Quả su su Sa Pa đầu vụ được giá

Sa Pa đang bước vào vụ thu hoạch su su. Tin vui đối với các chủ vườn trồng là giá quả su su đầu vụ ổn định, dao động khoảng 10.000 - 15.000 đồng/kg.

Năm 2020, huyện Sa Pa trồng 120 ha su su, trong đó 80 ha trồng lấy quả và 40 ha trồng lấy ngọn. Quả su su Sa Pa nổi tiếng về độ ngon ngọt, được người tiêu dùng ưa chuộng. Su su Sa Pa chính thức có nhãn hiệu vào năm 2016 và đến năm 2019 được công nhận là sản phẩm OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm) hạng 3 sao, góp phần nâng giá trị sản phẩm quả su su vốn bấp bênh trước đó.

Người dân phường Ô Quý Hồ thu hoạch quả su su.

Bà Trần Thị Tâm (phường Ô Quý Hồ, thị xã Sa Pa) là người quê gốc Thanh Hóa. Cách đây 10 năm, bà lên Sa Pa thuê đất trồng su su. Năm nay, gia đình bà trồng 2 ha su su lấy quả. Thời điểm này, gia đình bà bắt đầu thu hoạch su su. Với kinh nghiệm trồng su su lâu năm, bà Tâm sẵn có mối thu mua ở Lào Cai và Yên Bái, Hà Nội. Bà Tâm cho biết giá bán quả su su đầu vụ ổn định, bán buôn 12.000 đồng/kg. Với 2 ha su su, bà có thể thu hơn 100 triệu đồng/năm. Ngoài tự trồng để bán, bà Tâm còn thu mua quả su su của các chủ vườn lân cận, sau đó cung cấp cho mối buôn. Trong vụ năm nay, bà thuê 5 lao động người địa phương thu hoạch vườn nhà và thu mua ở các vườn trồng khác.

Gia đình anh Nguyễn Văn Đồng từ Vĩnh Phúc lên Sa Pa thuê đất trồng su su. Anh Đồng từng băn khoăn không biết có nên mở rộng diện tích trồng su su lấy quả vì có nhiều thời điểm giá quả su su xuống thấp. Tuy nhiên, anh đã lựa chọn duy trì 3 ha su su lấy quả được 8 năm. Với kinh nghiệm có được từ vùng chuyên canh nông nghiệp nổi tiếng Vĩnh Phúc, anh áp dụng kỹ thuật vào trồng và chăm sóc nên cây su su cho năng suất quả ổn định. Mỗi năm, diện tích su su của gia đình anh cho thu 50 tấn quả, thu lãi gần 200 triệu đồng.

Su su lấy quả trồng tập trung tại phường Ô Quý Hồ và xã Ngũ Chỉ Sơn vì tại đây có khí hậu, thổ nhưỡng phù hợp. Thị trường tiêu thụ chính của quả su su Sa Pa là thành phố Lào Cai và các tỉnh Yên Bái, Lai Châu, Hà Nội. Nếu so sánh thì quả su su Sa Pa được bán với giá cao hơn so với các vùng trồng khác. Nguyên do là sau nhiều thời điểm giá quả su su bấp bênh, ngành chức năng địa phương đã vào cuộc tìm giải pháp giúp người trồng nâng giá trị, trong đó chú trọng đến chất lượng, xây dựng và quảng bá thương hiệu su su Sa Pa. Quả su su Sa Pa được tiêu thụ theo hình thức các tư thương, hợp tác xã và doanh nghiệp đến tận vườn thu mua, sau đó phân phối ra thị trường lân cận và đưa vào nhiều siêu thị nổi tiếng của Việt Nam. Hiện nay, vùng trồng su su Sa Pa không chỉ đem lại nguồn thu nhập ổn định cho người trồng mà còn tạo việc làm cho nhiều lao động người địa phương.

Ông Vũ Xuân Quý, Phó Trưởng Phòng Kinh tế thị xã Sa Pa cho biết: Mỗi năm, Sa Pa cung cấp 4.000 tấn quả su su ra thị trường. Su su Sa Pa chủ yếu được trồng theo phương pháp hữu cơ, an toàn sinh học, không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật. Giá quả su su đầu vụ năm nay ổn định và có lợi cho người trồng. Ngành nông nghiệp thị xã đang tích cực tuyên truyền, quảng bá thương hiệu quả su su Sa Pa để nâng cao giá trị sản phẩm, giúp người dân tăng thu nhập và làm giàu.

 

http://baolaocai.vn/kinh-te/qua-su-su-sa-pa-dau-vu-duoc-gia-z3n20200728083533342.htm

Theo Vân Thảo/LCĐT

Tin Liên Quan

Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường làm việc với các ngành của tỉnh Nagano

Tiếp tục chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản, chiều 22/4, Đoàn đại biểu tỉnh Lào Cai do đồng chí Trịnh Xuân Trường, Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với các ngành của tỉnh Nagano.

Lào Cai xếp thứ 5 toàn đoàn tại Giải Vô địch cử tạ thanh thiếu niên quốc gia

Với 5 huy chương Vàng, 1 huy chương Bạc, đoàn Lào Cai được xếp hạng thứ 5/31 đoàn dự Giải Vô địch cử tạ thanh thiếu niên quốc gia năm 2024.

Tiếp nhận, giải quyết yêu cầu cung cấp thông tin từ cơ quan báo chí bằng văn bản điện tử

Mới đây, UBND tỉnh Lào Cai đã ban hành Công văn số 1934/UBND-VX về việc tiếp nhận, giải quyết yêu cầu cung cấp thông tin từ cơ quan báo chí bằng văn bản điện tử, thông qua Trục liên thông văn bản quốc gia, kể từ ngày 01/5/2024.

Học sinh Trường THPT Chuyên Lào Cai giành vòng nguyệt quế cuộc thi tuần Đường lên đỉnh Olympia

Tại cuộc thi tuần 2, tháng 1, quý 3 - Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 24, "nhà leo núi" Đặng Duy Khánh, lớp 11 Chuyên Toán - Tin, Trường THPT Chuyên Lào Cai đã thắng tuyệt đối 4 phần thi, giành vòng nguyệt quế Olympia.

Đỗ Ngọc Hân - Học sinh nghèo vượt khó học giỏi

Đến trường THCS thị trấn Tằng Loỏng, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai, hỏi đến em Đỗ Ngọc Hân lớp 8A4 thì ai cũng biết, bởi các thầy cô, học sinh trong trường ai cũng khâm phục về cô học trò nghèo nhưng nghị lực, vượt khó học giỏi.

Bảo Yên: Quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện

Để hoàn thành mục tiêu của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2020 - 2025, trong năm 2024 tăng tốc, Đảng bộ huyện Bảo Yên đã xác định vận dụng sáng tạo 5 phương thức lãnh đạo của Đảng vào thực tiễn.