Doanh nghiệp cần biết về thủ tục hoàn thuế khi thực hiện EVFTA

EVFTA và CPTTP là hai hiệp định Việt Nam lần đầu tiên có cam kết cắt giảm về thuế xuất khẩu. Để được hưởng những ưu đãi về thuế xuất khẩu trong EVFTA doanh nghiệp phải đáp ứng một số thủ tục.
Hàng hóa xuất nhập khẩu tại cảng Hải Phòng

Theo Phó Cục trưởng Cục Thuế xuất nhập khẩu (Tổng cục Hải quan) Đào Thu Hương, doanh nghiệp cần lưu ý các thủ tục để hưởng ưu đãi thuế trong EVFTA.

Cụ thể, tại thời điểm xuất khẩu, doanh nghiệp vẫn kê khai thuế suất theo biểu thuế xuất khẩu thông thường theo quy định tại Nghị định 125/2017/NĐ-CP của Chính phủ (từ 10/7 thực hiện theo Nghị định 57/2020/NĐ-CP).

Khi hàng hóa đã được nhập khẩu vào thị trường châu Âu, trong vòng 1 năm doanh nghiệp có thể nộp các hồ sơ chứng từ để chứng minh hàng hóa xuất khẩu của mình đã được nhập khẩu vào một trong các nước thành viên EU.

“Khi đó cơ quan Hải quan sẽ thực hiện xử lý tiền thuế nộp thừa cho DN, tức là thủ tục hoàn thuế” - bà Hương cho biết.

Về chứng từ, doanh nghiệp phải có công văn đề nghị xử lý tiền thuế nộp thừa theo quy trình thủ tục quy định tại Thông tư 39/2018/TT-BTC. Bên cạnh đó doanh nghiệp phải bổ sung các chứng từ chứng minh vận tải, đích đến là một trong những nước thành viên EU, ngoài ra còn có tờ khai nhập khẩu vào nước thanh viên EU.

Sau khi doanh nghiệp nộp đầy đủ hồ sơ chứng từ, cơ quan Hải quan sẽ hướng dẫn khai bổ sung. Nếu thuế xuất khẩu được hưởng ưu đãi trong EVFTA thấp hơn so với thuế suất tại biểu thuế xuất khẩu thông thường thì DN sẽ được cơ quan Hải quan thực hiện hoàn thuế và xử lý số tiền thuế nộp thừa.

Cụ thể, tại EVFTA, cam kết thuế xuất khẩu của Việt Nam như sau: Việt Nam cam kết xóa bỏ thuế xuất khẩu với hàng hóa xuất khẩu sang EU với lộ trình lên đến 15 năm, trừ những mặt hàng được duy trì thuế xuất khẩu tập trung vào một số nhóm hàng quan trọng như dầu thô, than đá (trừ than để luyện cốc và than cốc)...

Cam kết về thuế xuất khẩu trong Hiệp định EVFTA cơ bản tương tự như cam kết về thuế xuất khẩu của Việt Nam trong CPTPP.

Theo baochinhphu.vn (http://baochinhphu.vn/Doanh-nghiep/Doanh-nghiep-can-biet-ve-thu-tuc-hoan-thue-khi-thuc-hien-EVFTA/400073.vgp)

Tin Liên Quan

Bảo tàng lịch sử Chiến thắng Điện Biên Phủ - điểm hẹn lịch sử

Bảo tàng lịch sử Chiến thắng Điện Biên Phủ được khánh thành năm 2014, nhân dịp kỷ niệm 60 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ. Khu vực tham quan của bảo tàng bao gồm tầng trệt và tầng nổi; tầng nổi là Nhà trưng bày, đang trưng bày gần 1.000 hiện vật và hình ảnh cùng với những cảnh quan, cảnh tượng...

Tăng cường công tác bảo đảm an toàn thông tin mạng trong dịp Lễ 30/4, 01/5 và 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Nhằm bảo đảm an toàn thông tin mạng, duy trì hoạt động ổn định các hệ thống thông tin trong thời gian diễn ra những ngày lễ lớn như Kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước 30/4, Ngày Quốc tế lao động 01/5 và 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, Bộ Thông tin và Truyền thông đề nghị các...

Sự kiện “Tuần Văn hoá – Du lịch” tỉnh Bắc Kạn năm 2024

Từ ngày 27/4 - 3/5, Uỷ ban nhân dân tỉnh Bắc Kạn sẽ tổ chức “Tuần Văn hóa - Du lịch” tỉnh Bắc Kạn năm 2024.

Phê duyệt mẫu biểu trưng (logo) sử dụng chính thức trong các hoạt động tuyên truyền Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa ban hành Quyết định số 1005/QĐ-BVHTTDL về việc phê duyệt mẫu biểu trưng (logo) sử dụng chính thức trong các hoạt động tuyên truyền Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Lừng lẫy Điện Biên, chấn động địa cầu: Quân và dân Khu Tây Bắc trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Tây Bắc là địa bàn chiến lược cả về chính trị, kinh tế và quốc phòng an ninh. Nhân dân Tây Bắc có truyền thống đấu tranh cách mạng anh dũng, kiên cường. Khu Tây Bắc được thành lập ngày 17/7/1952, gồm bốn tỉnh: Lai Châu, Sơn La, Lào Cai, Yên Bái, với diện tích 44.300 km2, dân số 440 nghìn người.

Thủ tướng dự gặp mặt, tri ân những người trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Sáng 17/4, tại thành phố Điện Biên, tỉnh Điện Biên, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự cuộc gặp mặt, tri ân đầy ý nghĩa và xúc động với các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.