Cây và hoa thời dịch vụ

Không đơn thuần là thú vui tao nhã, trồng hoa, cây cảnh dần trở thành dịch vụ phát triển, mang lại nguồn thu lớn.
Vườn hoa Cốc San của anh Dư được nhiều bạn trẻ lựa chọn làm điểm chụp ảnh cưới.

Xu hướng chụp ảnh ngoại cảnh với hoa, thiên nhiên bắt đầu nở rộ ở Lào Cai từ năm 2015, kéo theo sự ra đời của những vườn hoa bốn mùa, phục vụ nhu cầu chụp ảnh, “check-in” của du khách. Dịch vụ trồng hoa để hút du khách phát triển mạnh, trở thành điểm nhấn ở nhiều địa phương trong tỉnh. Nổi bật nhất có thể kể đến thung lũng hoa Bắc Hà, vườn hoa hồng cổ Sa Pa, vườn hoa cáp treo Fansipan, vườn hoa khu du lịch Cát Cát, vườn hoa Cốc San…

Thung lũng hoa tại xã Thải Giàng Phố đang là điểm thu hút khách ở Bắc Hà bởi không gian tràn ngập sắc hương. Tại đây, các loài hoa oải hương, dạ yến thảo, cẩm tú cầu, địa lan, phong lan… được trồng trải dài theo thung lũng xung quanh là phong cảnh núi rừng tươi đẹp, không khí mát mẻ. Các loài hoa ở đây được chăm chút tỉ mỉ, trang trí kết hợp hài hòa với tiểu cảnh và không gian thiên nhiên núi rừng. Thung lũng hoa luôn có đông du khách trong và ngoài nước đến tham quan, khám phá. Riêng năm 2019, thung lũng hoa thu hút gần 200.000 lượt khách, chiếm hơn 40% lượng khách đến Bắc Hà.

“Check-in” giữa biển hoa.

Với hơn 10 năm kinh nghiệm trồng và chăm sóc hoa tại thung lũng hoa Bắc Hà, năm 2019, anh Nguyễn Đình Dư quyết định tới Sa Pa thuê đất làm vườn hoa phục vụ nhu cầu của du khách. Tuy nhiên, do thời tiết khắc nghiệt, việc trồng hoa không thuận lợi, chỉ đón khách được vào dịp 30/4 nên anh trở về xã Cốc San (thành phố Lào Cai) thuê đất trồng hoa. Hiện nay, vườn hoa Cốc San (Km13+ Quốc lộ 4D) đã trở thành địa điểm “hot”, thu hút du khách đến tham quan, chụp ảnh.

Anh Dư tâm sự: Tôi muốn xây dựng mô hình chụp ảnh hoa ở gần thành phố. Hiện tại, mô hình đang trong giai đoạn thử nghiệm các giống hoa nhưng đã có nhiều người tìm đến chụp ảnh. Đặc biệt, vào mùa cưới (cuối năm), nhiều bạn trẻ tìm đến chụp ảnh cưới. Trồng hoa làm dịch vụ chụp ảnh không chỉ đơn thuần là trồng đa dạng các loại hoa theo mùa mà chúng tôi còn bố trí các tiểu cảnh phù hợp, phối màu các loài hoa cũng như trồng các loại hoa thành hình ngôi sao, trái tim… tạo điểm nhấn để khách có những góc chụp ảnh đẹp nhất, độc đáo nhất.

Cũng theo anh Dư, vườn hoa Cốc San đang chủ yếu trồng hoa lavender, tam giác mạch, hoa cánh bướm, hoa sim và các loại hoa theo mùa. Bên cạnh trồng hoa phục vụ du khách chụp ảnh, anh dự định mở rộng dịch vụ, liên kết với một số trường học trên địa bàn để thử nghiệm cho học sinh dã ngoại, trồng hoa và làm nông nghiệp tại mô hình của mình.

Không chỉ dịch vụ trồng hoa phục vụ du khách chụp ảnh, dịch vụ tư vấn trồng hoa, cây cảnh, thiết kế không gian xanh, chăm sóc và cung cấp cây cảnh cũng đang trở thành xu hướng mới của nghề trồng hoa. Đặc biệt, nhiều người đã tìm và đưa các giống hoa nhập khẩu từ nước ngoài về để thuần hóa và cung cấp cho người tiêu dùng trong nước.

