Những kết quả tích cực trong công tác xây dựng Đảng ở Si Ma Cai

Trong nhiệm kỳ 2015-2020 vừa qua, công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị tại huyện vùng cao Si Ma Cai đạt nhiều kết quả đáng khích lệ. Ban Chấp hành Đảng bộ huyện đã tuân thủ nguyên tắc tập trung dân chủ, tạo sự đoàn kết trên dưới một lòng, triển khai toàn diện trên cả 4 nội dung: công tác chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức.

Xác định công tác phát triển đảng viên là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, những năm qua, Đảng bộ huyện Si Ma Cai luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo các chi bộ cơ sở Đảng tạo điều kiện chăm lo công tác tạo nguồn, phát hiện, bồi dưỡng và giúp đỡ những quần chúng ưu tú phấn đấu trở thành đảng viên. Một trong những điểm sáng trong công tác này là Đảng bộ Đồn biên phòng Si Ma Cai. Theo đó, ngay khi nhận chiến sỹ mới về đơn vị, Đảng bộ đã triển khai phân công các đảng viên chính thức kèm cặp, theo dõi, giúp đỡ. Khi đủ điều kiện, cử cán bộ đến địa phương xác minh lý lịch và hoàn chỉnh thủ tục báo cáo Ban Thường vụ Đảng ủy Bộ đội Biên phòng tỉnh xem xét, kết nạp trước khi chiến sỹ xuất ngũ về địa phương. Kết thúc nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng bộ đã kết nạp 03 đảng viên mới là chiến sỹ nghĩa vụ (hoàn thành 100% chỉ tiêu được giao). Đây là những hạt nhân ưu tú khi hết nghĩa vụ quân sự sẽ bổ sung, tạo nguồn lực mới cho hệ thống chính trị các địa phương. Đại úy Lèng Văn Trai, Chính trị viên phó Đồn Biên phòng Si Ma Cai nói: “Trong những năm qua, Đảng ủy đồn luôn quan tâm đến việc phát triển Đảng viên mới, Đảng ủy, chỉ huy đơn vị đã giao cho Chi đoàn Thanh niên trong đơn vị bồi dưỡng phát triển các đoàn viên ưu tú, đồng thời giao cho các Đảng viên kèm cặp và hướng dẫn các quần chúng ưu tú có nguyện vọng vào Đảng”.

Lễ kết nạp đảng viên thứ 2.000 của huyện Si Ma Cai vào năm 2019.

Cùng với công tác phát triển Đảng viên, công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của các cấp ủy trong toàn Đảng bộ huyện cũng có nhiều đổi mới, sáng tạo theo hướng tăng cường và sâu sát nắm tình hình cơ sở, kịp thời chỉ đạo, giải quyết những vấn đề phát sinh. Việc đổi mới hương pháp công tác, lề lối, tác phong làm việc của các cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên, nâng cao tinh thần phục vụ đã mang lại hiệu quả thiết thực trong thực thi công vụ. Hằng năm, Đảng bộ huyện đều đạt trong sạch, vững mạnh; 100% cơ quan chuyên môn hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên và trên 80% chính quyền các xã đạt vững mạnh. Huyện đã thực hiện tốt nhiệm vụ công tác phát triển Đảng, nâng cao chất lượng đảng viên, rà soát và sàng lọc đảng viên. Kết thúc nhiệm kỳ, toàn huyện đã kết nạp được 604 đảng viên mới, nâng tổng số đảng viên của Đảng bộ lên 2.235 đồng chí -một thành tích hết sức ấn tượng với một huyện còn nhiều khó khăn như Si Ma Cai.

Đồng chí Lý Seo Vảng - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy cho biết: “Khi phát triển Đảng viên và xây dựng hệ thống chính trị chúng tôi có kế hoạch từng năm, ưu tiên phụ nữ và người dân tộc thiểu số kết nạp vào Đảng, nên cuối nhiệm kỳ chúng tôi đã đạt và vượt các chỉ tiêu đã giao cho xã và cơ sở”.

