Mùa hoa “thắp lửa” giữa mây ngàn

Chớm hạ, cả vùng rừng Hoàng Liên - Sa Pa như thắp lửa lung linh, giữa chốn bồng lai mây phủ, sương giăng; giữa lưng núi cả vạt rừng thắm sắc đỗ quyên vàng rực, tươi hồng, lựng đỏ. Năm nào cũng vậy, nơi này đều rộn ràng trong khúc ca của cơ man hoa đỗ quyên, ca tụng vẻ đẹp hoang sơ của núi rừng Tây Bắc.

Dẫu cho thời điểm trước mùa dịch mọi người phải thực hiện giãn cách, cuộc sống như chậm lại, nhưng ở đây, hoa không đợi mùa, cứ thế, những cành đỗ quyên nở rực cả một vạt rừng. Ngồi trong cabin cáp treo từ từ ngược lên trời, chúng tôi như bị cuốn hút bởi những đốm lửa nơi lưng núi cứ thế sáng rực. Thi thoảng những triền mây lại ùa về che kín vạt rừng như chơi trò ú tim, phút chốc lại dạt ra, tan vào mênh mang, những đốm lửa đỗ quyên rừng cổ thụ lại dần hiện ra rực cả lưng núi giữa mây ngàn trập trùng bay…

Nhiều tài liệu nghiên cứu về đa dạng sinh học cho rằng rừng Hoàng Liên là nơi hội tụ nhiều loại đỗ quyên nhất Việt Nam, với gần 40 loài hoa. Thế nên nhiều người gọi nơi đây với cái tên mỹ miều “Vương quốc hoa đỗ quyên”. Đỗ quyên ở dãy Hoàng Liên Sơn và quanh khu vực núi Fansipan hùng vỹ nở hoa gần như quanh năm, nhưng thời điểm chớm hạ được xem là thời gian nhiều loài đỗ quyên cùng nở và rực rỡ nhất, khiến ai đã từng ngắm một lần thì hẳn nhiên chỉ muốn năm sau có dịp quay lại, trong đó có giống đỗ quyên vàng cành thô nở từ tháng 4 cho đến hết tháng 6 hằng năm. Có nhiều cây đã được công nhận là Cây di sản, được Vườn Quốc gia Hoàng Liên đưa vào danh sách bảo tồn…

Nhiều người từng leo Fansipan trước đây khám phá du lịch theo tuyến sinh thái của Vườn Quốc gia Hoàng Liên, ngoài chinh phục độ cao, khám phá rừng già với nhiều loài sinh vật đặc hữu, cảnh sắc thơ mộng, bất kỳ “phượt thủ” nào cũng thấy ấn tượng và ghi lại trong nhật ký leo núi bằng những ngôn từ, hình ảnh không thể nào quên… Đó là sự rực rỡ của đỗ quyên cổ thụ, hoa bung nở trên cao, hoa trải thảm như tấm thổ cẩm nhiều sắc màu ai nỡ bỏ quên giữa rừng. Tất cả như tô điểm thêm vẻ kiêu kỳ, huyền bí và tạo nên cảm giác phiêu du trong chốn thần tiên mà không dễ gì có thể cảm nhận được giữa cuộc sống phố thị.

Giờ đây, mọi người đều có thể ngắm hoa đỗ quyên nở dễ dàng hơn, khi trải nghiệm chinh phục “Nóc nhà Đông Dương” bằng cáp treo. Ông Nguyễn Xuân Chiến, Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ và cáp treo Fansipan Sa Pa cho biết: Không chỉ bắt gặp những tia nắng len lỏi qua vách kính trong suốt của cabin cáp treo, những dải mây trắng uốn lượn quanh sườn núi, phía dưới là thung lũng Mường Hoa đang mùa nước đổ, những tràn ruộng bậc thang lấp lánh ánh bạc mà du khách còn được thỏa sức ngắm bạt ngàn rừng hoa đỗ quyên nở rộ với nhiều loài hoa, màu sắc khác nhau...

Lời mời gọi sau thời gian giãn cách, đến với mùa hoa đỗ quyên thật hấp dẫn lữ khách phương xa. Ấy là thời điểm từng dải hoa đỗ quyên đủ sắc màu “thắp lửa” giữa mây ngàn trên “Nóc nhà Đông Dương”. Theo ông Hà Văn Thắng, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lào Cai, mùa hoa đỗ quyên là trải nghiệm du lịch đặc sắc, hấp dẫn du khách đến với Sa Pa, Lào Cai đầu mùa du lịch hè. Đó cũng là mong muốn phát triển du lịch gắn liền với gìn giữ và phát huy bản sắc truyền thống văn hóa dân tộc của tỉnh Lào Cai, tạo ra các sản phẩm du lịch đặc sắc, trải nghiệm độc đáo cho du khách.

Theo LCĐT (http://baolaocai.vn/du-lich/mua-hoa-thap-lua-giua-may-ngan-z9n20200526080816534.htm)

Tin Liên Quan

Lào Cai xây dựng các sản phẩm du lịch xanh

Năm 2024, tỉnh Lào Cai sẽ chú trọng xây dựng các sản phẩm du lịch xanh nhằm đẩy mạnh phát triển du lịch nông thôn gắn với phát huy tiềm năng, lợi thế về nông nghiệp, làng nghề, văn hóa và môi trường sinh thái của các địa phương.

Đại ngàn Y T‎ý bung nở ngàn hoa

Sau giấc ngủ đông dài, đại ngàn Y Tý (huyện Bát Xát) và các xã lân cận đang bung nở muôn nghìn sắc hoa. Những cây lê, sơn tra, mận trồng trong vườn nhà hay mọc hoang dại trong rừng thẳm, bên đường xa đang độ rực rỡ nhất năm, tạo nên bức tranh phong cảnh tuyệt đẹp.

Xứ sở 5 mùa lễ hội

Năm 2023, du lịch tỉnh Lào Cai tạo đột phá khi đón lượng khách lớn nhất từ trước đến nay với hơn 7,2 triệu lượt khách, tổng thu từ khách du lịch đạt hơn 22.000 tỷ đồng.

Sa Pa: Du khách mê mải đồi hoa cải vàng rực tại Fansipan

Tháng 3 về, đồi hoa cải Fansipan (Sa Pa) bung nở rực rỡ, tựa như tấm thảm vàng rực khổng lồ phủ trên triền núi. Và giới đam mê xê dịch lại có thêm một lý do, để đến với đỉnh thiêng nơi vùng cao Tây Bắc.

Báo chí Argentina xướng danh Sapa trong số các thị trấn nhỏ đẹp nhất thế giới

Theo tờ Infobae, điều thú vị nhất là Sa Pa được bao quanh bởi làng bản nhỏ nơi sinh sống của cộng đồng dân tộc thiểu số và đến đây, du khách như được "thả mình lơ lửng giữa 9 tầng mây”.

Chuyển đổi số trong phát triển du lịch tỉnh Lào Cai

Chuyển đổi số là xu hướng tất yếu, tạo ra cơ hội để ngành Du lịch nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững. Không nằm ngoài xu thế này, du lịch Lào Cai đang từng bước ứng dụng chuyển đổi số để nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ du lịch, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách,...