Liên Minh nỗ lực xây dựng nông thôn mới

Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của các địa phương hướng về thành công của Đại hội Đảng bộ tỉnh Lào Cai lần thứ XVI và hướng tới Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, những ngày này, cán bộ và nhân dân xã Liên Minh, thị xã Sa Pa đang rất vui mừng, phấn khởi, hăng hái thi đua trên mọi lĩnh vực để về đích nông thôn mới năm 2020.

 

Xuất phát điểm thấp

Sau khi sáp nhập từ 2 xã Nậm Cang và xã Nậm Sài, qua rà soát đánh giá lại, xã Liên Minh mới chỉ đạt được 11/19 tiêu chí. Một trong những khó khăn chung và lớn nhất của xã Liên Minh là địa bàn rộng, nhận thức của một bộ phận người dân hạn chế, vẫn trông chờ vào sự hỗ trợ của Nhà nước, thậm chí cho rằng xây dựng nông thôn mới là việc của Nhà nước. Các thành viên Ban chỉ đạo vừa mới được kiện toàn lại còn gặp nhiều khó khăn trong công tác chỉ đạo, điều hành cũng như tổ chức thực hiện.

Thêm vào đó, nguồn kinh phí hỗ trợ đầu tư xây dựng hoàn thiện các tiêu chí, các dự án còn chậm. Bên cạnh đó, dịch bệnh covid-19 đã khiến cho tiến độ xây dựng nông thôn mới của xã Liên Minh gặp khó khăn không nhỏ.

 Nỗ lực vượt khó

 Quyết tâm xây dựng nông thôn mới trong năm 2020, được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Thị ủy, HĐND, UBND thị xã Sa Pa, sự giúp đỡ của ban, ngành, đoàn thể và các đơn vị kết nghĩa trong và ngoài tỉnh, Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững xã Liên Minh đã được kiện toàn và đi vào hoạt động một cách hiệu quả. Một trong những giải pháp quan trọng được cấp ủy, chính quyền, Mặt trận tổ quốc xã và các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội đã triển khai là tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền để tạo sự đồng thuận, nâng cao nhận thức đầy đủ, sâu sắc về vai trò, trách nhiệm từng cán bộ, đảng viên và đặc biệt là người dân - chủ thể trong chương trình xây dựng nông thôn mới. Đồng thời, phân công cho từng thành viên Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới đảm nhận từng công việc, phụ trách từng thôn. Thực hiện tốt chủ trương hướng về cơ sở, với phương châm: “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”. Chú trọng công tác đào tạo, tập huấn về nghiệp vụ đánh giá, rà soát các tiêu chí nông thôn mới, giúp cán bộ, công chức xã, trưởng thôn, bản và thành viên ban phát triển thôn, bản nắm vững quy trình nghiệp vụ, đánh giá chính xác chất lượng từng tiêu chí, từ đó kịp thời đề xuất các giải pháp triển khai thực hiện.

Đồng chí Vù A Trùng - Bí thư Đảng ủy xã Liên Minh cho biết: “Cùng với truyền thông, các đoàn thể như Ủy ban mặt trận tổ quốc, Hội phụ nữ, Hội Nông dân, Đoàn thanh niên,…tích cực vào cuộc, đi từng ngõ, gõ từng nhà, đẩy mạnh tuyên truyền làm thay đổi nhận thức của người dân, cán bộ, công chức, đảng viên trên địa bàn xã, xóa bỏ tư tưởng trông chờ ỷ lại vào sự hỗ trợ của nhà nước, của cộng đồng. Từ đó, việc thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới đã dần trở thành một phong trào của toàn dân với sức lan tỏa ngày càng mạnh mẽ, huy động được sự đồng thuận của toàn đảng, toàn dân". 

Về đích đúng hẹn

Xác định mục tiêu của chương trình xây dựng nông thôn mới là nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân, tạo diện mạo mới cho nông thôn, nên xã đã tập trung huy động các nguồn lực để thực hiện 8 tiêu chí chưa đạt. Chỉ đạo chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp; đẩy mạnh ứng dụng tiến độ khoa học kỹ thuật vào sản xuất; khuyến khích nông dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa, nâng cao thu nhập trên một đơn vị canh tác; khuyến khích đầu tư phát triển kinh tế hộ gia đình dưới nhiều hình thức, tạo điều kiện thúc đẩy các mô hình kinh tế, nâng cao thu nhập. Đẩy mạnh phong trào làm đường giao thông ở địa phương theo hình thức “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Đối với từng tiêu chí chưa hoàn thành toàn xã đang xúc tiến thực hiện theo phương châm "dễ làm trước, khó làm sau".

Tuyên truyền để thực hiện tốt tiêu chí môi trường.

Bên cạnh đó, cùng với nguồn lực hỗ trợ của tỉnh, Thị xã, xã Liên Minh đã chủ động, sáng tạo trong việc huy động nguồn vốn xã hội hóa cùng với nguồn ngân sách xã để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, quan tâm công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn, nâng cao trình độ canh tác; tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân ý thức bảo vệ môi trường, giữ gìn cảnh quan xanh -sạch - đẹp. Đồng thời chú trọng phát triển du lịch cộng đồng, thu hút khách du lịch, tạo nguồn thu cho địa phương. Cùng những phong trào thi đua phát triển kinh tế với các mô hình được triển khai ở hầu hết các thôn, bản như: nuôi cá hồi; trồng cây thảo quả ở thôn Nậm Cang 1, Nậm Cang 2; Nậm Than trồng cây ăn quả có múi ở thôn Bản Sài, thôn Nậm Nhìu; Chăn nuôi bò hàng hóa ở thôn Nậm Kéng, thôn Nậm sang; trồng rau tăng vụ ở thôn Nậm Cang 1, Nậm Cang 2, thôn Nậm Sang; Nậm Ngấn,…

Tiếp tục đầu tư hoàn thiện về cơ sở vật chất văn hóa, công trình văn hóa thể thao thôn, triển khai công tác xây dựng nhà văn hóa thôn. Đối với tiêu chí về vệ sinh môi trường và an toàn thực phẩm, xã đã có kế hoạch đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động và yêu cầu các cơ sở sản xuất kinh doanh thực phẩm thực hiện các quy định về môi trường. Tiếp tục chỉ đạo nhân dân thực hiện tốt các biện pháp bảo vệ môi trường và an toàn thực phẩm, hoàn thiện hệ thống xử lý nước thải, rác thải, tăng cường các hoạt động phát triển, bảo vệ môi trường xanh, sạch đẹp. Tranh thủ mọi nguồn lực của tỉnh, Thị xã và các doanh nghiệp trong việc xóa nhà tạm, nhà dột nát; phòng học và nhà công vụ trong các trường học.

Qua thời gian thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, xã Liên Minh đã đạt được những kết quả tích cực. Mức thu nhập bình quân đạt 36,2 triệu đồng/ người/năm; tỷ lệ hộ nghèo đa chiều giảm từ 20,8%, đầu năm 2020 xuống còn 10,24%, tính đến hết tháng 8 năm 2020. Nhiều công trình cơ sở hạ tầng trên địa bàn xã như: trường học, đường giao thông, kênh mương nội đồng,... được đầu tư xây dựng, đáp ứng nhu cầu đời sống, sản xuất của nhân dân. Hiện tại, đường giao thông trục xã, liên xã đã được nhựa hóa và bê tông hóa, đã bê tông hóa được 8,7 km đường giao thông nông thôn, đạt 100%, đường trục thôn, ngõ xóm đã bê tông hóa đạt  trên 70 %; 89,3% diện tích nông nghiệp được tưới tiêu đầy đủ; 99,7 hộ dân có điện thắp sáng; 8/8 thôn có nhà văn hóa thôn đạt chuẩn nông thôn mới; tỷ lệ hộ có nhà ở đạt tiêu chuẩn theo quy định đạt tỷ lệ 86,3%; tỷ lệ hộ có nhà tiêu, nhà tắm, bể nước sinh hoạt hợp vệ sinh và đảm bảo 3 sạch đạt 70% hộ trên địa bàn; tỷ lệ hộ chăn nuôi có chuông trại chăn nuôi đảm bảo vệ sinh môi trường đạt 90%; tỷ lệ hộ gia đình và cơ sở sản xuất kinh doanh thực phẩm tuân thủ các quy định về đảm bảo an toàn thực phẩm đạt 100%. An ninh trật tự, an toàn xã hội được ổn định. Đây thực sự là những bước đi đúng đắn mang tính đột phá, tạo tiền đề vững chắc cho việc hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới của xã Liên Minh.

Mô hình trồng cam tại HTX Liên Minh, thôn Bản Sài, xã Liên Minh

    Đồng chí Phàn Phú Seng - Phó bí thư, Chủ tịch UBND xã Liên Minh cho biết: “Mặc dù còn gặp khó khăn, song với phương châm "Nhà nước và Nhân dân cùng làm" cùng với sự chỉ đạo sát sao của Thị ủy, HĐND, UBND Thị xã Sa Pa, sự giúp đỡ của ban, ngành, đoàn thể, các đơn vị kết nghĩa, các doanh nghiệp. Cùng những định hướng, quyết sách đúng đắn, phù hợp điều kiện thực tiễn của địa phương, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Liên Minh đã đoàn kết một lòng, quyết tâm hiện thực hóa mục tiêu cán đích nông thôn mới trong năm 2020”.

Về xã Liên Minh những ngày này, có thể cảm nhận rõ đổi thay trong diện mạo nông thôn mới ở vùng quê nơi đây. Những tuyến đường liên thôn, liên xã được đổ bê tông rộng và đẹp. Các công trình phúc lợi, trường học được xây dựng khang trang, kiên cố, những ngôi nhà mới mọc lên ngày càng nhiều. Có thể khẳng định, chương trình xây dựng nông thôn mới đã giúp cho đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng cao, diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc. Cán bộ, đảng viên, người dân trong xã đã đoàn kết, đồng lòng và tự giác hưởng ứng, tham gia các hoạt động cộng đồng, cùng góp sức xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh.

Thành quả đạt được trong chương trình xây dựng Nông thôn mới ngày hôm nay sẽ là nền tảng vững chắc để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc xã Liên Minh tự tin trên hành trình xây dựng và phát triển quê hương. Tiếp tục thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội Đảng các cấp, góp phần vào công cuộc xây dựng nông thôn mới của Thị xã Sa Pa.   

Lâm Tú

Tin Liên Quan

Xã Tân Thượng phát động Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ III năm 2024

Với chủ đề “Sách và khát vọng phát triển”, chiều 16/4, UBND xã Tân Thượng, huyện Văn Bàn đã tổ chức Lễ phát động Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ III năm 2024.

Si Ma Cai tập trung phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân

Si Ma Cai xác định cây, con chủ lực của huyện đó là cây Lê, Mận, dược liệu và 3 con trâu, bò, lợn đen là thế mạnh của địa phương để tập trung chỉ đạo phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân.

Sức trẻ trong xây dựng nông thôn mới

Với sức trẻ, nhiệt huyết, lực lượng đoàn viên, thanh niên đã xung kích đi đầu, góp phần cùng với đảng bộ, chính quyền và người dân các địa phương thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội.

Năm 2023, Nhân dân Bảo Yên đóng góp hơn 11 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới

Chiều 16/1, huyện Bảo Yên tổ chức hội nghị đánh giá kết quả thực hiện Đề án xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới và Nghị quyết 10-NQ/TU năm 2023, triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2024.

Huyện đoàn Bát Xát giành giải Nhất Hội thi “Tuổi trẻ Lào Cai tham gia xây dựng nông thôn mới” năm 2023

Huyện đoàn Bát Xát giành giải Nhất Hội thi “Tuổi trẻ Lào Cai tham gia xây dựng nông thôn mới” năm 2023

Vì lợi ích của cộng đồng thì nên làm

Trong xây dựng nông thôn mới, nhiều công trình cần đến sự tình nguyện đóng góp công sức, tiền của người dân. Thời gian qua, ở một số địa phương của tỉnh Lào Cai đã có không ít hộ dân chủ động, tự nguyện hiến đất, đóng góp tiền của, tài sản trên đất để xây dựng các công trình phúc lợi. Ông Hoàng...