Chuyển biến tích cực từ việc ra quân tổng kiểm soát phương tiện giao thông

Sau 1 tháng triển khai thực hiện kế hoạch tổng kiểm soát phương tiện giao thông cơ giới đường bộ mà không cần phát hiện lỗi vi phạm ban đầu, tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn Lào Cai có những chuyển biến tích cực, ý thức tự giác chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người tham gia giao thông được nâng lên, tai nạn giao thông được kéo giảm.

Kiểm tra nồng độ cồn và giấy tờ xe của người điều khiển phương tiện giao thông.

Trong thời gian kiểm tra, trên nhiều tuyến đường trung tâm của thành phố Lào Cai, các tổ công tác của phòng cảnh sát giao thông, Công an tỉnh liên tục tuần tra kiểm soát, phát hiện và xử lý vi phạm về luật giao thông đường bộ. Tại các chốt kiểm tra, lực lượng cảnh sát giao thông đã ra tín hiệu kiểm tra bất kỳ phương tiện nào mà không cần phát hiện lỗi vi phạm ban đầu. Lực lượng chức năng tại các chốt chặn đã phát hiện nhiều trường hợp vi phạm các quy định về an toàn giao thông, đặc biệt là các quy định về nồng độ cồn. Theo thống kê của Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh, chỉ trong vòng 1 tháng, tổng kiểm soát phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, lực lượng cảnh sát giao thông trên toàn tỉnh đã phát hiện và xử lý 258 trường hợp vi phạm về nồng độ cồn, trong đó có rất nhiều trường hợp vi phạm trong hơi thở có nồng độ cồn vượt khung quy định. Những trường hợp vi phạm này đều được lực lượng chức năng kiên quyết xử lý với mức xử phạt từ 30-40 triệu đồng, tước giấy phép lái xe từ 22-24 tháng. Qua đó, không chỉ răn đe với những người có ý định uống rượu bia khi tham gia giao thông, mà còn nhận được sự ủng hộ đồng tình của rất nhiều người dân. Việc thực hiện tổng kiểm soát phương tiện giao thông cơ giới đường bộ còn được đánh giá là làm “nóng” lại việc thực hiện Nghị định số 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ, quy định về xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt.

Mục đích của đợt cao điểm tổng kiểm soát phương tiện giao thông lần này nhằm giúp người tham gia giao thông nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ. Do vậy, bên cạnh việc tuần tra kiểm soát, xử lý các phương tiện vi phạm trên các tuyến đường, Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh còn chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương huy động hệ thống chính trị ở cơ sở cùng vào cuộc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho nhân dân.

Sau một tháng ra quân tổng kiểm soát các phương tiện giao thông đường bộ, tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, thực tế cho thấy một số phương tiện vẫn chưa chấp hành đúng Luật Giao thông đường bộ, vẫn xảy ra tình trạng điều khiển phương tiện khi có nồng độ cồn trong người, không đội mũ bảo hiểm, không có, hoặc không mang theo giấy phép lái xe; không có bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc đối với chủ xe cơ giới … Do đó, thời gian tới, lực lượng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Lào Cai cần tăng cường hơn nữa nhiệm vụ tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ./.

Ánh Nguyễn

Tin Liên Quan

Lào Cai: Đẩy mạnh tuyên truyền về an toàn giao thông

3 tháng đầu năm 2024, Lào Cai đã triển khai đa dạng hoá các hình thức tuyên truyền về an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về an toàn giao thông (ATGT) cho Nhân dân.

Văn Bàn chú trọng công tác quy hoạch, bồi dưỡng, luân chuyển cán bộ

Thường trực Tỉnh ủy làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Bảo Yên

Chiều 17/4, tại trụ sở Tỉnh ủy, dưới sự chủ trì của đồng chí Đặng Xuân Phong, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Thường trực Tỉnh ủy có buổi làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Bảo Yên về kết quả triển khai Nghị quyết đại hội Đảng...

Mường Hum tìm giải pháp tạo nguồn kết nạp đảng viên

Trong công tác xây dựng Đảng, phát triển đảng viên là nhiệm vụ quan trọng. Đối với Đảng bộ xã Mường Hum, huyện Bát Xát, trước những khó khăn trong công tác phát triển đảng viên, nhiều giải pháp đang được thực hiện để đạt mục tiêu của nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Lào Cai phát động Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024

Cuộc thi được tổ chức nhằm góp phần hình thành thói quen và kỹ năng đọc sách, khơi dậy niềm đam mê, khát vọng cống hiến của thế hệ trẻ Lào Cai, đặc biệt là phát triển tư duy, khả năng sáng tạo, bồi dưỡng nhân cách, hình thành lối sống lành mạnh cho thế hệ trẻ, góp phần xây dựng xã hội học tập.

Hiệu quả trong quản lý, bảo vệ rừng giáp ranh

Thực hiện quy chế phối hợp trong bảo vệ rừng giữa tỉnh Lào Cai với các tỉnh giáp ranh đã góp phần ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm Luật Lâm nghiệp, tăng cường bảo vệ, phòng cháy, chữa cháy rừng.