Mạch thiêng từ xa xưa - phép mầu thời hiện đại

Mạch thiêng ấy làm nên thiêng liêng hai tiếng “Tổ quốc”, làm nên gắn kết hai tiếng “đồng bào”. Lũ lụt ập đến, hay dịch bệnh phát sinh gây họa, thì cả làng, cả vùng sát cánh nhau chống lụt, phòng dịch. Giặc đến, thì từ xa xưa thời Văn Lang - Âu Lạc, nghe tiếng trống đồng dồn dập, mọi làng xã cùng đứng lên giáo mác, cung tên chống giặc. Thì khi Hai Bà Trưng ra lời kêu gọi, cả nước vùng lên đánh đuổi quân đô hộ nhà Hán, lấy lại nền độc lập…
Mạch thiêng từ xa xưa - phép mầu thời hiện đại

 

Trải hàng nghìn năm cộng đồng dân tộc Việt Nam ta đời nối đời thờ cúng các Vua Hùng như những bậc Tiên Tổ sinh ra dòng giống Việt, văn hóa Việt, những vị vua khai sáng cương vực, lập nhà nước đầu tiên cho cộng đồng Việt cổ. Nay thì Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Phú Thọ, đã được UNESCO, vào ngày 6-12-2012, công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Mạch thiêng tâm linh từ ấy đã bao đời nay chảy trong dòng máu mỗi người dân Việt Nam trên khắp mọi miền đất nước và làm ăn, sinh sống ở bốn phương trời. Giỗ Tổ Hùng Vương ngày 10-3 âm lịch, hơn 90 triệu con tim người Việt lại hướng về mây núi Hy Cương bái vọng anh linh Tiên Tổ.

Mạch thiêng ấy là nguồn sức mạnh vô bờ bến mà nhờ nó, một dân tộc nhỏ bé ban đầu dưới một triệu dân, đã có thể vượt qua trùng trùng nguy nan - những triền miên hiểm họa thiên nhiên và giặc xâm lăng, để trường tồn và phát triển trong độc lập và tự chủ trải hàng nghìn năm tới nay và mãi mãi.

Mạch thiêng ấy chảy trong tâm thức dân ta mà làm nên truyền thống lâu đời “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ kẻ trồng cây”. Tỏ lộ ra trong đời sống thường nhật thành nếp hành xử đền ơn đáp nghĩa lúc sinh thời với các bậc sinh thành, các anh hùng, nghĩa sĩ, các vị có công với làng, với nước từ xa xưa đến thời hiện đại và lập đền thờ, bàn thờ để thờ phụng khi các ân nhân ấy qua đời. Đỉnh Hy Cương thành núi thiêng, nơi muộn nhất là vào triều Lê (thế kỷ 15) đã xây Đền Hùng là làm Lễ tế ở cấp quốc gia. Nay Khu di tích Đền Hùng thêm hoành tráng và đã nguy nga thêm đền mới thờ Mẹ Âu Cơ và các Vua Hùng. Trên cả nước, thì Lễ giỗ Tổ diễn ra cùng ngày 10-3 âm lịch hằng năm trên 1.417 đền miếu thờ Hùng Vương và các nhân vật thời dựng nước.

Mạch thiêng ấy làm nên thiêng liêng hai tiếng “Tổ quốc”, làm nên gắn kết hai tiếng “đồng bào”. Lũ lụt ập đến, hay dịch bệnh phát sinh gây họa, thì cả làng, cả vùng sát cánh nhau chống lụt, phòng dịch. Giặc đến, thì từ xa xưa, nghe tiếng trống đồng dồn dập, mọi làng xã cùng đứng lên với giáo mác, cung tên trong tay chống giặc. Thì khi Hai Bà Trưng vào đầu Công nguyên ra lời kêu gọi, cả nước vùng lên đánh đuổi quân đô hộ nhà Hán, lấy lại nền độc lập. Thời hiện đại thì một lời hiệu triệu của Chủ tịch Hồ Chí Minh vào lúc nền độc lập Việt Nam Dân chủ Cộng hòa còn non trẻ bị đe dọa mất còn, tháng 12-1946: “Hỡi đồng bào! Chúng ta phải đứng lên…” là cả nước nhất tề kiên cường đứng lên hai lần kháng chiến chống lại những kẻ thù hung bạo nhất thế giới đến thắng lợi cuối cùng.

