Nhiều hoạt động ý nghĩa kỷ niệm 130 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh

Nhân kỷ niệm 130 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890-19/5/2020), nhiều địa phương trong cả nước đã tổ chức các hoạt động sôi nổi, thiết thực.
Lễ khánh thành tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh tại trụ sở Công an tỉnh Nam Định. Ảnh: TTXVN
Ngày 18/5, tại Bảo tàng tỉnh Nam Định, Sở VHTT&DL tỉnh Nam Định tổ chức trưng bày “Bác Hồ với Đảng bộ và nhân dân Nam Định”.

Những hình ảnh, tư liệu về Bác Hồ với Đảng bộ và nhân dân Nam Định chia thành 3 chủ đề gồm: “Những nét phác họa cuộc và sự nghiệp cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh” được thể hiện qua 150 tài liệu, hình ảnh về cuộc đời, những chặng đường hoạt động cách mạng của Bác. Qua đây, người xem thấy rõ những cống hiến trọn đời của Bác cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, vì tự do, dân chủ, hòa bình và tiến bộ xã hội. Đồng thời khẳng định, tư tưởng, đạo đức phong cách của Người là kết tinh những giá trị tốt đẹp của truyền thống dân tộc và tinh hoa văn hóa nhân loại.

Chủ đề “Bác Hồ với Đảng bộ và nhân dân Nam Định” trưng bày những hình ảnh, kỷ vật thiêng liêng về Bác qua 5 lần Người về thăm và làm việc với Đảng bộ và nhân dân tỉnh Nam Định. Người xem có thể hiểu rõ hơn tình cảm và sự quan tâm của Bác dành cho Đảng bộ và nhân dân Nam Định. Đây cũng là niềm vinh dự, động lực để toàn Đảng, toàn quân, toàn dân tỉnh Nam Định đoàn kết, quyết tâm thực hiện thắng lợi lời dạy của Bác.

Bên cạnh đó là những hình ảnh về kết quả phát triển kinh tế-xã hội, thành tựu trong xây dựng nông thôn mới, phát triển công nghiệp dệt may của tỉnh, khẳng định những kết quả mà Nam Định đạt được từ việc thực hiện di huấn của Bác. Đặc biệt, những lời dặn dò của Bác luôn là định hướng chiến lược cho sự nghiệp phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh. Trưng bày diễn ra từ nay đến hết năm 2020.

Dịp này, Sở VHTT&DL tỉnh Nam Định đã tổ chức triển lãm tranh cổ động với chủ đề “Chủ tịch Hồ Chí Minh sống mãi trong sự nghiệp của chúng ta” tại tiền sảnh Trung tâm Văn hóa, điện ảnh và triển lãm 3-2 tỉnh Nam Định.

Trước đó, vào ngày 17/5, Công an tỉnh Nam Định tổ chức khánh thành tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhân dịp kỷ niệm 130 năm ngày sinh nhật của Người và hướng tới kỷ niệm 75 năm Ngày truyền thống Công an nhân dân (19/8/1945 - 19/8/2020).

Tại Khu Đài tưởng niệm Bác Hồ (xã Hiệp Lực, huyện Ninh Giang), nơi cách đây 58 năm Người đã về thăm và trực tiếp đạp guồng nước chống úng với nhân dân, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hải Dương đã tổ chức lễ dâng hương, dâng hoa nhân kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Nguyễn Mạnh Hiển khẳng định: Vâng theo lời Bác, Đảng bộ, chính quyền và nhân Hải Dương đã luôn đoàn kết, nỗ lực phấn đấu, vượt mọi khó khăn, thử thách, giành nhiều thắng lợi vẻ vang và thành tựu quan trọng trong đấu tranh bảo vệ Tổ quốc và xây dựng chủ nghĩa xã hội. Từ một tỉnh nông nghiệp lạc hậu, Hải Dương đang trở thành điểm sáng về phát triển kinh tế-xã hội của khu vực Đồng bằng sông Hồng và vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ.

Diện mạo đô thị, nông thôn có sự khởi sắc rõ nét. Văn hóa, xã hội có bước phát triển mới; an sinh xã hội được đảm bảo, đời sống nhân dân được nâng lên. Quốc phòng-an ninh được củng cố và giữ vững. Công tác xây dựng Đảng, chính quyền, mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị-xã hội có bước chuyển biến tích cực, nhất là việc kiện toàn, sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của các cơ quan, đơn vị.

Tại Bảo tàng Hồ Chí Minh Thừa Thiên-Huế, Bảo tàng Hồ Chí Minh phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao Thừa Thiên-Huế tổ chức khai mạc triển lãm chuyên đề “Hồ Chí Minh - Những nét phác họa chân dung”.

Triển lãm trưng bày giới thiệu tới công chúng hơn 200 hiện vật, hình ảnh về chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh từ những góc nhìn khác nhau về cuộc đời, sự nghiệp và nhân cách sống của Người.  

