Việt Nam cam kết bảo vệ quyền con người trong đại dịch COVID-19

Phát biểu tại phiên Đối thoại về Báo cáo cập nhật của Cao ủy Nhân quyền về tác động của đại dịch COVID-19 đối với quyền con người, Đại sứ Lê Thị Tuyết Mai tái khẳng định Việt Nam cam kết bảo vệ và thúc đẩy quyền con người trong bối cảnh đại dịch COVID-19, ủng hộ hợp tác quốc tế và cách tiếp cận đa phương nhằm ứng phó hiệu quả với đại dịch và phục hồi hậu đại dịch.
Đại sứ Lê Thị Tuyết Mai phát biểu tại Phiên đối thoại với Cao ủy Nhân quyền - Ảnh: BNG

Ngày 14/9, tại trụ sở Liên Hợp Quốc (LHQ) tại Geneva, Thụy Sĩ, Khóa họp thường kỳ lần thứ 45 Hội đồng Nhân quyền LHQ (HĐNQ) đã khai mạc dưới sự chủ trì của Chủ tịch HĐNQ, bà Elisabeth Tichy-Fisslberger (Đại sứ CH Áo), với sự tham dự của đại diện 47 nước thành viên và hơn 100 nước quan sát viên, các tổ chức quốc tế, liên chính phủ và các tổ chức phi chính phủ có trụ sở tại Geneva.

Đoàn Việt Nam do Đại sứ Lê Thị Tuyết Mai, Trưởng Phái đoàn đại diện thường trực Việt Nam bên cạnh LHQ, Tổ chức Thương mại thế giới và các tổ chức quốc tế khác tại Geneva làm trưởng đoàn. Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp, Khóa họp 45 HĐNQ tiếp tục được tổ chức trên cơ sở kết hợp giữa hình thức họp tập trung và họp trực tuyến.

Trình bày Báo cáo cập nhật về tình hình nhân quyền trên thế giới, Cao ủy Nhân quyền Michelle Bachelet đã điểm lại tình hình nhân quyền tại các khu vực; nhấn mạnh trong bối cảnh đại dịch COVID-19, HĐNQ và Văn phòng Cao ủy Nhân quyền cần tiếp tục thúc đẩy các biện pháp và hợp tác với các nước nhằm giúp bảo vệ tốt hơn quyền con người và bảo đảm thực hiện nghĩa vụ bảo vệ quyền con người.

Phát biểu trong Báo cáo về tác động của đại dịch COVID-19 đối với quyền con người, bà Bachelet cho rằng dù đại dịch COVID-19 tiếp tục lan nhanh, nhiều nước đang bước vào các giai đoạn khác nhau của quá trình hồi phục, trong khi nhiều nước khác đang chứng kiến sự quay trở lại của đại dịch trong một giai đoạn mới, với những diễn biến mới, phức tạp hơn giai đoạn trước.

Bà đánh giá cao các biện pháp ứng phó dựa trên các nguyên tắc về quyền con người của nhiều nước và nhấn mạnh cần đặc biệt quan tâm đến các nhóm dễ bị tổn thương, trong đó có phụ nữ, khi hiện có khoảng 47 triệu phụ nữ trên thế giới trong tình trạng đói nghèo do COVID-19. Cao ủy Nhân quyền kêu gọi đoàn kết và hợp tác toàn cầu, bảo đảm quyền tiếp cận vaccine, bảo hiểm y tế, xã hội và các quyền cơ bản khác đối với tất cả người dân, đồng thời nhấn mạnh bảo vệ quyền con người là then chốt để bảo đảm hòa bình, an ninh, ổn định xã hội và phát triển bền vững cho các nước. 

 

Ảnh: BNG

Phát biểu tại phiên Đối thoại về Báo cáo cập nhật của Cao ủy Nhân quyền về tác động của đại dịch COVID-19 đối với quyền con người, Đại sứ Lê Thị Tuyết Mai tái khẳng định Việt Nam cam kết bảo vệ và thúc đẩy quyền con người trong bối cảnh đại dịch COVID-19, ủng hộ hợp tác quốc tế và cách tiếp cận đa phương nhằm ứng phó hiệu quả với đại dịch và phục hồi hậu đại dịch; nhấn mạnh các biện pháp của Việt Nam chống dịch một cách cân bằng, hiệu quả và chi phí thấp trong thời gian qua đã đem lại những kết quả quan trọng, một mặt góp phần kiểm soát dịch bệnh, mặt khác bảo đảm quá trình phục hồi và thúc đẩy phát triển kinh tế.