Trong nhiệm kỳ vừa qua, hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở được củng cố, kiện toàn gắn với thực hiện sắp xếp, sáp nhập giảm đầu mối các cơ quan đơn vị cấp huyện, sáp nhập các xã, thôn chưa đủ tiêu chuẩn theo quy định; sáp nhập các đơn vị trường học; thực hiện nhất thể hóa chức danh Trưởng Ban Tuyên giáo đồng thời là Giám đốc Trung tâm Chính trị; Trưởng Ban Dân vận đồng thời là Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện. Công tác củng cố, kiện toàn cấp ủy, tổ chức đảng cũng được thực hiện thường xuyên. Bên cạnh đó, huyện cũng rất quan tâm đến việc xây dựng tổ chức đảng ở khu vực nông thôn, đến nay tỷ lệ chi bộ thôn, tổ dân phố có chi ủy đạt 86,4%. Công tác dân vận có nhiều đổi mới và đạt được hiệu quả thiết thực. Mối quan hệ giữa Đảng với Nhân dân được tăng cường và củng cố thường xuyên, góp phần xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân vững chắc.

Có thể nói, công tác xây dựng Đảng ở huyện vùng cao Si Ma Cai trong 5 năm qua có nhiều đổi mới đã góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các cấp ủy, tổ chức đảng ; vai trò của đội ngũ cán bộ, đảng viên được nâng lên; xây dựng hệ thống chính trị ngày càng vững mạnh. Qua một nhiệm kỳ nhìn lại với những kết quả tích cực và hạn chế, cùng với bài học kinh nghiệm được rút ra, Đảng bộ huyện xác định sẽ tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác xây dựng đảng và hệ thống chính trị trong giai đoạn mới; phát huy vai trò lãnh đạo toàn diện của Đảng trong mọi mặt của đời sống chính trị- kinh tế- xã hội, giúp người dân nơi mảnh đất biên cương có một cuộc sống ngày càng ấm no, hạnh phúc./.

Thanh Mai

Tin Liên Quan

Sôi nổi Hội thi Bữa cơm công đoàn ấm áp yêu thương

Sáng 25/4, Hội thi "Bữa cơm công đoàn ấm áp yêu thương" với sự tham gia của 28 đội thi đến từ 56 Công đoàn cơ sở thuộc Công đoàn Viên chức tỉnh đã diễn ra sôi nổi tại Trung tâm Hội nghị tỉnh.

Lào Cai: Đẩy mạnh tuyên truyền về những nội dung, điểm mới quan trọng của Luật Đất đai năm 2024

Ngày 24/4 , tại Trung tâm hội nghị tỉnh Lào Cai, UBND tỉnh Lào Cai phối hợp với Vụ Đất đai (Bộ Tài nguyên và Môi trường) tuyên truyền bằng hình thức trực tiếp và trực tuyến cho cán bộ, công chức và người dân thuộc các huyện, thành phố, thị xã về Luật Đất đai năm 2024.

Hội nghị sơ kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông quý I năm 2024

Ngày 24/4, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông quý I/2024, phương hướng nhiệm vụ quý 2/2024. Đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia chủ...

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai thăm và làm việc tại tỉnh Nagano (Nhật Bản)

Đoàn công tác của tỉnh Lào Cai do đồng chí Trịnh Xuân Trường, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng đoàn có chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản 22/4/2024. Trong khuôn khổ chương trình công tác, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh làm việc với ngài Abe Shuichi, Thống đốc tỉnh Nagano (Nhật Bản).

3 cựu chiến binh tỉnh Lào Cai dự buổi gặp mặt giữa lãnh đạo Đảng, Nhà nước với cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong

Sáng 23/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Cựu Chiến binh Việt Nam phối hợp với Bộ Quốc phòng, Trung ương Hội Cựu Thanh niên xung phong Việt Nam, Thành ủy Hà Nội tổ chức buổi gặp mặt giữa lãnh đạo Đảng, Nhà nước với đại diện cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện...

Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường thăm và làm việc tại Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản

Tiếp tục chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản, chiều 23/4, Đoàn đại biểu tỉnh Lào Cai do đồng chí Trịnh Xuân Trường, Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng đoàn đã tới thăm, làm việc tại Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản.