Ngũ Chỉ Sơn: Điểm sáng trong phong trào “Thanh niên làm chủ đất nước”

Những năm qua, đoàn viên, thanh niên xã Ngũ Chỉ Sơn (thị xã Sa Pa) khẳng định vai trò xung kích, phát huy sức trẻ trong các phòng trào thi đua, góp sức xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế trên địa bàn xã. Đây là điểm sáng trong phong trào “Thanh niên làm chủ đất nước” trên địa thị xã.

Các mô hình phát triển kinh tế được đoàn viên, thanh niên xã Ngũ Chỉ Sơn triển khai mang lại thu nhập cao

Bên cạnh việc xung kích trong xây dựng nông thôn mới, tham gia công tác an sinh xã hội, đoàn viên, thanh niên xã Ngũ Chỉ Sơn còn tích cực tham gia phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho bản thân và gia đình. Mô hình trồng địa lan, tam thất, củ rắn cắn (thất diệp nhất chi hoa) của thanh niên thôn Phìn Hồ là một điểm sáng như thế.

Năm 2010, thị trường bắt đầu ưa chuộng hoa địa lan, nắm bắt được nhu cầu đó, chị Tẩn Pà Mẩy, Bí thư chi đoàn thôn Phìn Hồ bắt đầu trồng thử nghiệm địa lan để phát triển kinh tế. Từ 50 chậu lan giống ban đầu, đến nay, vườn địa lan của chị Mẩy đã có hơn 300 chậu. Nhờ phù hợp với khí hậu Phìn Hồ và được chăm sóc đúng kỹ thuật, những chậu địa lan của chị Mẩy luôn phát triển tốt, mỗi năm địa lan mang lại thu nhập trên 70 triệu đồng cho gia đình chị Mẩy. Ngoài trồng địa lan, chị Mẩy cũng là một trong những hộ đầu tiên ở thôn Phìn Hồ “thuần hóa” và nhân giống thành công cây tam thất hoang và củ rắn cắn. Mỗi năm, mô hình trồng địa lan, củ rắn cắn và tam thất mang lại lợi nhuận trên 100 triệu đồng cho gia đình chị Mẩy. Trao  đổi với  chúng tôi, chị Tẩn Pà Mẩy - Bí thư chi đoàn thôn Phìn Hồ, xã Ngũ Chỉ Sơn chia sẻ: “Từ hiệu quả của mô hình, tôi cùng Ban chấp hành chi đoàn thôn đã vận động thanh niên trong thôn cùng phát triển kinh tế bằng cách trồng địa lan và cây dược liệu, trong đó có nhiều đoàn viên phát triển kinh tế hiệu quả, thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm”.

Mô hình trồng địa lan, củ rắn cắn, tam thất của đoàn viên thanh niên thôn Phìn Hồ đến nay đã cho hiệu tích cực, được nhân rộng trên địa bàn xã. Không chỉ thế, thời gian qua xã Ngũ Chỉ Sơn cũng đã xuất hiện hàng chục mô hình phát triển kinh tế hiệu quả nhờ xây dựng mô hình homestay, trồng rau, nuôi cá nước lạnh,… do thanh niên làm chủ với thu nhập từ vài chục đến hàng trăm triệu đồng.

Hiệu quả của các mô hình kinh tế được Ban chấp hành Chi đoàn xã khuyến khích, vận động và nhân rộng đến các đoàn viên, thanh niên trên địa bàn. Đồng chí Chảo Láo Sử - Bí thư đoàn xã Ngũ Chỉ Sơn cho biết: “Đoàn thanh niên xã luôn vận động đoàn viên, thanh niên phải xung kích, đi đầu trên mọi mặt trận. Trong đó, phát triển kinh tế, làm giàu cho bản thân, gia đình và xã hội là một trong những nhiệm vụ trọng tâm để khẳng định vai trò sáng tạo, đi đầu của tuổi trẻ. Nhân rộng những điển hình, mô hình phát triển kinh tế hiệu quả tiếp tục là hoạt động được tuổi trẻ xã Ngũ Chỉ Sơn duy trì và đẩy mạnh trong thời gian tới”.

Với những thành tích đã đạt được trong xây dựng nông thôn mới, công tác an sinh xã hội và thi đua phát triển kinh tế, Đoàn xã Ngũ Chỉ Sơn 2 năm liên tục (2018, 2019) đều được UBND thị xã Sa Pa tặng Giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua thanh niên làm chủ đất nước. Đây chính là động lực để tuổi trẻ xã Ngũ Chỉ Sơn tiếp tục đẩy mạnh, thực hiện các phong trào thi đua trong thời gian tới.

UBND thị xã Sa Pa tặng Giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua thanh niên làm chủ đất nước. Đây chính là động lực để tuổi trẻ xã Ngũ Chỉ Sơn tiếp tục đẩy mạnh, thực hiện các phong trào thi đua trong thời gian tới.

Lâm Tú

Tin Liên Quan

Xã Tân Thượng phát động Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ III năm 2024

Với chủ đề “Sách và khát vọng phát triển”, chiều 16/4, UBND xã Tân Thượng, huyện Văn Bàn đã tổ chức Lễ phát động Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ III năm 2024.

Si Ma Cai tập trung phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân

Si Ma Cai xác định cây, con chủ lực của huyện đó là cây Lê, Mận, dược liệu và 3 con trâu, bò, lợn đen là thế mạnh của địa phương để tập trung chỉ đạo phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân.

Sức trẻ trong xây dựng nông thôn mới

Với sức trẻ, nhiệt huyết, lực lượng đoàn viên, thanh niên đã xung kích đi đầu, góp phần cùng với đảng bộ, chính quyền và người dân các địa phương thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội.

Năm 2023, Nhân dân Bảo Yên đóng góp hơn 11 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới

Chiều 16/1, huyện Bảo Yên tổ chức hội nghị đánh giá kết quả thực hiện Đề án xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới và Nghị quyết 10-NQ/TU năm 2023, triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2024.

Huyện đoàn Bát Xát giành giải Nhất Hội thi “Tuổi trẻ Lào Cai tham gia xây dựng nông thôn mới” năm 2023

Huyện đoàn Bát Xát giành giải Nhất Hội thi “Tuổi trẻ Lào Cai tham gia xây dựng nông thôn mới” năm 2023

Vì lợi ích của cộng đồng thì nên làm

Trong xây dựng nông thôn mới, nhiều công trình cần đến sự tình nguyện đóng góp công sức, tiền của người dân. Thời gian qua, ở một số địa phương của tỉnh Lào Cai đã có không ít hộ dân chủ động, tự nguyện hiến đất, đóng góp tiền của, tài sản trên đất để xây dựng các công trình phúc lợi. Ông Hoàng...