anh Thính vẫn phải sống trong ngôi nhà cũ nát. May mắn đến với gia đình anh khi Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh phối hợp với Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội của tỉnh thực hiện hành trình “Quân đội chung tay vì người nghèo” tại xã Nậm Chày. Khó khăn về nhà ở của gia đình anh Thính nhờ đó cũng tìm được lời giải.

Không chỉ tặng nhà “Đại đoàn kết”, nhà “Nghĩa tình đồng đội” cho hộ đặc biệt khó khăn tại Nậm Chày, chỉ trong 10 ngày diễn ra hành trình, các đơn vị đã thực hiện nhiều hoạt động dân vận ý nghĩa tại đây, như tham gia tổng vệ sinh môi trường và làm 1,5 km đường thôn Hỏm Dưới; tuyên truyền về biển, đảo cho 420 học sinh; cắt tóc miễn phí cho hơn 80 học sinh Trường PTDT bán trú THCS xã Nậm Chày... Huyện đoàn Văn Bàn cũng huy động đoàn viên, thanh niên tham gia giúp người dân thôn Khâm Dưới, thôn Hỏm Dưới làm đường bê tông; tặng hàng chục suất quà cho hộ nghèo, gia đình cựu chiến binh, học sinh nghèo trên địa bàn xã; tổ chức các buổi tuyên truyền, vận động người dân về phòng, chống tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống, chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình, bài trừ hủ tục…

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Si Ma Cai tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước cho nhân dân.

Theo đồng chí Lý Seo Dìn, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, làm tốt công tác dân vận chính là góp phần xây dựng, củng cố niềm tin của nhân dân các dân tộc với Đảng, Nhà nước, cấp ủy đảng, chính quyền địa phương. Xác định được điều đó, trong năm qua, hệ thống dân vận từ tỉnh đến cơ sở đã không ngừng đổi mới nội dung, tích cực triển khai xây dựng mô hình “Dân vận khéo”. Nhờ đó, chất lượng, hiệu quả công tác dân vận ngày càng nâng cao, giúp tăng cường mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với nhân dân.

Năm 2019, thực hiện công tác dân vận, cấp ủy đảng, chính quyền các cấp đã đẩy mạnh tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với nhân dân để nắm tâm tư, nguyện vọng, kịp thời giải quyết những yêu cầu chính đáng, hợp pháp, tạo sự đồng thuận cao, góp phần tăng cường và củng cố niềm tin của nhân dân với Đảng.

Trong đó, cấp ủy các cấp đã tích cực chỉ đạo triển khai Nghị quyết 25 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về “Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới”; Quyết định số 217, 218 của Bộ Chính trị và Đề án số 15 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về “Phát huy vai trò giám sát, phản biện xã hội, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội tỉnh Lào Cai, giai đoạn 2016 - 2020”; Chỉ thị 40 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân tộc trên địa bàn. Đặc biệt, với chủ trương hướng về cơ sở, Tỉnh ủy đã chỉ đạo tăng cường công tác xây dựng mô hình “Dân vận khéo” gắn với thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị và Quy định 08 của Tỉnh ủy về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đến nay, toàn tỉnh đã xây dựng được 4.729 mô hình “Dân vận khéo” ở tất cả các lĩnh vực.

Trong thực hiện Năm dân vận chính quyền, UBND tỉnh đã phê duyệt danh mục 477 thủ tục hành chính thực hiện cắt giảm tối thiểu 30% thời gian giải quyết; các cấp, ngành toàn tỉnh tiếp 7.658 lượt công dân đến kiến nghị, phản ánh về các vấn đề đất đai, chính sách, lĩnh vực hành chính với 7.222 đơn, thư. Sau khi tiếp nhận đơn, thư phản ánh, kiến nghị của công dân, các cơ quan chức năng đã xử lý, giải quyết theo đúng quy định của pháp luật.

Xác định vai trò quan trọng trong việc xây dựng và củng cố lòng tin của nhân dân với Đảng, Nhà nước, cấp ủy đảng, chính quyền các cấp đặc biệt coi trọng công tác dân vận trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số, đồng bào có tôn giáo. Bên cạnh việc tăng cường nắm tình hình người dân, tích cực tuyên truyền, vận động đồng bào thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tích cực lao động sản xuất, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, các địa phương đã thực hiện hiệu quả nhiều chương trình, dự án dành cho đồng bào dân tộc thiểu số. Đến nay, 100% xã trong tỉnh có điện lưới quốc gia và đường ô tô đến trụ sở UBND xã; trên 90% hộ được sử dụng điện lưới quốc gia; 95% hộ được xem truyền hình; trên 90% dân số được sử dụng nước hợp vệ sinh; công tác chăm sóc sức khỏe đồng bào dân tộc thiểu số được quan tâm…

Nhờ gần dân, lắng nghe, chia sẻ với dân, các cấp ủy đảng, chính quyền trong tỉnh đã thực hiện tốt công tác dân vận, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống mọi mặt cho nhân dân, xây dựng quê hương Lào Cai ngày càng giàu đẹp.

Theo Thu Ngọc/LCĐT

Tin Liên Quan

Hội nghị sơ kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông quý I năm 2024

Ngày 24/4, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông quý I/2024, phương hướng nhiệm vụ quý 2/2024. Đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia chủ...

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai thăm và làm việc tại tỉnh Nagano (Nhật Bản)

Đoàn công tác của tỉnh Lào Cai do đồng chí Trịnh Xuân Trường, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng đoàn có chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản 22/4/2024. Trong khuôn khổ chương trình công tác, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh làm việc với ngài Abe Shuichi, Thống đốc tỉnh Nagano (Nhật Bản).

3 cựu chiến binh tỉnh Lào Cai dự buổi gặp mặt giữa lãnh đạo Đảng, Nhà nước với cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong

Sáng 23/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Cựu Chiến binh Việt Nam phối hợp với Bộ Quốc phòng, Trung ương Hội Cựu Thanh niên xung phong Việt Nam, Thành ủy Hà Nội tổ chức buổi gặp mặt giữa lãnh đạo Đảng, Nhà nước với đại diện cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện...

Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường thăm và làm việc tại Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản

Tiếp tục chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản, chiều 23/4, Đoàn đại biểu tỉnh Lào Cai do đồng chí Trịnh Xuân Trường, Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng đoàn đã tới thăm, làm việc tại Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản.

Nhiều hoạt động hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia Nước sạch và Vệ sinh môi trường năm 2024

“Đảm bảo cấp nước sạch an toàn thích ứng với biến đổi khí hậu” là chủ đề của Tuần lễ Quốc gia Nước sạch và Vệ sinh môi trường năm 2024 trên địa bàn tỉnh Lào Cai.

Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường làm việc với các ngành của tỉnh Nagano

Tiếp tục chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản, chiều 22/4, Đoàn đại biểu tỉnh Lào Cai do đồng chí Trịnh Xuân Trường, Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với các ngành của tỉnh Nagano.