Nhật Bản và Anh sẽ ký thỏa thuận thương mại vào cuối tháng 7

Ngày 30/6, Trưởng đoàn đàm phán thương mại Nhật Bản Hiroshi Matsuura cho biết, Nhật Bản và Anh đặt mục tiêu ký thỏa thuận thương mại vào cuối tháng 7/2020 và Tokyo muốn bảo đảm mức thuế ô tô ít nhất tương đương với mức thuế trong thỏa thuận thương mại hiện tại với Liên minh châu Âu (EU).
Ngoại trưởng Nhật Bản Toshimitsu Motegi và Bộ trưởng Thương mại  Anh Liz Truss trong một cuộc thảo luận trực tuyến về thương mại song phương ngày 9/6. (Ảnh: Kyodo)

Ngày 9/6 vừa qua, Ngoại trưởng Nhật Bản Toshimitsu Motegi và Bộ trưởng Thương mại Anh Liz Truss đã nhất trí tiến tới một thỏa thuận nhanh chóng về quan hệ đối tác kinh tế nhằm đảm bảo hoạt động thương mại giữa hai nước được xuyên suốt.

Mối quan hệ giữa Anh và EU đang trong giai đoạn chuyển tiếp và dự kiến kết thúc vào cuối năm nay. Trong khi đó, Tokyo muốn kết thúc các cuộc đàm phán thương mại với Anh vào cuối tháng 7/2020, khi Nhật Bản cần đạt được thỏa thuận để hoàn tất các thủ tục kiểm tra pháp lý trước khi nước này trình lên Quốc hội dự kiến vào mùa Thu năm nay.

“Đạt được thỏa thuận thương mại với Anh trong khung thời gian này là ưu tiên cao nhất của chúng tôi. Chúng tôi cần điều chỉnh các tham vọng này ở mức thực tế”, Trưởng đoàn đàm phán thương mại Nhật Bản Hiroshi Matsuura cho biết.

Ông cũng nhấn mạnh, các cuộc đàm phán sẽ dựa trên Hiệp định thương mại EU – Nhật Bản và Nhật Bản đang tìm kiếm một cam kết cao hơn nếu có thể. Ông cũng cho hay, thương mại kỹ thuật số sẽ là lĩnh vực cả 2 nước có thể đạt được một thỏa thuận ở cấp độ cao hơn. Trong khi đó, ngành công nghiệp ô tô cũng được coi là một trong những ưu tiên quan trọng của Nhật Bản.

“Ngành công nghiệp ô tô là một ngành công nghiệp quan trọng của Nhật Bản, chúng tôi muốn tìm kiếm một thỏa thuận thương mại ở mức cao hơn”, ông Matsuura nói.

Hiệp định thương mại EU-Nhật Bản có hiệu lực vào năm 2019, trong đó EU xóa bỏ 10% thuế quan với ô tô Nhật Bản trong 8 năm và hơn 90% phụ tùng ô tô đã được xóa bỏ ngay lập tức. Trước đó, Nhật Bản và EU bắt đầu đàm phán Hiệp định này từ năm 2013 để thúc đẩy thương mại và ký thỏa thuận vào tháng 7/2018./.

http://dangcongsan.vn/the-gioi/tin-tuc/nhat-ban-va-anh-se-ky-thoa-thuan-thuong-mai-vao-cuoi-thang-7-558269.html

Theo dangcongsan.vn

Tin Liên Quan

Mùa hè khắc nghiệt, nền nhiệt cao kỷ lục

Cơ quan khí hậu của Liên minh châu Âu (EU) Copernicus cho biết, tính đến tháng 3 vừa qua, thế giới đã trải qua tháng thứ 10 liên tiếp có nền nhiệt cao kỷ lục, cả nhiệt độ không khí và các đại dương đều ở mức cao nhất mọi thời đại. Nhiều khu vực đã xuất hiện “mùa cháy rừng” tồi tệ nhất trong thế kỷ...

Tổ chức Mặt trận góp phần củng cố quan hệ đoàn kết Việt Nam-Lào-Campuchia

Chiều 9/4 tại thủ đô Vientiane, đã diễn ra Hội nghị Chủ tịch Mặt trận ba nước Campuchia-Lào-Việt Nam lần thứ 5. Hội nghị nhằm củng cố, tăng cường quan hệ hợp tác lâu dài, ổn định và phát triển giữa ba tổ chức Mặt trận của ba nước.

Triển vọng chính sách sản lượng của OPEC+ đối mặt "ngã ba đường"

Mặc dù kỳ vọng OPEC+ bắt đầu nghĩ đến việc chấm dứt kế hoạch cắt giảm sản lượng là hợp lý, nhưng việc khối này giữ nguyên các hạn chế có thể hợp lý hơn.

Khai mạc Hội chợ thương mại Việt Nam-Lào-Campuchia-Thái Lan

Chiều 10/4 tại tỉnh Champasak đã diễn ra lễ khai mạc “Hội chợ triển lãm trưng bày sản phẩm và các hoạt động kết nối đầu tư, thương mại, du lịch giữa các doanh nghiệp Việt Nam-Lào-Campuchia-Thái Lan”.

Hợp tác bảo vệ tài nguyên nước

Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) nhận định, khủng hoảng nước là một trong số những rủi ro hàng đầu đối với thế giới. Biến đổi khí hậu khiến nhiều khu vực trên thế giới đối mặt tình trạng thiếu nước trầm trọng, làm đảo lộn sinh hoạt của người dân và cản trở sự phát triển kinh tế.

Tín hiệu tích cực từ các "đầu tàu" kinh tế

Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Mỹ trong quý IV/2023 tăng trưởng 3,4%, cao hơn so với mức 3,2% dự báo trước đó; Chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) của ngành sản xuất Trung Quốc trong tháng 3 lần đầu quay lại ngưỡng trên 50 điểm sau 5 tháng giảm liên tục. Ðó là những tín hiệu tích cực từ các "đầu tàu" kinh...