Ngày nay, đất nước bước vào kỷ nguyên công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong hội nhập quốc tế, mà giờ đây là cơ hội 4.0, đi liền với nhiều thách thức và cả hiểm nguy bởi biến động khí hậu toàn cầu, bởi dịch bệnh chưa từng có - những SARS năm 2003, nay đang gian lao chống dịch Covid-19, lây lan nhanh gây thảm họa toàn cầu, thì những tiếng gọi thiêng liêng “Tổ quốc”, “đồng bào” là ngọn lửa giục giã toàn dân chung sức, đồng lòng vượt qua gian nguy, thắng dịch như thắng giặc, yên bình rồi thì dốc sức đổi mới và sáng tạo không mệt mỏi hưng thịnh quốc gia.

Các phẩm chất ưu việt của dân tộc chúng ta nẩy nở từ thưở Hùng Vương, hun đúc trong mồ hôi, nước mắt và máu thắm trải những nghìn năm đầy bão lũ và máu lửa chiến tranh giữ nước, là yêu nước, thương nòi, ngoan cường, bất khuất, sẻ chia và cố kết cộng đồng, bền bỉ vô hạn độ và nhạy bén sáng tạo không mệt mỏi… là cả một kho báu vô cùng tận, và đến lượt nó cũng có tính thiêng.

Đó là nguồn lực toàn dân, nguồn lực của mọi nguồn lực, cần được đánh thức cho trỗi dậy, cho dạt dào tuôn chảy. Đó là phép mầu, khởi từ mạch thiêng Tiên Tổ Hùng Vương, để chúng ta giữ vững chủ quyền, đưa đất nước từng bước đến đỉnh cao dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, xứng đáng là cháu con dòng giống Lạc Hồng.

Theo Thế Văn/nhandan.com.vn (https://nhandan.com.vn/chinhtri/cung-suy-ngam/item/43897902-mach-thieng-tu-xa-xua-phep-mau-thoi-hien-dai.html)

Tin Liên Quan

Hơn 300 hình ảnh, tài liệu, hiện vật tiêu biểu được giới thiệu tại Triển lãm Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử

Triển lãm "Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử" giới thiệu hơn 300 hình ảnh, tài liệu, hiện vật tiêu biểu phản ánh về trận quyết chiến chiến lược Điện Biên Phủ năm 1954 và khẳng định ý nghĩa, tầm vóc, giá trị lịch sử vĩ đại của Chiến thắng Điện Biên Phủ; sự lãnh đạo sáng suốt, tài tình của...

Tuần phim Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2024), Cục Điện ảnh sẽ tổ chức "Tuần phim Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ" từ ngày 24-30/4/2024 tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đào tạo nhân lực bán dẫn là "đột phá của đột phá"

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao. Việt Nam có các điều kiện và nền tảng để thực hiện việc này, các chủ thể liên quan căn cứ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình cần chủ động,...

Bảo tàng lịch sử Chiến thắng Điện Biên Phủ - điểm hẹn lịch sử

Bảo tàng lịch sử Chiến thắng Điện Biên Phủ được khánh thành năm 2014, nhân dịp kỷ niệm 60 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ. Khu vực tham quan của bảo tàng bao gồm tầng trệt và tầng nổi; tầng nổi là Nhà trưng bày, đang trưng bày gần 1.000 hiện vật và hình ảnh cùng với những cảnh quan, cảnh tượng...

Tăng cường công tác bảo đảm an toàn thông tin mạng trong dịp Lễ 30/4, 01/5 và 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Nhằm bảo đảm an toàn thông tin mạng, duy trì hoạt động ổn định các hệ thống thông tin trong thời gian diễn ra những ngày lễ lớn như Kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước 30/4, Ngày Quốc tế lao động 01/5 và 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, Bộ Thông tin và Truyền thông đề nghị các...

Sự kiện “Tuần Văn hoá – Du lịch” tỉnh Bắc Kạn năm 2024

Từ ngày 27/4 - 3/5, Uỷ ban nhân dân tỉnh Bắc Kạn sẽ tổ chức “Tuần Văn hóa - Du lịch” tỉnh Bắc Kạn năm 2024.