Các cơ sở giáo dục lồng ghép nội dung ATGT vào giảng dạy chính khóa

Tại văn bản số 2749/BGDĐT-GDCTHSSV, Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu Sở Giáo dục và Đào tạo; các trường Đại học, Học viện; trường Cao đẳng, Trung cấp Sư phạm tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về an toàn giao thông (ATGT) đầu năm học 2020 - 2021 cho học sinh, sinh viên.

Cụ thể, Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị các Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các cơ sở giáo dục trên địa bàn xây dựng kế hoạch cụ thể về công tác phổ biến, giáo dục pháp luật an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa cho học sinh trong năm học 2020 - 2021. Trong đó tập trung triển khai các biện pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông tại khu vực cổng trường học, không để xảy ra ùn tắc giao thông trong ngày khai giảng và vào các giờ cao điểm trong năm học.

Các Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các cơ sở giáo dục (từ mầm non đến phổ thông) không cho phép các phương tiện xe cơ giới lưu thông hoặc dừng, đỗ trái phép trong khu vực có học sinh đang học, sinh hoạt và vui chơi trong khuôn viên nhà trường; đặt biển báo hạn chế tốc độ, quy định khu vực cấm phương tiện giao thông cá nhân lưu thông và dừng đỗ trong khu vực trường học; xử lý nghiêm các cá nhân vi phạm; tăng cường trách nhiệm của nhân viên bảo vệ trong việc quản lý, bao quát, kịp thời nhắc nhở, hướng dẫn các phương tiện tham gia giao thông trong khuôn viên trường học đúng quy định, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho các thành viên trong nhà trường.

Đồng thời phối hợp với các ban, ngành liên quan của địa phương tiếp tục xây dựng mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”, đặt biển hạn chế tốc độ khu vực trường học và tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, ý thức tự giác chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông; xây dựng văn hóa giao thông và các kỹ năng tham gia giao thông an toàn; kiểm tra, rà soát, tổ chức giao thông tại các nhà trường phù hợp để bảo đảm an toàn tuyệt đối tính mạng, tài sản của học sinh, giáo viên và nhà trường.

Ngoài ra, các Sở Giáo dục và Đào tạo phải chỉ đạo các cơ sở giáo dục phổ thông có hợp đồng xe ô tô đưa, đón học sinh phải lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ có uy tín, xe bảo đảm chất lượng, lái xe có ý thức tốt, giao tiếp, ứng xử với học sinh có văn hóa và nghiêm túc thực hiện các quy định của pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.

Căn cứ điều kiện thực tế tại địa phương, các Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các trường tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông trên địa bàn lồng ghép trong giảng dạy chính khóa về an toan giao thông và phổ biến, tuyên truyền, giáo dục thông qua các hoạt động ngoại khóa về “văn hóa giao thông”, “kỹ năng tham gia giao thông an toàn” cho học sinh. 

Với các đại học, học viện; các trường đại học, cao đẳng sư phạm và trung cấp sư phạm, Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu lồng ghép việc phổ biến, tuyên truyền, giáo dục pháp luật về an toàn giao thông cho sinh viên vào đầu năm học 2020 - 2021; quán triệt đến toàn thể cán bộ quản lý, giảng viên, sinh viên thực hiện nghiêm túc quy định không uống rượu, bia trước khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông, quy định về đội mũ bảo hiểm và tuân thủ quy tắc giao thông.

Đặc biệt, yêu cầu đáng chú ý của Bộ Giáo dục và Đào tạo với các trường (khoa) sư phạm trong năm học 2020 - 2021 là tiếp tục nghiên cứu, đưa nội dung giáo dục an toàn giao thông vào chương trình giảng dạy chính khóa.

Quỳnh Hoa

Tin Liên Quan

Tỉnh Đắk Nông Kỷ niệm 20 năm Ngày tái lập và Công bố Quy hoạch và Xúc tiến đầu tư tỉnh

Lễ kỷ niệm 20 năm Ngày tái lập tỉnh Đắk Nông (1/1/2004-1/1/2024) có ý nghĩa chính trị sâu sắc, là sự kiện quan trọng của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân tỉnh Đắk Nông. Đây là chương trình trọng tâm chào mừng 20 năm Ngày tái lập tỉnh Đắk Nông.

Hội nghị công bố quy hoạch và xúc tiến đầu tư tỉnh Tiền Giang

Ngày 24/3/2024, UBND tỉnh Tiền Giang sẽ tổ chức Hội nghị công bố quy hoạch và xúc tiến đầu tư tỉnh Tiền Giang thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Quán triệt sâu sắc quan điểm “dân là gốc”

Khi đề cập đến những nhiệm vụ trong giai đoạn sắp tới, trong phần thứ ba của bài viết Tự hào và tin tưởng dưới lá cờ vẻ vang của Ðảng, quyết tâm xây dựng một nước Việt Nam ngày càng giàu mạnh, văn minh, văn hiến và anh hùng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh: “Trong mọi công việc của Ðảng và...

Kinh tế chuyển biến tích cực hơn

Hầu hết các lĩnh vực của nền kinh tế đều đạt kết quả tốt hơn so với cùng kỳ năm 2023, tạo động lực mới, khí thế mới và đà phát triển thời gian tới. Tuy nhiên để thúc đẩy tăng trưởng, cần tiếp tục thực hiện quyết liệt và đồng bộ các giải pháp, chính sách hỗ trợ sản xuất, kinh doanh, sản xuất...

Kiên quyết đấu tranh với các quan điểm sai trái, thù địch

Nhằm bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, chúng ta kiên quyết đấu tranh với các tổ chức, cá nhân có hành vi lan truyền, tiếp tay, cổ súy những quan điểm sai trái, thù địch, chống phá Đảng, Nhà nước, chống phá chế độ. Đồng thời, những biểu hiện thờ ơ, vô cảm, né tránh không dám đấu tranh với các quan...

Thủ tướng yêu cầu tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy

Sau vụ cháy tòa nhà cao tầng trên phố Ô Chợ Dừa, Hà Nội vào sáng 12/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa có Công điện số 21/CĐ-TTg về tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy gửi Bộ trưởng Bộ Công an và Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.