Đại sứ nhấn mạnh, Việt Nam coi trọng các chính sách ổn định kinh tế - xã hội, các biện pháp nhằm giảm thiểu tối đa tác động của đại dịch COVID-19 đối với quyền sống, quyền chăm sóc y tế và mưu sinh của người dân Việt Nam, đặc biệt là các nhóm dễ bị tổn thương, bảo đảm không ai bị bỏ lại phía sau. Bên cạnh đó, Đại sứ Lê Thị Tuyết Mai cũng đề cao các hoạt động của Việt Nam trên cương vị Chủ tịch ASEAN năm 2020 thúc đẩy hợp tác ứng phó với đại dịch COVID-19 trong khuôn khổ ASEAN cũng như với các đối tác và trong tham gia các hoạt động và sáng kiến tại Tổ chức Y tế Thế giới, các tổ chức quốc tế có liên quan.  

Chương trình Khóa họp 45 HĐNQ diễn ra từ ngày 14/9 đến hết ngày 6/10, dự kiến gồm 36 phiên họp về nhiều vấn đề quyền con người như hợp tác với LHQ, các đại diện và cơ chế của LHQ trong lĩnh vực quyền con người; quyền con người của người di cư; tỉ lệ tử vong và bệnh tật ở bà mẹ có thể phòng ngừa được; quyền phát triển; khủng bố và quyền con người;  Chương trình thế giới về giáo dục quyền con người… Bên cạnh đó, Khóa 45 HĐNQ sẽ xem xét thông qua các báo cáo của Nhóm làm việc về rà soát định kỳ phổ quát (UPR) của 12 nước thành viên./.

http://baochinhphu.vn/Quocte/Viet-Nam-cam-ket-bao-ve-quyen-con-nguoi-trong-dai-dich-COVID19/407693.vgp

theo baochinhphu.vn

Tin Liên Quan

Các hội đoàn người Việt Nam ở nước ngoài là "điểm tựa" cho kiều bào

Các hội đoàn Người Việt Nam ở nước ngoàicó vai trò quan trọng, là "điểm tựa", là lực lượng nòng cốt trong việc triển khai các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước trong vận động, hỗ trợ kiều bào.

Việt Nam có tiềm năng, lợi thế để xây dựng trung tâm tài chính quốc tế

Gặp gỡ, làm việc với Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng và đoàn công tác, nhiều lãnh đạo tập đoàn, công ty, doanh nghiệp lớn tại Thượng Hải, Trung Quốc đánh giá Việt Nam có đầy đủ tiềm năng, lợi thế để xây dựng trung tâm tài chính quốc tế.

Triển khai Hướng dẫn ASEAN về tăng cường quyền năng cho phụ nữ và trẻ em

Hướng dẫn ASEAN nhằm hỗ trợ các nước thành viên thực hiện hiệu quả, củng cố hệ thống công tác xã hội, góp phần giải quyết và ngăn chặn bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em.

Hợp tác số toàn cầu: Cơ hội cho doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam tại thị trường nước ngoài

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam đẩy mạnh đầu tư, mở rộng thị trường, khai thác cơ hội kinh doanh sản phẩm, giải pháp ra nước ngoài, sáng 26/3/2024 tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tổ chức Hội nghị lần hai về hợp tác số toàn cầu với chủ đề “Cơ hội của doanh nghiệp công...

Hội An là điểm du lịch một mình an toàn nhất thế giới

Phố cổ Hội An (Quảng Nam, Việt Nam) đã vinh dự đứng đầu danh sách những điểm du lịch một mình an toàn nhất thế giới do website Smoky Mountains của Mỹ tổng hợp.

Thúc đẩy phát triển giáo dục Việt Nam thông qua các chương trình quốc tế

Để thực hiện mục tiêu về phát triển nguồn nhân lực nhằm phù hợp với xu hướng toàn cầu hóa, Việt Nam đã xác định tăng cường hội nhập quốc tế, đẩy mạnh thu hút đầu tư của nước ngoài trong lĩnh vực giáo dục để nâng cao chất lượng giáo dục, từ đó góp phần thúc đẩy phát triển giáo dục tại Việt...