Chị Nguyễn Thùy Dương, chủ “thiên đường hoa Km27 Sa Pa” là một trong những người đầu tiên ở Lào Cai đưa các giống cây, hoa nhập khẩu về cung cấp cho thị trường trong và ngoài tỉnh. Chị Dương cho biết: Khoảng 5 năm trở lại đây, thị trường lên “cơn sốt” các loại hoa nhập khẩu, đặc biệt là loại hồng chậu siêu hoa có xuất xứ từ Hà Lan. Cùng với đó, các loại hoa như lavender thân gỗ, việt quất, mâm xôi, sung Mỹ cũng được nhiều người tìm mua. Tôi đã nhập về để cung cấp cho thị trường trong và ngoài tỉnh. Các loại cây nhập khẩu giá cũng rất đa dạng, từ vài chục nghìn đồng đến hàng trăm triệu đồng. Cây càng độc, lạ thì giá thành càng cao. Tuy nhiên, các loại cây nhập khẩu thường mất thời gian chăm sóc và thuần hóa cho phù hợp với điều kiện thời tiết, khí hậu ở Việt Nam, sau đó mới bán ra thị trường.

Cùng với việc trồng, chăm sóc và cung cấp cây, hoa nội địa và hoa nhập khẩu, chị Dương cũng được nhiều khách hàng tin tưởng tìm đến để được tư vấn cách trồng, chăm sóc hoa, thiết kế không gian xanh phù hợp với ngôi nhà...

Nói về dịch vụ của mình, chị Dương cho biết: Trồng hoa và cây cảnh xưa nay là thú vui, đam mê của người yêu hoa, yêu cây. Thế nhưng trong bối cảnh kinh tế thị trường, nghề trồng hoa, cây cảnh đã trở thành dịch vụ hút khách, đem về khoản thu nhập không nhỏ.

Trồng hoa, cây cảnh và cung cấp giải pháp không gian xanh ngày càng trở thành xu hướng dịch vụ được thị trường ưa chuộng. Từ những thú vui hoặc đam mê của bản thân, người yêu hoa, yêu cây vừa có thể thỏa mãn đam mê, vừa có thể phát triển kinh tế và lan tỏa tình yêu thiên nhiên đến với khách hàng và những người xung quanh.

 

http://baolaocai.vn/kinh-te/cay-va-hoa-thoi-dich-vu-z3n20200702082023579.htm

Theo Kiều Thu/LCĐT

Tin Liên Quan

Sôi nổi Hội thi Bữa cơm công đoàn ấm áp yêu thương

Sáng 25/4, Hội thi "Bữa cơm công đoàn ấm áp yêu thương" với sự tham gia của 28 đội thi đến từ 56 Công đoàn cơ sở thuộc Công đoàn Viên chức tỉnh đã diễn ra sôi nổi tại Trung tâm Hội nghị tỉnh.

Lào Cai: Đẩy mạnh tuyên truyền về những nội dung, điểm mới quan trọng của Luật Đất đai năm 2024

Ngày 24/4 , tại Trung tâm hội nghị tỉnh Lào Cai, UBND tỉnh Lào Cai phối hợp với Vụ Đất đai (Bộ Tài nguyên và Môi trường) tuyên truyền bằng hình thức trực tiếp và trực tuyến cho cán bộ, công chức và người dân thuộc các huyện, thành phố, thị xã về Luật Đất đai năm 2024.

Hội nghị sơ kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông quý I năm 2024

Ngày 24/4, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông quý I/2024, phương hướng nhiệm vụ quý 2/2024. Đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia chủ...

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai thăm và làm việc tại tỉnh Nagano (Nhật Bản)

Đoàn công tác của tỉnh Lào Cai do đồng chí Trịnh Xuân Trường, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng đoàn có chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản 22/4/2024. Trong khuôn khổ chương trình công tác, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh làm việc với ngài Abe Shuichi, Thống đốc tỉnh Nagano (Nhật Bản).

3 cựu chiến binh tỉnh Lào Cai dự buổi gặp mặt giữa lãnh đạo Đảng, Nhà nước với cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong

Sáng 23/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Cựu Chiến binh Việt Nam phối hợp với Bộ Quốc phòng, Trung ương Hội Cựu Thanh niên xung phong Việt Nam, Thành ủy Hà Nội tổ chức buổi gặp mặt giữa lãnh đạo Đảng, Nhà nước với đại diện cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện...

Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường thăm và làm việc tại Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản

Tiếp tục chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản, chiều 23/4, Đoàn đại biểu tỉnh Lào Cai do đồng chí Trịnh Xuân Trường, Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng đoàn đã tới thăm, làm việc tại Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản.