Cửa khẩu Kim Thành thận trọng thực hiện nới lỏng cách ly xã hội

Sau hơn 20 ngày nghiêm túc thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, ngày 23/4, Lào Cai cùng nhiều tỉnh, thành khác thực hiện nới lỏng cách ly xã hội.

Tại Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành (Cửa khẩu Kim Thành), hoạt động xuất - nhập khẩu trong ngày đầu thực hiện nới lỏng cách ly xã hội diễn ra bình thường, tuy nhiên công tác phòng, chống dịch được đảm bảo nghiêm ngặt với tinh thần không lơ là, chủ quan.

Các phương tiện tại Cửa khẩu Kim Thành đảm bảo an toàn.

Sáng 23/4, tại bãi tập kết phương tiện xuất khẩu, các phương tiện và người lái vẫn giữ khoảng cách 2m. Không tụ tập đông người, cá nhân, doanh nghiệp đến làm việc tại khu vực cửa khẩu nghiêm túc chấp hành đeo khẩu trang. Công tác kiểm dịch y tế đảm bảo nghiêm ngặt.

Cán bộ hải quan và nhân viên doanh nghiệp đeo khẩu trang khi giao dịch.

Ông Đỗ Văn Ngọc, Trưởng khoa Kiểm dịch Y tế quốc tế, Trung tâm Kiểm dịch Y tế quốc tế Lào Cai, cho biết: lực lượng kiểm dịch y tế quốc tế túc trực 24/24 giờ. Trung tâm Kiểm dịch Y tế quốc tế cũng tổ chức phun khử trùng môi trường và bên trong tòa nhà liên ngành tại cửa khẩu. Nước rửa tay được trang bị tại những điểm thuận tiện cho người dân và nhân viên doanh nghiệp đến làm việc. Công tác phòng, chống dịch vẫn được chủ động triển khai.

Điều khác biệt so với trước đây là người ra - vào Cửa khẩu Kim Thành đã ý thức hơn trong việc tự trang bị cho mình kiến thức phòng, chống dịch qua đeo khẩu trang và rửa tay. Mọi người cũng nâng cao cảnh giác, giữ khoảng cách an toàn với người đối diện.

Đo thân nhiệt cho người vào bãi KB1.

Trong khi đó, tại bãi đỗ phương tiện nhập khẩu hàng hóa KB1 thuộc Trung tâm Dịch vụ Khu Kinh tế tỉnh, mưa dông tối hôm trước khiến một số đoạn rào thép kín bị sập, nhân viên của Trung tâm từ sáng sớm đã sửa chữa, gia cố xong để đảm bảo cho hàng hóa nhập khẩu thuận tiện. Công tác đo thân nhiệt được tiến hành đối với tất cả những người vào bãi, nhất là đối với công nhân bốc xếp hàng hóa. Công nhân phải đeo khẩu trang đầy đủ, Trung tâm cũng phát khẩu trang miễn phí cho công nhân nào không có khẩu trang. Mỗi ngày, bãi KB1 tiếp nhận khoảng 20 phương tiện tập kết sang tải hàng hóa, các xe này giữ khoảng cách ít nhất 2m và thực hiện không quá 50 xe trong bãi.

Phun khử trùng trong bãi KB1 được duy trì.

Theo ông Đỗ Văn Minh, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ Khu Kinh tế tỉnh, nới lỏng cách ly xã hội không có nghĩa là đơn vị được phép chủ quan trong phòng, chống dịch. Các giải pháp trong phòng, chống dịch được đơn vị triển khai đồng bộ, quyết liệt theo đúng tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, bộ, ngành trung ương và địa phương.

Cửa khẩu Kim Thành hiện đang thực hiện theo phương án quản lý để người điều khiển phương tiện của Trung Quốc và Việt Nam không được xuất - nhập cảnh sang mỗi bên để đảm bảo phòng, chống dịch. Từ đầu năm đến nay, kim ngạch xuất - nhập khẩu qua Cửa khẩu Kim Thành đạt 355,8 triệu USD, trong đó, kim ngạch xuất khẩu 183,2 triệu USD, kim ngạch nhập khẩu 172,6 triệu USD. Cửa khẩu Kim Thành tiếp tục là một trong số ít cửa khẩu xuất siêu của Việt Nam.

Ông Hà Đức Thuận, Phó Trưởng Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh, cho biết: dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp. Do vậy, trong thời gian được nới lỏng giãn cách xã hội, Cửa khẩu Kim Thành không chủ quan, lơ là trong phòng, chống dịch. Công tác phòng, chống dịch được duy trì theo Chỉ thị 15, Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ trước khi có thông báo mới của UBND tỉnh.

Cùng với việc tạo điều kiện thuận lợi cho xuất - nhập khẩu hàng hóa, Cửa khẩu Kim Thành đặc biệt quan tâm đến công tác chống dịch. Vì vậy, khi dịch bệnh diễn biến phức tạp, xuất - nhập khẩu hàng hóa vẫn duy trì và không để phát sinh ổ dịch tại khu vực cửa khẩu.

 

http://baolaocai.vn/kinh-te/cua-khau-kim-thanh-than-trong-thuc-hien-noi-long-cach-ly-xa-hoi-z3n20200423151402942.htm

Theo Vân Thảo/LCĐT

Tin Liên Quan

Lào Cai: Đẩy mạnh tuyên truyền về an toàn giao thông

3 tháng đầu năm 2024, Lào Cai đã triển khai đa dạng hoá các hình thức tuyên truyền về an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về an toàn giao thông (ATGT) cho Nhân dân.

Văn Bàn chú trọng công tác quy hoạch, bồi dưỡng, luân chuyển cán bộ

Thường trực Tỉnh ủy làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Bảo Yên

Chiều 17/4, tại trụ sở Tỉnh ủy, dưới sự chủ trì của đồng chí Đặng Xuân Phong, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Thường trực Tỉnh ủy có buổi làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Bảo Yên về kết quả triển khai Nghị quyết đại hội Đảng...

Mường Hum tìm giải pháp tạo nguồn kết nạp đảng viên

Trong công tác xây dựng Đảng, phát triển đảng viên là nhiệm vụ quan trọng. Đối với Đảng bộ xã Mường Hum, huyện Bát Xát, trước những khó khăn trong công tác phát triển đảng viên, nhiều giải pháp đang được thực hiện để đạt mục tiêu của nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Lào Cai phát động Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024

Cuộc thi được tổ chức nhằm góp phần hình thành thói quen và kỹ năng đọc sách, khơi dậy niềm đam mê, khát vọng cống hiến của thế hệ trẻ Lào Cai, đặc biệt là phát triển tư duy, khả năng sáng tạo, bồi dưỡng nhân cách, hình thành lối sống lành mạnh cho thế hệ trẻ, góp phần xây dựng xã hội học tập.

Hiệu quả trong quản lý, bảo vệ rừng giáp ranh

Thực hiện quy chế phối hợp trong bảo vệ rừng giữa tỉnh Lào Cai với các tỉnh giáp ranh đã góp phần ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm Luật Lâm nghiệp, tăng cường bảo vệ, phòng cháy, chữa cháy rừng.