ASEAN+3 tăng cường hiệu quả của CMIM

Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản và 10 quốc gia Đông Nam Á (ASEAN+3) đã củng cố chương trình thanh khoản khẩn cấp nhằm sẵn sàng đối phó hiệu quả hơn với các cuộc khủng hoảng tài chính có thể xảy ra trong tương lai.

Trong thông báo ngày 23/6, Bộ Kinh tế và tài chính Hàn Quốc cho biết quyết định này được đưa ra sau khi các nước có những điều chỉnh trong mạng lưới an toàn tài chính khu vực được biết dưới tên gọi Thỏa thuận Đa phương hóa sáng kiến Chiang Mai (CMIM) và chính thức có hiệu lực vào ngày 23/6/2020.

ASEAN+3 đã nhất trí sửa đổi lại một số điều khoản của CMIM được ký tháng 5/2019 để tăng cường hỗ trợ tài chính, bao gồm linh hoạt trong việc kéo dài thời gian vay mượn theo phần thỏa thuận CMIM gắn với Quỹ Tiền tề quốc tế (IMF). Theo TTXVN, các nước cũng thống nhất bổ sung một cơ sở pháp lý bao trùm để CMIM có thể hỗ trợ các nước thành viên giải quyết các rủi ro cũng như các điểm yếu thông qua các gợi ý chính sách và hỗ trợ tài chính.

Thỏa thuận CMIM là thể thức hỗ trợ thanh khoản bằng USD của ASEAN+3 với quy mô cam kết lên đến 240 tỷ USD được thực hiện thông qua giao dịch hoán đổi tiền tệ giữa các ngân hàng trung ương để các thành viên CMIM giải quyết các khó khăn khẩn cấp về cán cân thanh toán và thanh khoản USD trong ngắn hạn, thực hiện mục tiêu ổn định tiền tệ và kinh tế vĩ mô.

ASEAN+3 gồm 10 quốc gia Đông Nam Á (Brunei, Campuchia, Indonesia, Malaysia, Myanmar, Philippines, Thái Lan, Singapore, Việt Nam) cùng Hàn Quốc, Trung Quốc và Nhật Bản./.

http://baodientu.chinhphu.vn/Kinh-te/ASEAN3-tang-cuong-hieu-qua-cua-CMIM/398679.vgp 

(theo baodientu.chinhphu.vn)

Tin Liên Quan

Lễ khởi động Năm giao lưu nhân dân ASEAN-Trung Quốc 2024

Lễ khởi động là một trong những hoạt động trọng điểm triển khai quyết định của Hội nghị Cấp cao ASEAN-Trung Quốc lần thứ 26 (Jakarta, tháng 9/2023) nhằm đẩy mạnh giao lưu nhân dân, làm sâu sắc giao lưu văn hóa và thắt chặt tình hữu nghị giữa các nước ASEAN và Trung Quốc.

Thủ tướng truyền tải thông điệp quan trọng về 'Bài học từ ASEAN' tại WEF Davos

Chiều 17/1 (giờ địa phương), tại Davos, Thụy Sĩ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tham dự và phát biểu với tư cách diễn giả chính tại phiên thảo luận "Bài học từ ASEAN" trong khuôn khổ Hội nghị WEF Davos năm 2024.

Tuyên bố Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN về duy trì và thúc đẩy ổn định không gian biển ở Đông Nam Á

Ngày 30/12/2023, các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN đã ra Tuyên bố Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN về duy trì và thúc đẩy ổn định không gian biển ở Đông Nam Á.

Lào sẵn sàng đảm nhận cương vị Chủ tịch ASEAN lần thứ 3 trong năm 2024

Theo Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Lào Saleumxay Kommasith, hiện Lào đã sẵn sàng đảm nhận cương vị Chủ tịch ASEAN trong năm 2024 với chủ đề “ASEAN: Thúc đẩy sự kết nối và tự cường”.

Khai mạc Diễn đàn chiến lược ASEAN-Hàn Quốc

Ngày 1/11/2023, tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã phối hợp với Đại sứ quán Hàn Quốc tổ chức Diễn đàn chiến lược ASEAN-Hàn Quốc với chủ đề "Hướng tới quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện ASEAN-Hàn Quốc vì hòa bình, an ninh và thịnh vượng". Đây là sáng kiến do Việt Nam đề xuất.

Hội nghị Bộ trưởng Thông tin ASEAN lần thứ 16 sẽ diễn ra từ 20-23/9 tại Đà Nẵng

Từ ngày 20-23/9, tại TP. Đà Nẵng, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ tổ chức Hội nghị Bộ trưởng Thông tin ASEAN lần thứ 16, Hội nghị Bộ trưởng Thông tin ASEAN+3 lần thứ 7 và các hội nghị quan chức cấp cao liên quan. Quy mô khoảng 100-150 đại biểu quốc tế và 250-300 đại biểu Việt Nam.