Pháp đầu tư 100 tỷ euro tái thiết kinh tế

Ngày 3-9, Thủ tướng Pháp Jean Castex công bố kế hoạch đầu tư tới 100 tỷ euro với hai mục tiêu quan trọng nhất là vực dậy kinh tế bị ảnh hưởng nặng nề do đại dịch Covid-19 và tạo thêm 160 nghìn việc làm vào năm 2021. Chính phủ Pháp hy vọng, đến năm 2022, nền kinh tế sẽ phục hồi như trước khi xảy ra đại dịch.

Thủ tướng Pháp: Ưu tiên hàng đầu trong kế hoạch này là khôi phục kinh tế và giảm tỷ lệ thất nghiệp.

Phát biểu tại cuộc họp báo để thông báo về gói kích cầu 100 tỷ euro, Thủ tướng Pháp cho biết, kế hoạch này không chỉ nhằm khắc khục những hậu quả nặng nề do đại dịch Covid-19 gây ra mà còn nhằm chuẩn bị cho sự phát triển trong những năm tới. Ưu tiên hàng đầu là khôi phục kinh tế và giảm tỷ lệ thất nghiệp. 

Gói kích cầu này được phân bổ cho ba lĩnh vực gồm 35 tỷ euro để hỗ trợ và khuyến khích các doanh nghiệp Pháp đầu tư trở lại trong nước, nâng cao năng suất cũng như sức cạnh tranh và phát triển các công nghệ mới. Tiếp đó là 30 tỷ euro cho các dự án đầu tư vào công nghệ xanh, chuyển đổi sinh thái. Số còn lại sẽ được đầu tư cho hệ thống y tế, đào tạo, giảm thuế cho doanh nghiệp để tránh sa thải nhân viên và tuyển dụng giới trẻ mới tốt nghiệp và tham gia thị trường lao động.

Mục tiêu của Chính phủ Pháp là có thêm 240 nghìn việc làm vào năm 2022. 

Đề cập đến mức đầu tư rất lớn cho chuyển đổi sinh thái, Thủ tướng Jean Castex khẳng định mục tiêu "xanh hóa nền kinh tế" của Pháp. Theo đó, 11 tỷ euro sẽ được đầu tư cho việc phát triển hệ thống đường sắt, giao thông công cộng và đường dành cho xe đạp. 

Mục đích của kế hoạch đầu tư này là khôi phục hoạt động trên nhiều lĩnh vực trong ngắn hạn và chuẩn bị cho giai đoạn phát triển mới của Pháp tới năm 2030. Khoảng 70 biện pháp sẽ được triển khai trong vòng hai năm rưỡi. 

Hàng loạt chính sách ưu đãi sẽ được đưa ra hỗ trợ doanh nghiệp để lấy lại đà tăng trưởng cho nền kinh tế, tạo thêm việc làm, đồng thời giảm bớt sự phụ thuộc của Pháp vào các nhà cung cấp nước ngoài. Thủ tướng Jean Castex cho rằng, sự phụ thuộc của nền kinh tế Pháp đã ở mức khó chấp nhận, nhất là trong những lĩnh vực như y tế, kỹ thuật số hay điện tử. 

Đây là kế hoạch phục hồi kinh tế lớn gấp bốn lần so với chương trình tái thiết kinh tế của Pháp sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008, tương đương 4% tổng sản phẩm nội địa của nước này (hơn 2.400 tỷ euro năm 2019) và ở mức đầu tư cao nhất so với các nước khác ở châu Âu. Gần một nửa của gói kích cầu này sẽ được trích xuất từ kế hoạch kích cầu do EU thông qua trong tháng 7 vừa qua. 

Đây cũng là lần thứ ba Chính phủ Pháp đưa ra gói kích cầu nhằm khắc phục hậu quả do đại dịch Covid-19 gây ra. Trong tháng 3 ngay sau khi dịch bắt đầu bùng phát, Chính phủ Pháp đã đưa ra các biện pháp khẩn cấp với 45 tỷ euro để hỗ trợ các doanh nghiệp như trợ cấp thất nghiệp bán phần, bảo đảo thu nhập cho người lao động. Tới giai đoạn 2 của cuộc khủng hoảng dịch bệnh, Chính phủ Pháp cứu trợ một số lĩnh vực kinh tế chủ chốt như hàng không, sản xuất ô-tô và du lịch.   

Trong quý 2, GDP của Pháp đã giảm ở mức kỷ lục, 13,8%, do tác động nặng nề của dịch bệnh. Nước Pháp đang trải qua cuộc suy thoái tồi tệ nhất kể từ năm 1945, trong khi đó dịch bệnh vẫn có nguy cơ tái bùng phát. Trong khi đó, số ca nhiễm mới trong những ngày gần đây liên tục ở mức rất cao, tới 7.017 ca trong ngày 2-9 và số ca bệnh nặng cũng có dấu hiệu tăng dần. 
https://nhandan.com.vn/tin-tuc-the-gioi/phap-dau-tu-100-ty-euro-tai-thiet-kinh-te-615450/

Theo Báo Nhân dân

Tin Liên Quan

Động lực thúc đẩy sự phát triển của EU

Liên minh châu Âu (EU) vừa nối lại các cuộc đàm phán Hiệp định Thương mại tự do (FTA) với Philippines, ký tuyên bố chung về quan hệ Ðối tác chiến lược toàn diện với Ai Cập và khởi động quá trình đàm phán nhằm làm sâu sắc hơn quan hệ với Thụy Sĩ. Mở rộng mạng lưới thỏa thuận hợp tác với các nước góp...

Châu Phi tăng tốc số hóa

Tốc độ số hóa chậm chạp đang ảnh hưởng tới quá trình phát triển kinh tế-xã hội tại một số nước châu Phi. Theo các chuyên gia, châu lục này cần nắm bắt những tiến bộ mới nhất trong công nghệ kỹ thuật số nhằm thúc đẩy phát triển. Tăng cường chuyển đổi số được coi như “chìa khóa” để khai thác...

Nga: Tổng thống tái đắc cử V. Putin nêu ưu tiên trong nhiệm kỳ mới

Theo hãng tin TASS, phát biểu tại trụ sở chiến dịch tranh cử của mình, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nhấn mạnh đến những ưu tiên trong nhiệm kỳ mới sau khi ông giành được số phiếu ủng hộ cao nhất trong cuộc bầu cử tổng thống nước này.

Tìm giải pháp cho cuộc khủng hoảng rác thải

Sau một năm đàm phán, Liên minh châu Âu (EU) vừa đạt thỏa thuận hạn chế rác thải bao bì trên toàn khối. Cùng với EU, nhiều nước trên thế giới đang nỗ lực ngăn chặn những tác hại nghiêm trọng về y tế, môi trường và kinh tế mà núi rác thải khổng lồ có thể gây ra.

Tiếng nói đoàn kết từ Mỹ Latin và Caribe

Thúc đẩy tinh thần đoàn kết, hợp tác để chống đói nghèo và biến đổi khí hậu là trọng tâm chính của Hội nghị thượng đỉnh lần thứ 8 Cộng đồng các quốc gia Mỹ Latin và Caribe (CELAC) vừa diễn ra tại Saint Vincent và Grenadines. Hội nghị là không gian đối thoại quan trọng, giúp củng cố mối quan hệ giữa các...

Nguy cơ khủng hoảng lương thực lan rộng nhiều nơi trên thế giới

Các tổ chức quốc tế cảnh báo khoảng 58,1 triệu người đang phải đối mặt tình trạng mất an ninh lương thực trầm trọng ở vùng Sừng Lớn của châu Phi. Tuy nhiên, nỗi lo mất an ninh lương thực không chỉ hiện hữu ở châu Phi, mà còn là “bóng ma” ám ảnh nhiều nơi trên thế giới.