Lào Cai đẩy mạnh thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trong tình hình mới

Ngày 30/7/2020, UBND tỉnh ban hành văn bản số 3460/UBND-VX về việc đẩy mạnh thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trong tình hình mới.

Sau 99 ngày Việt Nam không có ca nhiễm COVID-19 trong cộng đồng, từ ngày 23/7/2020 đến nay cả nước ghi nhận thêm hơn 40 ca dương tính tại Đà Nẵng, Quảng Nam và Quảng Ngãi, Đắk Lắk, Hà Nội, Hồ Chí Minh (tất cả đều chưa xác định được nguồn lây). Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, thực hiện Thông báo 253/TB-VPCP ngày 25/7/2020, Thông báo 257/TB-VPCP ngày 27/7/2020 và Thông báo số 262/TB-VPCP ngày 29/7/2020 của Văn phòng Chính phủ về kết luận của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp thường trực Chính phủ về phòng, chống COVID-19; Công điện số 1158/CĐ-BCĐQG ngày 27/7/2020 của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 về việc khẩn trương đẩy mạnh các biện pháp phòng và kiểm soát lây nhiễm COVID-19 trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, Công văn số 4026/BYT-TB-CT ngày 28/7/2020 của Bộ Y tế về việc tăng cường thanh tra kiểm tra xử lý vi phạm trên địa bàn, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh có ý kiến chỉ đạo như sau:

1. Các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương theo chức năng, nhiệm vụ tập trung quán triệt, thực hiện một số nội dung sau:

- Tiếp tục quán triệt tinh thần “chống dịch như chống giặc”, tuyệt đối không chủ quan, mất cảnh giác, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và mọi người dân, đề cao kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm của người đứng đầu, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo chỉ đạo của Chính phủ, Tỉnh ủy, UBND tỉnh về phòng, chống dịch bệnh COVID-19, bảo vệ tốt nhất sức khỏe, tính mạng của nhân dân. Cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức phải gương mẫu, đi đầu trong việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch.

- Thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch tại cơ quan, công sở, đơn vị, cơ sở sản xuất kinh doanh, dịch vụ; cơ sở bảo trợ xã hội; công trường đang thi công… theo hướng dẫn tại (Quyết định số 2203/QĐ-BCĐQG ngày 27/5/2020 của Ban chỉ đạo Quốc gia về việc ban hành “Hướng dẫn phòng, chống dịch và đánh giá nguy cơ lây nhiễm COVID-19 tại hộ gia đình”; Quyết định số 2225/QĐ-BCĐQG ngày 28/5/2020 về việc ban hành “Hướng dẫn phòng, chống dịch và đánh giá nguy cơ lây nhiễm COVID-19 tại Trung tâm thương mại, siêu thị, nhà hàng”; Quyết định số 2234/QĐ-BCĐQG ngày 29/5/2020 về việc ban hành “Hướng dẫn phòng, chống dịch và đánh giá nguy cơ lây nhiễm COVID-19 tại khu chung cư”). Người đứng đầu cơ quan đơn vị chịu trách nhiệm đảm bảo an toàn phòng, chống dịch cho nhân viên khi làm việc tại cơ quan đơn vị.

- Tiếp tục thực hiện các nguyên tắc phòng, chống dịch: ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng, dập dịch và làm tốt công tác điều trị, hạn chế thấp nhất người tử vong, với phương châm “4 tại chỗ”; ngăn chặn kịp thời nguồn lây nhiễm từ bên ngoài, kiểm soát chặt chẽ việc nhập cảnh đối với tất cả các cửa khẩu, đường mòn lối mở dọc tuyến biên giới (Lào Cai Việt Nam với Vân Nam Trung Quốc). Tất cả các trường hợp được nhập cảnh phải thực hiện cách ly phù hợp theo quy định. Tăng cường năng lực và tập trung xét nghiệm tại địa bàn có nguy cơ cao. Tiếp tục tổ chức tốt việc thực hiện cách ly, cải thiện điều kiện sinh hoạt, hạn chế lây nhiễm tại các cơ sở cách ly tập trung. 

- Tiếp tục thực hiện hiệu quả mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch bệnh vừa phát triển kinh tế xã hội, giữ vững đà phục hồi kinh tế; đồng thời lưu ý đề phòng, ngăn chặn kịp thời âm mưu, hành động lợi dụng tình hình dịch bệnh để phá hoại, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn.

