Tăng cường xử lý nghiêm các trường hợp uống rượu bia khi tham gia giao thông

Luật Phòng chống tác hại của rượu, bia năm 2019 và Nghị định 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ về Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt cho thấy quyết tâm mạnh mẽ của các cơ quan chức năng trong việc đẩy lùi tai nạn giao thông qua việc ngăn chặn các hành vi vi phạm nguy hiểm cao độ, đặc biệt là rượu bia.

Cảnh sát giao thông ra quân kiểm tra nồng độ cồn trên tuyến đường Đại lộ Trần Hưng Đạo

Tại huyện Bảo Yên, tất cả các trường hợp người điều khiển phương tiện tham gia giao thông khi Đội Cảnh sát giao thông Công an huyện yêu cầu dừng xe kiểm tra nồng độ cồn đều nghiêm chỉnh chấp hành và hiểu khá rõ về Nghị định 100/2019/NĐ-CP. Với chủ trương xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông nói chung và người điều khiển phương tiện sử dụng rượu, bia nói riêng, đại đa số người dân đều đồng tình.

Chị Nguyễn Thị Thắm, người dân xã Bảo Hà, huyện Bảo Yên chia sẻ: “Cá nhân tôi ủng hộ những quy định trong Nghị định 100. Việc tham gia giao thông khi đã uống rượu bia không chỉ ảnh hưởng đến chính người lái xe mà còn gây nguy hiểm đến những người tham gia giao thông khác. Với mức xử phạt nặng này sẽ góp phần quan trọng trong việc nâng cao ý thức của người tham gia giao thông, để giảm tai nạn giao thông. Tuy nhiên, tôi cho rằng việc áp dụng nghị định này hơi gấp rút. Giữa những bận rộn cuối năm, nhiều người chưa tiếp cận thông tin đầy đủ.

Tại thành phố Lào Cai, việc xử lý vi phạm lĩnh vực giao thông đường bộ theo Nghị định 100 cũng nhận được sự đồng thuận của người dân thành phố. Tuy nhiên, qua kiểm tra vẫn còn một bộ phận người điều khiển phương tiện giao thông vi phạm các quy định của pháp luật về nồng độ cồn, nhiều người vi phạm không hợp tác, không chấp hành yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn, có hành động, thái độ không chuẩn mực trong ứng xử...

Thông tin từ phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh cho biết: Từ khi Nghị định 100 có hiệu lực, vấn đề vi phạm giao thông đường bộ có giảm. Lực lượng cảnh sát giao thông toàn tỉnh sẽ kiên quyết xử nghiêm với các trường hợp vi phạm để đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn.

Đại úy Trần Đăng Dũng- Đội trưởng Đội CSGT số 7, Phòng CSGT Công an tỉnh cho biết: “Tại Lào Cai, sau 7 ngày thực hiện Nghị định 100/2019, lực lượng cảnh sát giao thông toàn tỉnh đã lập biên bản 25 trường hợp vi phạm nồng độ cồn. Trong đó riêng với người điều khiển ô tô là 4 trường hợp, còn lại 21 trường hợp điều khiển mô tô. Tước giấy phép lái xe 17 trường hợp, tạm giữ phương tiện 23 trường hợp, với tổng  số tiền phạt là 125.400.000 đồng, các trường hợp vi phạm đều bị tạm giữ giấy phép lái xe 11 tháng”.

Trong và sau Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, lực lượng cảnh sát giao thông toàn tỉnh vẫn tăng cường lực lượng tuần tra kiểm soát. Bên cạnh việc xử lý nghiêm lỗi vi phạm về nồng độ cồn sẽ đồng thời xử lý các lỗi là nguyên nhân trực tiếp gây ra tai nạn giao thông và các vi phạm khác như đi sai làn đường, vượt đèn đỏ, đi quá tốc độ quy định, tránh vượt sai quy định, sử dụng điện thoại khi đang điều khiển phương tiện tham gia giao thông, không thắt dây bảo hiểm khi ngồi trên ô tô.

Bên cạnh đó, thiết bị đo nồng độ cồn mới được trang bị giúp cơ quan chức năng có thể kiểm tra 50-60 trường hợp trong vòng một giờ. Máy cũng cho kết quả chính xác và nhanh chóng hơn so với những máy đo nồng độ cồn loại cũ.

Hiện Nghị định 100 đã và đang nhận được sự ủng hộ của mọi tầng lớp nhân dân, đặc biệt đối với việc xử lý vi phạm nồng độ cồn. Với mức xử phạt mang tính răn đe hơn so với Nghị định 46, nhiều người tham gia giao thông tin tưởng rằng, đây sẽ là bước ngoặt quan trọng trong việc nâng cao ý thức người tham gia giao thông, kéo giảm tai nạn giao thông trong thời gian tới./.

 

Lâm Tú

Tin Liên Quan

Sôi nổi tham gia ý kiến tại các kỳ họp của Quốc hội

Nâng cao chất lượng các ý kiến góp ý xây dựng luật, nghị quyết và tích cực, chủ động thảo luận, tham gia quyết định những vấn đề quan trọng tại diễn đàn của Quốc hội đã góp phần để hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lào Cai ngày càng sôi nổi, thiết thực và hiệu quả.

Ngài Sandeep Arya, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Ấn Độ tại Việt Nam thăm và làm việc tại Lào Cai

Sáng 28/3, Đoàn công tác Đại sứ quán Ấn Độ do Ngài Sandeep Arya, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Ấn Độ tại Việt Nam làm trưởng đoàn đã thăm và làm việc tại tỉnh Lào Cai.

Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam trao tặng bếp ăn, nhà giáo dục thể chất cho Trường Mầm non Chợ Chậu

Chiều 28/3, tại Trường Mầm non Chợ Chậu, xã Lùng Vai (huyện Mường Khương), UBND tỉnh Lào Cai phối hợp với Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam tổ chức Lễ khánh thành Dự án bếp ăn một chiều và nhà giáo dục thể chất, ngoại khóa cho trẻ em.

Sử dụng tài liệu thực hiện Tiểu dự án 4, dự án 5 thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

UBND tỉnh Lào Cai vừa ban hành văn bản số 1472/UBND-NLN về việc sử dụng tài liệu thực hiện dự án thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Nâng cao kiến thức, kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số

Sáng 27/3, tại tỉnh Lào Cai, Cục xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp với Sở Công Thương tỉnh Lào Cai và các đơn vị liên quan tổ chức khóa tập huấn kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số phát triển thương hiệu, xây dựng hình ảnh cho doanh nghiệp, hợp tác xã

Lào Cai: Nỗ lực thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững

Những năm qua, cùng với nguồn lực hỗ trợ của Trung ương, tỉnh Lào Cai đã xác định công tác giảm nghèo là mục tiêu quan trọng cần được quan tâm chỉ đạo, triển khai thực hiện quyết liệt. Với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, trong năm 2023, toàn tỉnh giảm được 4,43% tỷ lệ hộ nghèo...