Sa Pa- Lào Cai: Kích cầu du lịch đi đôi với đảm bảo chất lượng dịch vụ

Cùng với các địa phương trong tỉnh, trong nước, Sa Pa vừa trải qua những ngày khó khăn do ảnh hưởng của dịch covid-19 và giờ đang trong giai đoạn phục hồi kinh tế. Vì mục tiêu quyết tâm đưa Sa Pa trở thành khu du lịch trọng điểm quốc gia mang tầm quốc tế, thời gian qua, thị xã Sa Pa đã chủ động triển khai nhiều giải pháp nhằm để kích cầu du lịch, khôi phục hoạt động, tiếp tục khẳng định là điểm đến an toàn và thân thiện đối với du khách.

 

Kích cầu du lịch đi đôi với đảm bảo chất lượng dịch vụ

Với mục tiêu quảng bá sâu rộng các điểm đến, thu hút khách du lịch, Thị xã Sa Pa đã nỗ lực thực hiện những giải pháp kích cầu, khai thác thế mạnh nhằm tạo sức bật cho du lịch địa phương phát triển với việc triển khai Chương trình kích cầu du lịch “Mùa Hè Sa Pa 2020”; xây dựng và phát triển các sản phẩm du lịch độc đáo; đẩy mạnh chiến dịch quảng bá, truyền thông; đảm bảo an toàn cho du khách khi đến với Sa Pa. Lần đầu tiên, một chương trình kích cầu du lịch rộng khắp được UBND thị xã Sa Pa phối hợp cùng Hiệp hội Du lịch Sa Pa tổ chức. Đồng loạt hơn 80 doanh nghiệp du lịch tại Sa Pa, từ nhà hàng đến các khách sạn, homestay, hãng xe du lịch trên địa bàn thị xã, các điểm đến tham quan du lịch đều thực hiện giảm giá dịch vụ từ 30-60%. Sa Pa trở thành địa phương tiên phong trong việc sớm tung ra chương trình kích cầu du lịch quy mô lớn tại khu vực Tây Bắc nói riêng và miền Bắc nói chung. Đặc biệt, với chương trình kích cầu này,  các doanh nghiệp du lịch đã xây dựng những sản phẩm, dịch vụ du lịch độc đáo, đặc trưng, hấp dẫn, giảm giá nhưng vẫn đảm bảo chất lượng sản phẩm, dịch vụ, đảm bảo an toàn cho du khách và thực hiện song song với việc tuân thủ nghiêm các biện pháp phòng dịch Covid-19 một cách chặt chẽ.

Khu du lịch Hàm Rồng

Ngoài các chương trình kích cầu hấp dẫn, Sa Pa còn xây dựng và phát triển các hoạt động lễ hội với những điểm nhấn ấn tượng, đặc trưng như: Chương trình Famtrip “Đến Sa Pa – Bay giữa mùa hoa”; Sa Pa đón nhận kỷ lục “Thung lũng hoa hồng lớn nhất Việt Nam” với hơn 300.000 gốc hồng của 150 loài hoa ngoại và nội, được trồng trên một diện tích 50.000 m2; Giải đua 'Vó ngựa trên mây' - một lễ hội văn hoá đầy màu sắc với âm nhạc, những trang phục dân tộc ấn tượng, tôn vinh nét văn hóa truyền thống đặc sắc vùng Tây Bắc; Lễ hội hoa hồng và rượu vang Sa Pa 2020; Giải marathon vượt núi quốc tế VMM; Ngày hội các dân tộc tại Sa Pa; Giải đua xe đạp… Sa Pa cũng đẩy mạnh phát triển dịch vụ du lịch sinh thái cộng đồng, các dịch vụ du lịch trải nghiệm như: giới thiệu những phong cách kiến trúc tiêu biểu các dân tộc tại Sa Pa; các làng nghề truyền thống Sa Pa; trải nghiệm ruộng bậc thang Sa Pa; những bài thuốc lá để tắm và ngâm chân của người Dao; tàu hỏa leo núi dài nhất Việt Nam; từ tháng 8/2020,  thị xã sẽ tổ chức đưa các đội văn nghệ xã, thôn bản biểu diễn văn nghệ phục vụ khách du lịch vào tối thứ 6, thứ 7 hàng tuần. Đây là những sản phẩm du lịch mới lạ, độc đáo, mang đậm bản sắc của Sa Pa.

Mới đây nhất, Sa Pa đã công bố các quyết định của UBND tỉnh Lào Cai công nhận 10 điểm du lịch trên địa bàn nhằm mang đến những trải nghiệm khác biệt cho du khách khi đến Sa Pa du lịch thời điểm này.

10 điểm du lịch trên địa bàn thị xã Sa Pa

- Điểm du lịch Vườn Hồng cổ Sa Pa (phường Sa Pả);

- Điểm du lịch Vườn Hồng Mộng mơ Sa Pa (phường Ô Quý Hồ);

- Điểm Du lịch Rừng Già thuộc Vườn Quốc gia Hoàng Liên;

- Điểm Du lịch Thung lũng Mường Hoa (gồm phường Cầu Mây, xã Tả Van, xã Mường Hoa, xã Thanh Bình, xã Bản Hồ, xã Mường Bo, xã Liên Minh);

- Điểm Du lịch Suối Vàng - Thác Tình yêu (xã Hoàng Liên);

- Điểm Du lịch thôn Sín Chải (xã Hoàng Liên);

- Điểm Du lịch Thác Bạc (phường Ô Quý Hồ);

- Điểm Du lịch Hàm Rồng (phường Sa Pa);

- Điểm Du lịch cộng đồng xã Tả Phìn;

- Điểm Du lịch thôn Má Tra (xã Sa Pa).

Với những giải pháp kích cầu du lịch, đến nay, hoạt động kinh doanh du lịch và dịch vụ trên địa bàn thị xã đã phục hồi trên 70%. Tổng lượng khách du lịch ước đạt gần 570 nghìn lượt, trong đó khách quốc tế đạt 74 nghìn lượt, với tổng doanh thu hơn 1.800 tỷ đồng. Trong những ngày đầu tháng 7/2020, Chuyên trang du lịch TripstoDiscover của Mỹ đã có bài đánh giá 14 điểm đến hấp dẫn nhất tại châu Á cần được khám phá. 2 địa điểm của Việt Nam là Sa Pa và Ninh Bình cũng được vinh danh trong danh sách này.

Vì một Sa Pa sạch sẽ, văn minh và hiếu khách

Để xây dựng thị xã Sa Pa ngày càng giàu đẹp, văn minh, xứng tầm Khu du lịch Quốc gia mang tầm quốc tế, thị xã Sa Pa đã và đang nỗ lực chung tay để làm mới Sa Pa, để Sa Pa tươi đẹp hơn bằng môi trường cảnh quan, bằng chất lượng dịch vụ, bằng sự an toàn của du khách và đặc biệt bằng chương trình ứng xử văn minh du lịch.

 

Ký cam kết thực hiện phong trào thi đua
« Nâng cao chất lượng, thương hiệu và hình ảnh Khu du lịch Quốc gia Sa Pa năm 2020» (Ảnh: Thu Hương)

Với ý nghĩa đó, UBND thị xã Sa Pa đã Phát động phong trào thi đua « Nâng cao chất lượng, thương hiệu và hình ảnh Khu du lịch Quốc gia Sa Pa năm 2020» tới các xã, phường, khu-điểm du lịch, các đơn vị kinh doanh lữ hành, các đơn vị lưu trú, các nhà hàng và cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, nhà nghỉ tại gia (homestay) với các thông điệp thi đua: Sạch sẽ, văn minh và hiếu khách; Sạch sẽ, bản sắc, hấp dẫn và thân thiện; Chuyên nghiệp, uy tín, chất lượng; Sạch sẽ, đồng bộ, thân thiện và chất lượng; Vệ sinh- an toàn, văn minh, chuyên nghiệp; Bản sắc, thân thiện, chất lượng, chuyên nghiệp. Nội dung thi đua trọng tâm là đảm bảo môi trường cảnh quan sạch đẹp, thân thiện; Ứng xử đúng mực, thân thiện, tôn trọng khách du lịch; Nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch; Đảm bảo an ninh, an toàn cho du khách; Giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc; Bảo tồn và phát huy các giá trị tự nhiên, tiềm năng du lịch của địa phương; …

Thị xã cũng đã tổ chức ký cam kết thực hiện phong trào thi đua giữa lãnh đạo UBND thị xã với UBND các xã, phường và đơn vị kinh doanh du lịch dịch vụ trên địa bàn nhằm với mong muốn từng người dân Thị xã, nhất là những khách sạn, nhà hàng, homestay, người dân xây dựng nét đẹp văn hóa, ứng xử, gìn giữ môi trường, nâng cao chất lượng dịch vụ vì một Sa Pa sạch sẽ, xinh đẹp và hiếu khách.

Sa Pa đã và đang nỗ lực khôi phục và phát triển, song hành với việc thực hiện các điều kiện đảm bảo an toàn phòng chống dịch COVID-19 và lan tỏa thông điệp Sa Pa- điểm đến an toàn, thân thiện, luôn hấp dẫn với du khách trong và ngoài nước./.

Vương Trinh Quốc- Chủ tịch UBND thị xã Sa Pa

Tin Liên Quan

Lào Cai phát động Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024

Cuộc thi được tổ chức nhằm góp phần hình thành thói quen và kỹ năng đọc sách, khơi dậy niềm đam mê, khát vọng cống hiến của thế hệ trẻ Lào Cai, đặc biệt là phát triển tư duy, khả năng sáng tạo, bồi dưỡng nhân cách, hình thành lối sống lành mạnh cho thế hệ trẻ, góp phần xây dựng xã hội học tập.

Hiệu quả trong quản lý, bảo vệ rừng giáp ranh

Thực hiện quy chế phối hợp trong bảo vệ rừng giữa tỉnh Lào Cai với các tỉnh giáp ranh đã góp phần ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm Luật Lâm nghiệp, tăng cường bảo vệ, phòng cháy, chữa cháy rừng.

Đảng bộ huyện Bảo Yên: Phát huy tinh thần đổi mới, đột phá, phát triển

Đại hội Đảng bộ huyện Bảo Yên lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 có chủ đề: “Đoàn kết - dân chủ - đổi mới - phát triển”, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, ngoài tinh thần đoàn kết, dân chủ, sự tích cực đổi mới trong công tác lãnh đạo của Đảng bộ, sự quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành của chính...

Lào Cai phát động hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

Ngày 16/4, tại Trường THPT Số 1 huyện Văn Bàn, Ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai tổ chức phát động hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024 với thông điệp “Sách và Khát vọng phát triển”. Đây là năm thứ ba tỉnh Lào Cai triển khai hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam (21/4).

Lào Cai: Những nỗ lực nâng hạng chỉ số PAPI năm 2023

Sau những nỗ lực và quyết tâm nâng hạng Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI), năm 2023, tỉnh Lào Cai được công bố xếp thứ 33/61 tỉnh thành, tăng 19 bậc so với năm 2022.

Phê duyệt mô hình thí điểm chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới tại xã Gia Phú

UBND tỉnh vừa ban hành quyết định số 788/QĐ-UBND phê duyệt mô hình thí điểm chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới trên địa bàn xã Gia Phú, huyện Bảo Thắng.