Bắc Hà quan tâm thực hiện công tác vệ sinh môi trường

Thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, thời gian qua, công tác vệ sinh môi trường nông thôn trên địa bàn huyện Bắc Hà đã có sự cải thiện đáng kể.

Nhân dân xã Lùng Cải, huyện Bắc Hà tham gia vệ sinh môi trường nông thôn

Là huyện vùng cao, chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, nên trong những năm qua, công tác vệ sinh môi trường trên địa bàn huyện luôn tồn tại những bất cập. Trong đó, tập quán thả rông gia súc, thói quen sinh hoạt, ăn ở chưa hợp vệ sinh của người dân như: Làm chuồng gia súc liền kề với nhà ở, không có hoặc có nhà tiêu nhưng không đúng quy cách và đảm bảo vệ sinh; vứt rác thải sinh hoạt bừa bãi,... đã và đang gây khó khăn cho cấp ủy đảng, chính quyền các cấp khi triển khai thực hiện tiêu chí môi trường. Nhận thức được tầm quan trọng của công tác vệ sinh môi trường trong xây dựng nông thôn mới, đặc biệt là hưởng ứng phong trào thi đua vệ sinh môi trường nông thôn do Ủy ban nhân dân tỉnh phát động, Ủy ban nhân dân huyện đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát công tác vệ sinh môi trường và coi đây là một trong những mục tiêu, nhiệm vụ quan trọng của địa phương trong việc phát triển kinh tế - xã hội. Theo đó, huyện đã phát động phong trào thi đua, tổ chức ký cam kết giữa các xã. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm thay đổi hành vi, tập quán, nâng cao nhận thức cho nhân dân về giữ gìn vệ sinh môi trường nông thôn.

Tính đến nay, tỷ lệ hộ gia đình có đủ 3 công trình (gồm nhà tiêu, nhà tắm, bể chứa nước sạch) đạt trên 70,2%; tỷ lệ hộ có chuồng trại gia súc đảm bảo hợp vệ sinh đạt gần 74,6%; tỷ lệ hộ dân nông thôn được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh đạt 90,5%; 84,4% hộ gia đình và cơ sở sản xuất kinh doanh thực phẩm trên địa bàn tuân thủ các quy định về đảm bảo an toàn thực phẩm. 95,6% dân số được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh. Các xã xây dựng nông thôn mới, cơ bản đều được quy hoạch nghĩa trang, bãi chôn lấp chất thải, có 7/20 xã đạt tiêu chí môi trường về nông thôn mới

Bên cạnh đó, việc thực hiện Đề án 10 của Tỉnh ủy Lào Cai về tăng cường công tác quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu tỉnh Lào Cai giai đoạn 2016-2020 đã được huyện Bắc Hà tích cực thực hiện có hiệu quả, tình trạng xả nước thải, đổ rác lòng suối của người dân đầu nguồn, thói quen đổ rác không đúng nơi quy định đã hạn chế. Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị xã hội trên địa bàn huyện cũng đã xây dựng được nhiều mô hình hiệu quả nhằm góp phần cải thiện vệ sinh môi trường nông thôn như: Hội Phụ nữ với cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch”; Hội Nông dân tuyên truyền vận động các hộ gia đình thực hiện đào mới hố rác, xây mới nhà tiêu, chuồng trại hợp vệ sinh; Đoàn thanh niên với 6 tuyến đường điện “Thắp sáng đường quê”, tổng chiều dài trên 12,5km…

Với những cách làm cụ thể, sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền các cấp, huyện Bắc Hà đã và đang nỗ lực cải thiện vệ sinh môi trường nông thôn, góp phần đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới trên vùng đất cao nguyên trắng./.

 

Lâm Tú

Tin Liên Quan

Sức trẻ trong xây dựng nông thôn mới

Với sức trẻ, nhiệt huyết, lực lượng đoàn viên, thanh niên đã xung kích đi đầu, góp phần cùng với đảng bộ, chính quyền và người dân các địa phương thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội.

Năm 2023, Nhân dân Bảo Yên đóng góp hơn 11 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới

Chiều 16/1, huyện Bảo Yên tổ chức hội nghị đánh giá kết quả thực hiện Đề án xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới và Nghị quyết 10-NQ/TU năm 2023, triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2024.

Huyện đoàn Bát Xát giành giải Nhất Hội thi “Tuổi trẻ Lào Cai tham gia xây dựng nông thôn mới” năm 2023

Huyện đoàn Bát Xát giành giải Nhất Hội thi “Tuổi trẻ Lào Cai tham gia xây dựng nông thôn mới” năm 2023

Vì lợi ích của cộng đồng thì nên làm

Trong xây dựng nông thôn mới, nhiều công trình cần đến sự tình nguyện đóng góp công sức, tiền của người dân. Thời gian qua, ở một số địa phương của tỉnh Lào Cai đã có không ít hộ dân chủ động, tự nguyện hiến đất, đóng góp tiền của, tài sản trên đất để xây dựng các công trình phúc lợi. Ông Hoàng...

Bản Phiệt đạt tiêu chí thu nhập

Xác định rõ tiềm năng, thế mạnh của từng thôn để hoạch định hướng phát triển kinh tế cụ thể, xã Bản Phiệt (Bảo Thắng) đã hình thành những vùng sản xuất hàng hóa tập trung, khu vực sản xuất tiểu thủ công nghiệp và kinh doanh thương mại sầm uất, mang lại thu nhập cao cho người dân.

Liên kết sản xuất, tiêu thụ atiso

Những năm qua, mô hình liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm cây atiso giữa Công ty TNHH Một thành viên Traphaco Sapa với người dân thị xã Sa Pa rất hiệu quả, giúp nông dân nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống.