Mưa lũ nghiêm trọng tại Trung Quốc

Khắp các vùng ở miền Nam Trung Quốc tiếp tục hứng chịu một đợt mưa lớn mới bắt đầu từ hôm 5/7.

Nước lũ trên sông ở Trùng Khánh, Tây Nam Trung Quốc, ngày 1/7/2020. Ảnh: THX/TTXVN

Theo Trung tâm Khí tượng quốc gia Trung Quốc, đợt mưa lần này dự kiến kéo dài trong khoảng từ 4-5 ngày, sẽ ảnh hưởng từ vùng Tây Nam đến trung hạ du sông Trường Giang. Mưa lớn kèm theo gió mạnh sẽ tiếp diễn tại nhiều tỉnh, thành phố như Thượng Hải, Giang Tô, Chiết Giang, An Huy, Hồ Bắc. 

Lượng mưa tại thành phố Vũ Hán, thủ phủ tỉnh Hồ Bắc, có nơi lên đến 400-492 mm, buộc thành phố này cùng nhiều địa phương khác tại tỉnh này, nơi có đập Tam Hiệp, phải phát đi báo động đỏ.

Hồ Bắc đã trải qua 6 trận mưa lớn kể từ mùa mưa bắt đầu ngày 8/6.

Mực nước tại nhiều trạm trên sông Trường Giang vượt hoặc gần vượt mức cảnh báo. Trong khi đó, mực nước tại 5 hồ lớn nhất ở Hồ Bắc đã vượt mức báo động.

Tân Hoa xã cho biết, nhiều khu vực đã phải nâng mức đối phó với lũ lụt vì mưa không ngừng nghỉ càng khiến nước sông hồ dâng cao.

Ngày 6/7, Trung tâm Khí tượng quốc gia Trung Quốc lại phải tiếp tục phát đi cảnh báo vàng về mưa lũ, mức cao thứ hai trong thang cảnh báo mưa lũ bốn cấp của nước này. Cảnh báo màu vàng được đưa ra lần đầu hôm 5/7. Trước đó, Trung Quốc đã liên tục phải đưa ra cảnh báo màu xanh trong suốt 31 ngày, điều hiếm gặp từ trước tới nay. 

Tại một số tỉnh ở lưu vực sông Trường Giang, các cơ quan liên quan đã thực hiện nhiều biện pháp khẩn cấp. Bộ Quản lý khẩn cấp Trung Quốc cũng cử đội cứu hộ quốc gia đến nhiều tỉnh thành hỗ trợ.

Tính đến hôm 3/7, hơn 630 đội cứu hộ lũ lụt chuyên nghiệp với tổng cộng 13.177 người, 1.838 xe, 1.658 tàu thuyền đã được triển khai tới các khu vực trọng điểm, cứu được 6.186 người gặp nguy hiểm và sơ tán hơn 30.000 người (con số tính tới ngày 5/7).

Tờ Nhân dân nhật báo dẫn thông tin từ Bộ Quản lý khẩn cấp cho biết, trên cả nước, các thảm họa do lũ lụt gây ra đã phá hỏng 17.000 ngôi nhà, gây thiệt hại 5,9 tỷ USD và khiến nhất 121 người chết hoặc mất tích. 

Bộ Quản lý khẩn cấp Trung Quốc cuối tuần trước cho biết đã có 19,3 triệu người ở 26 khu vực cấp tỉnh của Trung Quốc bị ảnh hưởng do mưa lũ.

http://baochinhphu.vn/Quocte/Mua-lu-nghiem-trong-tai-Trung-Quoc/400079.vgp

Theo Báo Chính phủ

Tin Liên Quan

Mùa hè khắc nghiệt, nền nhiệt cao kỷ lục

Cơ quan khí hậu của Liên minh châu Âu (EU) Copernicus cho biết, tính đến tháng 3 vừa qua, thế giới đã trải qua tháng thứ 10 liên tiếp có nền nhiệt cao kỷ lục, cả nhiệt độ không khí và các đại dương đều ở mức cao nhất mọi thời đại. Nhiều khu vực đã xuất hiện “mùa cháy rừng” tồi tệ nhất trong thế kỷ...

Tổ chức Mặt trận góp phần củng cố quan hệ đoàn kết Việt Nam-Lào-Campuchia

Chiều 9/4 tại thủ đô Vientiane, đã diễn ra Hội nghị Chủ tịch Mặt trận ba nước Campuchia-Lào-Việt Nam lần thứ 5. Hội nghị nhằm củng cố, tăng cường quan hệ hợp tác lâu dài, ổn định và phát triển giữa ba tổ chức Mặt trận của ba nước.

Triển vọng chính sách sản lượng của OPEC+ đối mặt "ngã ba đường"

Mặc dù kỳ vọng OPEC+ bắt đầu nghĩ đến việc chấm dứt kế hoạch cắt giảm sản lượng là hợp lý, nhưng việc khối này giữ nguyên các hạn chế có thể hợp lý hơn.

Khai mạc Hội chợ thương mại Việt Nam-Lào-Campuchia-Thái Lan

Chiều 10/4 tại tỉnh Champasak đã diễn ra lễ khai mạc “Hội chợ triển lãm trưng bày sản phẩm và các hoạt động kết nối đầu tư, thương mại, du lịch giữa các doanh nghiệp Việt Nam-Lào-Campuchia-Thái Lan”.

Hợp tác bảo vệ tài nguyên nước

Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) nhận định, khủng hoảng nước là một trong số những rủi ro hàng đầu đối với thế giới. Biến đổi khí hậu khiến nhiều khu vực trên thế giới đối mặt tình trạng thiếu nước trầm trọng, làm đảo lộn sinh hoạt của người dân và cản trở sự phát triển kinh tế.

Tín hiệu tích cực từ các "đầu tàu" kinh tế

Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Mỹ trong quý IV/2023 tăng trưởng 3,4%, cao hơn so với mức 3,2% dự báo trước đó; Chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) của ngành sản xuất Trung Quốc trong tháng 3 lần đầu quay lại ngưỡng trên 50 điểm sau 5 tháng giảm liên tục. Ðó là những tín hiệu tích cực từ các "đầu tàu" kinh...