Ông Phan Thanh Hải, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Thừa Thiên-Huế cho biết: Triển lãm càng có ý nghĩa sâu sắc khi diễn ra ở Thừa Thiên-Huế, nơi Người đã sống, học tập và tham gia các hoạt động yêu nước trong khoảng thời gian hơn mười năm; tự hào đã góp phần nuôi dưỡng và bước đầu hình thành tư tưởng yêu nước của Người trước tuổi 20, để từ đó thôi thúc Người ra đi tìm đường cứu nước. Cho đến nay, nhiều di sản về Người đang được Đảng bộ và nhân dân Thừa Thiên-Huế bảo tồn và phát huy giá trị.

Lễ kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh được tổ chức với hình thức trực tiếp và trực tuyến tại đầu cầu Tỉnh ủy Lâm Đồng với 12 huyện, thành phố trên toàn tỉnh và được truyền hình trực tiếp trên sóng Đài Phát thanh-Truyền hình Lâm Đồng.

Tại buổi lễ, ông Trần Đức Quận, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lâm Đồng đánh giá: Học tập và làm theo lời Bác dạy, cùng với nhân dân cả nước, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Lâm Đồng đã không ngừng phấn đấu, giành được nhiều thắng lợi trong chiến đấu và xây dựng, phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.

Năm 2020, nhiệm vụ trọng tâm của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân trong tỉnh là tập trung phấn đấu hoàn thành thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X và tổ chức thành công đại hội đảng bộ các cấp, Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI. Để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ trên, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc Lâm Đồng thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, trong đó thực hiện có hiệu quả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh...

Kỷ niệm 130 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, Khu di tích cụ Phó Bảng Nguyễn Sinh Sắc, thân sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh tổ chức nhiều hoạt động mừng sinh nhật Bác như: Triển lãm 3 bộ ảnh gồm gần 200 ảnh với chủ đề “Những tấm gương bình dị mà cao quý”, “ Hồ Chí Minh - Những nét phác họa chân dung” và bộ ảnh “Từ Làng Sen đến Hòa An Cao Lãnh”.

Khu di tích còn tổ chức chuyên đề, hái hoa dân chủ trả lời những câu hỏi về Bác Hồ, trưng bày sưu tập “Đá chủ quyền biển đảo Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam”, trồng thêm hoa, cây cảnh quanh nhà sản Bác Hồ tại Khu di tích… tạo môi trường xanh, sạch đẹp phục vụ khách tham quan.

Khu di tích còn trưng bày hàng nghìn tài liệu về các hoạt động cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc, về Chủ tịch Hồ Chí Minh, quê hương-đất nước-con người Đồng Tháp.

Theo baochinhphu.vn (http://baochinhphu.vn/Van-hoa/Nhieu-hoat-dong-y-nghia-ky-niem-130-nam-ngay-sinh-Chu-tich-Ho-Chi-Minh/395859.vgp)

Tin Liên Quan

Mở rộng miễn thị thực để tạo thuận lợi cho du lịch phát triển

Theo Cục Du lịch quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), ngành du lịch nước ta đang nỗ lực thực hiện mục tiêu trong năm 2024 đón khoảng 18 triệu lượt khách quốc tế, phục vụ 110 triệu lượt khách du lịch nội địa, tổng thu từ du lịch đạt khoảng 840 nghìn tỷ đồng. Để đạt được mục tiêu này,...

Quốc hội Việt Nam nói tiếng nói tâm huyết, trách nhiệm của nhân dân

Cùng với việc nâng cao chất lượng các kỳ họp của Quốc hội, đổi mới, tăng cường hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng Dân tộc, các cơ quan của Quốc hội cần phải tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động của đại biểu Quốc hội và Đoàn đại biểu Quốc hội.

Không ngừng nâng cao vai trò, vị thế của phụ nữ

Đảng, Nhà nước ta không ngừng nâng cao vị thế của phụ nữ trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, trong đó thực hiện quyền chính trị được coi là thước đo quan trọng nhất của bình đẳng giới. Thời gian qua, việc thực hiện quyền chính trị của phụ nữ ở Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu, tuy...

Tỉnh Đắk Nông Kỷ niệm 20 năm Ngày tái lập và Công bố Quy hoạch và Xúc tiến đầu tư tỉnh

Lễ kỷ niệm 20 năm Ngày tái lập tỉnh Đắk Nông (1/1/2004-1/1/2024) có ý nghĩa chính trị sâu sắc, là sự kiện quan trọng của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân tỉnh Đắk Nông. Đây là chương trình trọng tâm chào mừng 20 năm Ngày tái lập tỉnh Đắk Nông.

Hội nghị công bố quy hoạch và xúc tiến đầu tư tỉnh Tiền Giang

Ngày 24/3/2024, UBND tỉnh Tiền Giang sẽ tổ chức Hội nghị công bố quy hoạch và xúc tiến đầu tư tỉnh Tiền Giang thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Quán triệt sâu sắc quan điểm “dân là gốc”

Khi đề cập đến những nhiệm vụ trong giai đoạn sắp tới, trong phần thứ ba của bài viết Tự hào và tin tưởng dưới lá cờ vẻ vang của Ðảng, quyết tâm xây dựng một nước Việt Nam ngày càng giàu mạnh, văn minh, văn hiến và anh hùng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh: “Trong mọi công việc của Ðảng và...