Chuẩn bị đón đầu khách du lịch quốc tế sau dịch Covid-19

Lào Cai là một trong những tỉnh đầu tiên trong cả nước kiểm soát tốt dịch bệnh Covid-19, ngay thời điểm này, ngành du lịch đang có chiến lược, kế hoạch, đồng thời kêu gọi sự ủng hộ của cộng đồng doanh nghiệp để sẵn sàng đón du khách quốc tế khi thị trường mở cửa trở lại.
Khách du lịch quốc tế là yếu tố quan trọng thúc đẩy du lịch Lào Cai phát triển.

Năm 2019 được ghi nhận là thành công đối với ngành du lịch Lào Cai với 5,1 triệu lượt du khách đến, tổng doanh thu đạt hơn 19.200 tỷ đồng. Đặc biệt, con số đó có sự đóng góp không nhỏ của hơn 800 nghìn lượt khách quốc tế, mang lại doanh thu  gần 5.500 tỷ đồng, tăng 126,6% so với năm 2018. Có thể thấy, mặc dù chỉ chiếm 15,6% tổng lượng khách đến Lào Cai nhưng khách quốc tế đã đóng góp khoảng 28,1% tổng doanh thu du lịch toàn tỉnh. Đây là nguồn lợi về kinh tế, ngoại tệ không nhỏ đối với “ngành công nghiệp không khói” của Lào Cai.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, trong 6 tháng đầu năm 2020, lượng khách quốc tế đến Lào Cai chỉ đạt trên 100 nghìn lượt, giảm 78% so với cùng kỳ, doanh thu từ khách du lịch quốc tế ước đạt 726 tỷ đồng, giảm 77% so với 6 tháng đầu năm 2019. Dịch bệnh khiến du khách quốc tế hiện tại không thể đến với Lào Cai, gây tổn thất nặng nề cho ngành kinh tế này. Năm 2020, tỉnh Lào Cai phấn đấu đón 4 triệu du khách, trong đó có hơn 300 nghìn lượt khách quốc tế. Mặc dù chưa mở cửa đón du khách quốc tế trở lại nhưng thời điểm hiện tại, ngành du lịch đang chuẩn bị điều kiện tốt nhất và tăng cường quảng bá Lào Cai là điểm đến an toàn, hấp dẫn, sẵn sàng đón khách quốc tế trở lại.

Tại Hội nghị kích cầu du lịch Tây Bắc - Lào Cai và tọa đàm xây dựng sản phẩm du lịch đặc sắc do Tổng cục Du lịch phối hợp với UBND tỉnh tổ chức vừa qua, nhiều doanh nghiệp đã đưa ra các giải pháp kích cầu nhằm đón du khách quốc tế khi thị trường mở cửa trở lại. Ông Nguyễn Hữu Tân, đại diện Công ty Vietravel cho rằng: Để du khách cảm thấy sản phẩm du lịch của Việt Nam hấp dẫn và là điểm đến an toàn, chúng ta cần phải đẩy mạnh truyền thông, quảng bá hơn nữa, đồng thời làm mới những chương trình, điểm đến nhằm tiếp cận nhu cầu thực tế của khách du lịch. Đây chính là thời điểm thích hợp, hiệu quả nhất để thực hiện công tác truyền thông, giúp lan tỏa hình ảnh đất nước Việt Nam an toàn, tươi đẹp và du lịch Lào Cai an toàn không chỉ với du khách trong nước, mà còn chuẩn bị sẵn sàng đón du khách nước ngoài.

Đồng quan điểm với Vietravel, cộng đồng các doanh nghiệp du lịch ở Lào Cai cũng mong muốn tỉnh tham gia chương trình thí điểm đón khách du lịch quốc tế của Hiệp hội Du lịch Việt Nam. Đặc biệt, có thể nghiên cứu các tour thí điểm đón các đoàn khách Trung Quốc có sự kiểm soát an toàn về y tế, bởi đây là một trong những nguồn khách chiếm tỷ lệ lớn đối với du lịch Lào Cai những năm qua.

Cần có phương án sẵn sàng đón du khách quốc tế khi thị trường mở cửa trở lại.

Ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam nhấn mạnh: Hiện nay, ngành du lịch chủ yếu tập trung vào khách du lịch trong nước nhưng khách quốc tế cũng là một trong những yếu tố quan trọng cần thúc đẩy phát triển trong thời gian tới. Tới đây, Hiệp hội Du lịch Việt Nam sẽ chọn một số địa phương, điểm đến an toàn để đề xuất với Chính phủ thí điểm đón khách quốc tế. Trước mắt, vấn đề an toàn của người dân Việt Nam vẫn phải được đặt lên hàng đầu, không thể đánh đổi kinh tế mà gây mất an toàn.

Cũng theo ông Bình, ngành du lịch Lào Cai cần có phương án, kế hoạch cụ thể để báo cáo lãnh đạo tỉnh đăng ký tham gia chương trình thí điểm của Hiệp hội. Sự nhất trí cao của lãnh đạo tỉnh là yếu tố quyết định, sự vào cuộc của các ban, ngành, cơ quan liên quan sẽ giúp Lào Cai có phương án tốt nhất để đón du khách quốc tế. Nếu không mở cửa thì không thể giải quyết được vấn đề khó khăn lâu dài cho ngành du lịch. Lào Cai có cửa khẩu quốc tế, đó là cơ hội để trở thành tỉnh đầu tiên trong nước đón khách quốc tế. Ngoài ra, tỉnh Lào Cai và các doanh nghiệp du lịch cần tập trung truyền thông về các chính sách kích cầu, tham gia gói kích cầu du lịch quốc tế, nếu không thể giảm giá hơn nữa thì có thể thêm dịch vụ, tặng quà để du khách thấy Lào Cai thực sự trân trọng, mến khách, quan tâm đến du khách ngay cả trong thời điểm khó khăn. Tất cả phải lên kế hoạch, phương án sẵn sàng khi thị trường khách quốc tế mở cửa trở lại.

Ông Hà Văn Thắng, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết: Thời gian tới, Lào Cai tiếp tục triển khai các hoạt động kích cầu du lịch với những ưu đãi hấp dẫn để thu hút du khách. Dự kiến, việc tổ chức Giải Marathon vượt núi quốc tế - VMM, Giải đua xe đạp quốc tế “Một đường đua hai quốc gia Lào Cai - Việt Nam, Hồng Hà - Trung Quốc”, thử nghiệm sản phẩm du lịch mới “Du lịch trượt cáp mạo hiểm” tại Vườn Quốc gia Hoàng Liên hay Giải Marathone Fansipan - FMM... sẽ góp phần thu hút du khách quốc tế đến với Lào Cai. Dựa trên nền tảng, thế mạnh sẵn có, ngành du lịch đang lập kế hoạch cụ thể để trình lãnh đạo tỉnh phê duyệt nhằm chuẩn bị mọi điều kiện tốt nhất, giúp du khách quốc tế có trải nghiệm thú vị khi trở lại Lào Cai. Tỉnh Lào Cai mong muốn nhận được sự giúp đỡ của Hiệp hội Du lịch Việt Nam, cộng đồng các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch và các cơ quan truyền thông để kích cầu, giúp ngành du lịch Lào Cai vượt qua khó khăn...

Theo LCĐT (http://baolaocai.vn/du-lich/chuan-bi-don-dau-khach-du-lich-quoc-te-sau-dich-covid-19-z9n20200710110912926.htm)

Tin Liên Quan

Sa Pa - hướng tới Đô thị du lịch sạch ASEAN

Sa Pa được biết đến là một điểm du lịch nổi tiếng của Việt Nam với khí hậu trong lành, mát mẻ mang sắc thái Châu Âu hội tụ 4 mùa trong 1 ngày - là điểm du lịch nghỉ dưỡng lý tưởng vào mùa Hè và là nơi khám phá, trải nghiệm tuyết độc đáo vào mùa Đông. Đặc biệt, Sa Pa được công nhận là Khu du lịch...

Ngày hội văn hóa du lịch Sa Pa tại Hà Nội

Từ ngày 05/4/2024 đến ngày 07/4/2024, tại Khu vực Vườn hoa Lý Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội sẽ diễn ra Ngày hội văn hóa du lịch Sa Pa. Chuỗi hoạt động giới thiệu quảng bá du lịch Sa Pa tại Hà Nội hứa hẹn sẽ tạo ra một sự kiện mang sắc màu văn hóa đặc sắc của Sa Pa giữa lòng thủ đô Hà Nội,...

Khám phá điểm săn mây đẹp nhất Si Ma Cai

Si Ma Cai là huyện vùng cao nổi tiếng với cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp, chợ Cán Cấu đậm đà sắc màu văn hóa, Sín Chéng với những thửa ruộng bắc thang lên trời, dòng sông Chảy quanh năm nước xanh ngọc bích và nhiều điểm du lịch chưa được khai thác. Nhưng bất cứ ai đến với Si Ma Cai cũng muốn check-in tại...

Lào Cai xây dựng các sản phẩm du lịch xanh

Năm 2024, tỉnh Lào Cai sẽ chú trọng xây dựng các sản phẩm du lịch xanh nhằm đẩy mạnh phát triển du lịch nông thôn gắn với phát huy tiềm năng, lợi thế về nông nghiệp, làng nghề, văn hóa và môi trường sinh thái của các địa phương.

Đại ngàn Y T‎ý bung nở ngàn hoa

Sau giấc ngủ đông dài, đại ngàn Y Tý (huyện Bát Xát) và các xã lân cận đang bung nở muôn nghìn sắc hoa. Những cây lê, sơn tra, mận trồng trong vườn nhà hay mọc hoang dại trong rừng thẳm, bên đường xa đang độ rực rỡ nhất năm, tạo nên bức tranh phong cảnh tuyệt đẹp.

Xứ sở 5 mùa lễ hội

Năm 2023, du lịch tỉnh Lào Cai tạo đột phá khi đón lượng khách lớn nhất từ trước đến nay với hơn 7,2 triệu lượt khách, tổng thu từ khách du lịch đạt hơn 22.000 tỷ đồng.