2. Sở Y tế:

- Hướng dẫn cụ thể các biện pháp phòng chống dịch tại các cơ quan, đơn vị, các địa phương trong tình hình mới. Phát động toàn Ngành, tập trung lực lượng phòng, chống dịch COVID-19, đồng thời chú ý phòng chống các dịch bệnh khác (như bạch hầu, sốt xuất huyết, vv..) không để các dịch bệnh xâm nhập, lan rộng, tình trạng dịch chồng dịch.

- Chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tăng cường công tác giám sát, lấy mẫu, xét nghiệm toàn bộ người đi đến từ vùng có dịch (thuộc các tỉnh, thành phố như: Đà Nẵng, Quảng Nam và Quảng Ngãi, Đắk Lắk, Hà Nội, Hồ Chí Minh) về địa phương từ ngày 15/7/2020 cho đến khi có thông báo mới của tỉnh; thực hiện giám sát, lấy mẫu, xét nghiệm các trường hợp có triệu chứng mắc bệnh đường hô hấp, các trường hợp nghi nghờ mắc bệnh, giám sát trên diện rộng để phát hiện nguồn lây; bảo đảm sinh phẩm xét nghiệm, vật tư, trang thiết bị y tế được cung ứng đầy đủ cho công tác phòng, chống dịch.

- Chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh khẩn trương, rà soát củng cố và thực hiện nghiêm các quy định về các biện pháp phòng, chống và kiểm soát lây nhiễm dịch bệnh. Lập danh sách và theo dõi tất cả nhân viên y tế, người bệnh liên quan theo các thông báo của Bộ Y tế và những người có yếu tố dịch tễ. Tăng cường các biện pháp sàng lọc, chỉ định xét nghiệm sớm SAR-CoV-2 đối với bệnh nhân, cán bộ y tế có biểu hiện nghi ngờ, kể cả các trường hợp có tiền sử dịch tễ chưa rõ ràng (những người đi, đến, về từ vùng dịch), không để tình trạng phát hiện muộn ca bệnh.

- Chỉ đạo các cơ sở bán lẻ thuốc trên địa bàn khi tư vấn bán thuốc cho những người có dấu hiệu cảm cúm, triệu chứng ho, sốt phải ghi lại họ tên, địa chỉ, số điện thoại của người bệnh, khuyến cáo cài đặt các ứng dụng khai báo y tế và thông báo cho Trung tâm y tế trên địa bàn để theo dõi, quản lý ca bệnh.

- Phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh rà soát cơ sở vật chất, trang thiết bị tại khu cách ly tập trung đảm bảo các điều kiện cách ly trong tình hình mới.

- Phối hợp với các cơ quan thông tin, truyền thông của tỉnh thông tin kịp thời, chính xác diễn biến dịch, triển khai các hoạt động truyền thông phòng, chống dịch tại cộng đồng; cung cấp nội dung, tài liệu liên quan đến phòng, chống dịch bệnh COVID-19 cho các sở, ban, ngành liên quan phục vụ công tác truyền thông.

- Tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, và đơn vị liên quan trong việc hỗ trợ các chuyên gia, nhà đầu tư, nhà quản lý doanh nghiệp, lao động tay nghề cao được nhập cảnh làm việc đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh theo quy định.

3. Sở Thông tin và Truyền thông:

- Chủ trì phối hợp với Sở Y tế, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố tuyên truyền phổ biến về công tác phòng, chống dịch; chỉ đạo các cơ quan truyền thông đăng tải các bản tin về tình hình dịch chính xác, kịp thời và các biện pháp để người dân chủ động thực hiện đầy đủ biện pháp phòng, chống dịch, không chủ quan, lơ là hoặc có tâm lý hoang mang.

- Tuyên truyền khuyến cáo người dân không đi/đến các vùng có dịch; những người từ tỉnh, thành phố có dịch bệnh như (Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, vv..) về địa phương (từ ngày 15/7/2020, thực hiện nghiêm việc khai báo y tế, tự cách ly tại nhà và lấy mẫu xét nghiệm SAR- CoV-2.

- Tuyên truyền người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch như  đeo khẩu trang tại nơi công cộng, trên các phương tiện giao thông cộng cộng; hạn chế tụ tập đông người khi không cần thiết; thường xuyên rửa tay với xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn tại nơi công cộng, bên ngoài công sở, trường học, bệnh viện, lề đường, hè phố. Tăng cường bổ sung dinh dưỡng, luyện tập thể thao tại nhà để nâng cao sức đề kháng.

4. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch:

- Tiếp tục đẩy mạnh phòng, chống dịch COVID-19 trong hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch. Hướng dẫn các doanh nghiệp lữ hành, khu, điểm, cơ sở lưu trú du lịch và kinh doanh dịch vụ du lịch thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo hướng dẫn của Tổng cục Du lịch.

- Tiếp tục chỉ đạo các Công ty du lịch, khách sạn, nơi lưu trú quản lý, nắm bắt tình hình sức khỏe hàng ngày, lịch trình của du khách và kịp thời thông báo cho cơ sở y tế hoặc chính quyền nếu phát hiện du khách nghi ngờ bị mắc bệnh (đặc biệt là khách du lịch đến từ vùng dịch). Chỉ đạo các đơn vị phối hợp với các cơ sở y tế địa phương tổ chức cách ly, quản lý du khách ngay khi phát hiện trường hợp nghi ngờ, mắc bệnh.

- Phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Y tế trong việc giám sát công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại 04 khách sạn được lựa chọn làm khu cách ly tập trung người nước ngoài (tại Công văn 3299/UBND-VX ngày 22/7/2020 của UBND tỉnh).

5. Sở Giáo dục và Đào tạo:

- Xây dựng phương án tổ chức thi tốt nghiệp trung học phổ thông, bảo đảm an toàn phòng, chống dịch bệnh.

- Rà soát, phối hợp cung cấp danh sách giáo viên, học sinh về từ các địa phương có dịch (theo các thông báo có liên quan của Bộ Y tế) gửi Ngành Y tế để biết, giám sát, lấy mẫu xét nghiệm.

6. Sở Giao thông vận tải - Xây dựng:

- Dừng toàn bộ hoạt động khai thác tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh (Bến xe Trung tâm Lào Cai, Bến xe trung tâm Đà Nẵng) và các xe vận chuyển khách theo hợp đồng, du lịch, xe taxi có vận chuyển hành khách đi/đến thành phố Đà Nẵng theo chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải (Công văn số 7286/BGTVT-VT ngày 27/7/2020).

- Thông báo tới các đơn vị kinh doanh vận tải thực hiện nghiêm các biện phảp bảo đảm an toàn phòng chống dịch, không để lây lan dịch bệnh ra cộng đồng. Hướng dẫn cụ thể việc tổ chức thực hiện hoạt động vận tải hành khách công cộng trong phạm vi toàn tỉnh; thường xuyên giám sát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định. Phân cấp quản lý phù hợp đến cấp huyện về quản lý giao thông đường thủy, đường bộ.

7. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh:

- Tăng cường công tác kiểm soát chặt chẽ khu vực biên giới, đặc biệt là các đường mòn, lối mở, ngăn chặn kịp thời, không để lọt các trường hợp nhập cảnh trái phép vào Lào Cai, Việt Nam.

- Phối hợp với cơ quan Công an rà soát các trường hợp nhập cảnh trái phép trên địa bàn, coi đây như trường hợp nghi nhiễm để áp dụng cách ly y tế theo quy định.

8. Công an tỉnh Lào Cai:

- Phối hợp chặt chẽ với lực lượng Bộ đội Biên phòng tăng cường kiểm tra, kiểm soát nghiêm ngặt các cửa khẩu, đường mòn, lối mở trên tuyến biên giới, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp xuất, nhập cảnh trái phép.

- Phát huy vai trò của các lực lượng ở cơ sở, nhất là lực lượng Công an phường, Công an xã, Cảnh sát khu vực; tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực phòng ngừa, phát hiện, tố giác tội phạm, nhất là các dấu hiệu liên quan xuất, nhập cảnh trái phép, đi đôi với xử lý kịp thời tin báo, tố giác của người dân có liên quan để phối hợp đấu tranh, xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật.

- Tăng cường quản lý nhà nước về an ninh, trật tự (ANTT), nhất là quản lý cư trú, quản lý người nước ngoài, quản lý ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện về ANTT. Tập trung nắm chắc tới các hộ, các đối tượng để giải quyết tình hình ANTT tại địa bàn cơ sở. Tổ chức tốt công tác phối hợp lực lượng tuần tra, kiểm soát bảo đảm ANTT, phòng chống xuất, nhập cảnh trái phép, kết hợp với thực hiện các nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh.

9. Cục Quản lý thị trường Lào Cai: Chủ trì, phối hợp với Sở Y tế và các sở, ngành liên quan tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các cơ sở sản xuất, kinh doanh (các mặt hàng khẩu trang, vật tư, sinh phẩm, hóa chất, thiết bị y tế..) lợi dụng diễn biến phức tạp tình hình dịch bệnh để găm hàng, gây khan hiếm giả tạo, tăng giá bất hợp lý tác động tiêu cực đến thị trường, tâm lý người dân.

10. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố:

- Chủ tịch UBND huyện, thị xã, thành phố tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn; rà soát phương án, kế hoạch phòng, chống dịch bệnh của địa phương, đáp ứng với yêu cầu phòng, chống dịch trong tình hình mới; kích hoạt lại hoạt động của các tổ công tác tự quản phòng, chống dịch COVID-19 tại các thôn bản, tổ dân phố, phát huy vai trò của Trưởng thôn, Tổ trưởng tổ dân phố, Trưởng ban công tác mặt trận, các đoàn thể ở cơ sở trong thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền, giám sát chặt chẽ tại cộng đồng, nắm chắc tình hình từng nhà, từng người, tình hình người đi/đến địa bàn và lịch sử di chuyển để có biện pháp phòng chống dịch thích hợp, kịp thời.

- Tăng cường công tác thông tin tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân tăng cường cảnh giác, phát hiện và báo kịp thời cho chính quyền địa phương các trường hợp nhập cảnh trái phép trong cộng đồng để có biện pháp xử lý.

- Tổ chức kiểm tra, đôn đốc hoạt động phòng, chống dịch bệnh COVID-19 của các bàn ngành của địa phương và tại các các xã, phường, thị trấn (Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh cấp tỉnh sẽ kiểm tra tại các địa phương từ đầu tháng 8/2020).

Các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương căn cứ ý kiến chỉ đạo triển khai thực hiện.

Quỳnh Hoa

Tin Liên Quan

Lào Cai: Đẩy mạnh tuyên truyền về an toàn giao thông

3 tháng đầu năm 2024, Lào Cai đã triển khai đa dạng hoá các hình thức tuyên truyền về an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về an toàn giao thông (ATGT) cho Nhân dân.

Văn Bàn chú trọng công tác quy hoạch, bồi dưỡng, luân chuyển cán bộ

Thường trực Tỉnh ủy làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Bảo Yên

Chiều 17/4, tại trụ sở Tỉnh ủy, dưới sự chủ trì của đồng chí Đặng Xuân Phong, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Thường trực Tỉnh ủy có buổi làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Bảo Yên về kết quả triển khai Nghị quyết đại hội Đảng...

Mường Hum tìm giải pháp tạo nguồn kết nạp đảng viên

Trong công tác xây dựng Đảng, phát triển đảng viên là nhiệm vụ quan trọng. Đối với Đảng bộ xã Mường Hum, huyện Bát Xát, trước những khó khăn trong công tác phát triển đảng viên, nhiều giải pháp đang được thực hiện để đạt mục tiêu của nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Lào Cai phát động Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024

Cuộc thi được tổ chức nhằm góp phần hình thành thói quen và kỹ năng đọc sách, khơi dậy niềm đam mê, khát vọng cống hiến của thế hệ trẻ Lào Cai, đặc biệt là phát triển tư duy, khả năng sáng tạo, bồi dưỡng nhân cách, hình thành lối sống lành mạnh cho thế hệ trẻ, góp phần xây dựng xã hội học tập.

Hiệu quả trong quản lý, bảo vệ rừng giáp ranh

Thực hiện quy chế phối hợp trong bảo vệ rừng giữa tỉnh Lào Cai với các tỉnh giáp ranh đã góp phần ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm Luật Lâm nghiệp, tăng cường bảo vệ, phòng cháy, chữa cháy rừng.