Xã Gia Phú đón nhận Bằng công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới

Sáng 4/7, UBND huyện Bảo Thắng tổ chức Lễ công bố xã đạt chuẩn xây dựng nông thôn mới đối với xã Gia Phú.

Lãnh đạo xã Gia Phú đón nhận Bằng công nhận đạt chuẩn nông thôn mới.

Với xuất phát điểm rất thấp khi bắt đầu thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới năm 2010, xã Gia Phú mới chỉ đạt 3 trong số 19 tiêu chí đạt chuẩn nông thôn mới theo quy định của Trung ương, đời sống người dân còn nhiều khó khăn, thu nhập bình quân đầu người chỉ đạt 7 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo chiếm 48,2% tổng số hộ dân toàn xã. Đây cũng là một trong số các xã khó khăn của huyện Bảo Thắng với 29 thôn (nay còn 14 thôn) với 15.729 người, chỉ đứng sau phường Kim Tân (thành phố Lào Cai) và xấp xỉ bằng 1/2 dân số toàn huyện Si Ma Cai, trong đó có 10 thôn đặc biệt khó khăn, cá biệt có thôn chưa có đường giao thông như thôn Bản Cam; chưa có điện sinh hoạt như thôn Bản Cam, Nậm Trà, Nậm Phẳng,... Nguồn vốn để thực hiện chương trình là rất lớn và phụ thuộc chủ yếu từ ngân sách trung ương và của tỉnh, huyện; cơ cấu kinh tế của xã chủ yếu là sản xuất nông, lâm nghiệp, năng suất, chất lượng sản phẩm chưa cao, tổng giá trị đạt thấp.

Tuy nhiên, với tinh thần vượt khó đi lên, hướng tới mục tiêu nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho người dân nông thôn, quyết tâm xây dựng nông thôn mới. Đảng bộ chính quyền và nhân dân xã Gia Phú đã đoàn kết, tự lực, tự cường vượt qua mọi khó khăn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, truyền thống yêu nước và tinh thần cần cù chịu khó vươn lên làm giàu, tích cực xóa đói giảm nghèo, xây dựng củng cố hệ thống chính trị từ xã đến các thôn đi vào hoạt động đạt hiệu quả.

Các đại biểu tham dự Lễ công bố xã đạt chuẩn xây dựng nông thôn mới tại Gia Phú.

Sau 10 năm triển khai thực hiện xây dựng nông thôn mới, diện mạo nông thôn xã Gia Phú đã có sự thay đổi rõ nét, đời sống nhân dân được nâng cao, thu nhập bình quân đầu người đạt trên 37 triệu đồng/người/nă; tổng sản lượng lương thực cây có hạt của xã Gia Phú đã đạt 3.632 tấn; giá trị thu nhập trên 1 ha canh tác đạt 75 triệu đồng (tăng 49 triệu đồng so với năm 2010); tỷ lệ hộ nghèo của xã còn 6,8%; 100% các thôn có đường giao thông; có điện lưới quốc gia. Gia Phú hiện có 3 hợp tác xã hoạt động trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, địa bàn xuất hiện nhiều mô hình sản xuất tiên tiến, hiệu quả kinh tế cao.

Các phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới diễn ra sôi nổi, rộng khắp, điển hình là phong trào thi đua xây dựng đường giao thông nông thôn. Đến nay, xã Gia Phú đã có có 78,9 km trong tổng số 130 km đường giao giao thông nông thôn được bê tông hóa hoặc trải cấp phối; 74% đường ngõ, xóm được cứng hóa. Các phong trào thi đua giữ gìn an ninh trật tự nông thôn, xây dựng nếp sống văn hóa, giữ gìn bản sắc dân tộc, thi đua vệ sinh môi trường nông thôn và phong trào xóa nhà tạm cũng có nhiều kết quả hết sức tích cực.

Các đại biểu tham quan gian hàng trưng bày sản phẩm nông sản, hàng thủ công của các HTX thuộc xã Gia Phú.

Về huy động nguồn lực cho Chương trình xây dựng nông thôn mới, trong 10 năm qua, tổng nguồn lực huy động đạt trên 71 tỷ đồng. Trong đó ngân sách trung ương 29,6 tỷ đồng; ngân sách tỉnh, huyện đạt 22,6 tỷ đồng và ngân sách xã 5,3 tỷ đồng. Riêng các hộ dân đã góp hàng chục nghìn m2 đất, 2.200 ngày công lao động và 12,6 tỷ đồng; hàng trăm hộ dân thi đua xóa nhà tạm, làm công trình phụ hợp vệ sinh.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Chủ tịch UBND huyện Bảo Thắng lưu ý: Cấp ủy, chính quyền xã Gia Phú cần tiếp tục xây dựng và củng cố hệ thống chính trị vững mạnh hơn, đảm bảo an ninh nông thôn, ổn định để phát triển kinh tế; từng bước hiện đại hóa nông thôn, thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững; Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền tới các tầng lớp Nhân dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của Chương trình xây dựng nông thôn mới; phát động các phong trào thi đua chunng tay xây dựng nông thôn mới để duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Lãnh đạo UBND huyện trao Giấy khen cho các tập thể có thành tích xây dựng nông thôn mới tại xã Gia Phú

Lãnh đạo UBND huyện trao Giấy khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào xây dựng nông thôn mới tại xã Gia Phú

Nhân dịp này, UBND huyện Bảo Thắng, UBND xã Gia Phú đã tặng giấy khen cho các tập thể và cá nhân đã có thành tích trong công tác xây dựng nông thôn mới trên địa bàn xã giai đoạn 2010-2019.

Lãnh đạo UBND xã Gia Phú tặng Giấy khen cho các tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp trong phong trào xây dựng nông thôn mới tại xã Gia Phú

 

Lâm Tú

Tin Liên Quan

Xã Tân Thượng phát động Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ III năm 2024

Với chủ đề “Sách và khát vọng phát triển”, chiều 16/4, UBND xã Tân Thượng, huyện Văn Bàn đã tổ chức Lễ phát động Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ III năm 2024.

Si Ma Cai tập trung phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân

Si Ma Cai xác định cây, con chủ lực của huyện đó là cây Lê, Mận, dược liệu và 3 con trâu, bò, lợn đen là thế mạnh của địa phương để tập trung chỉ đạo phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân.

Sức trẻ trong xây dựng nông thôn mới

Với sức trẻ, nhiệt huyết, lực lượng đoàn viên, thanh niên đã xung kích đi đầu, góp phần cùng với đảng bộ, chính quyền và người dân các địa phương thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội.

Năm 2023, Nhân dân Bảo Yên đóng góp hơn 11 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới

Chiều 16/1, huyện Bảo Yên tổ chức hội nghị đánh giá kết quả thực hiện Đề án xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới và Nghị quyết 10-NQ/TU năm 2023, triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2024.

Huyện đoàn Bát Xát giành giải Nhất Hội thi “Tuổi trẻ Lào Cai tham gia xây dựng nông thôn mới” năm 2023

Huyện đoàn Bát Xát giành giải Nhất Hội thi “Tuổi trẻ Lào Cai tham gia xây dựng nông thôn mới” năm 2023

Vì lợi ích của cộng đồng thì nên làm

Trong xây dựng nông thôn mới, nhiều công trình cần đến sự tình nguyện đóng góp công sức, tiền của người dân. Thời gian qua, ở một số địa phương của tỉnh Lào Cai đã có không ít hộ dân chủ động, tự nguyện hiến đất, đóng góp tiền của, tài sản trên đất để xây dựng các công trình phúc lợi. Ông Hoàng...