OCOP động lực tích cực trong xây dựng nông thôn mới

Thực hiện chủ trương "Quốc gia khởi nghiệp", Lào Cai đã xây dựng Đề án “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) giai đoạn 2018-2020, định hướng đến 2030 nhằm phát huy nội lực của khu vực nông thôn, thực hiện mục tiêu “kép” vừa giảm nghèo hiệu quả vừa góp sức xây dựng nông thôn mới.

Các sản phẩm nông nghiệp của Lào Cai tham gia Hội chợ Nông nghiệp và sản phẩm OCOP khu vực phía Bắc năm 2020.

Theo ngành nông nghiệp Lào Cai, trên địa bàn toàn tỉnh có hơn 220 sản phẩm lợi thế. Với nhiều sản phẩm, bước đầu có sự hình thành các chuỗi liên kết trong sản xuất, tiêu thụ, quảng bá cũng như xây dựng thương hiệu.

Sau hơn 2 năm thực hiện, Đề án “Mỗi xã một sản phẩm” đã thực sự đã trở thành mũi nhọn đột phá của ngành nông nghiệp Lào Cai. Đến nay, Lào Cai đã có 52 sản phẩm OCOP cấp tỉnh từ 3 sao trở lên. Trong đó, có 1 sản phẩm được chứng nhận sản phẩm OCOP 5 sao là sản phẩm chè hữu cơ Bản Liền - Bắc Hà.

Các sản phẩm đạt sao OCOP tức là đã qua kiểm tra, kiểm định nghiêm ngặt, qua đó giúp khách hàng yên tâm về chất lượng sản phẩm. Đây là cơ hội để những sản phẩm nông sản của địa phương nâng cao giá trị, tăng tính cạnh tranh, mở rộng thị trường, nâng cao thu nhập cho người nông dân. Mỗi sản phẩm OCOP đến được tay người tiêu dùng và được thị trường đón nhận là động lực to lớn giúp cho người nông dân thêm tự tin khởi nghiệp.

Lào Cai đặt mục tiêu phấn đấu, hết năm 2020 sẽ xây dựng được 90 sản phẩm OCOP, vượt 30 sản phẩm so với kế hoạch Đề án “Mỗi xã một sản phẩm” đặt ra.

Để đạt được mục tiêu này, Lào Cai đã ban hành chính sách khuyến khích phát triển sản xuất nông lâm nghiệp. Theo Nghị quyết số 12/2018/NQ-HĐND ngày 12/12/2018, các tổ chức kinh tế có sản phẩm được chứng nhận OCOP được hưởng chính sách hỗ trợ, cụ thể: Hỗ trợ 15 triệu đồng/ sản phẩm 3 sao; 30 triệu đồng/sản phẩm 4 sao; 45 triệu đồng/sản phẩm 5 sao. Đối với sản phẩm đạt chứng nhận cấp Quốc gia từ 3-5 sao sẽ được hỗ trợ 80 triệu đồng/sản phẩm.

Ngành nông nghiệp cũng đã ký kết chương trình phối hợp với Bưu điện tỉnh Lào Cai và 11 đơn vị, doanh nghiệp để đưa các sản phẩm đặc sản của Lào Cai lên sàn giao dịch Postmart.vn, trong đó có các sản phẩm OCOP, sản phẩm nằm trong chuỗi nông sản an toàn đã được chứng nhận.

Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” đã, đang thúc đẩy tái cơ cấu nông nghiệp Lào Cai theo hướng phát huy tính chủ động, sáng tạo, nội lực của cộng đồng, tạo động lực mạnh mẽ cho Chương trình xây dựng nông thôn mới gắn với giảm nghèo bền vững trên địa bàn tỉnh Lào Cai./.

Thu Hiền

Tin Liên Quan

Đặc sản Lào Cai tại Lễ hội đền Thượng năm 2024

Lợi thế về thổ nhưỡng, khí hậu, địa lý đã giúp Lào Cai sở hữu nhiều sản phẩm nông sản chất lượng, hấp dẫn với du khách trong và ngoài nước. Đến với Lễ hội đền Thượng năm 2024, du khách có cơ hội được thưởng thức những đặc sản nổi tiếng do chính tay đồng bào các dân tộc Lào Cai tạo ra.

Thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn từ OCOP

Sau 6 năm triển khai, Chương trình OCOP đã thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu lao động, thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn, góp phần giảm nghèo bền vững.

Bát Xát chú trọng phát triển sản phẩm OCOP theo hướng bền vững

Trong 163 sản phẩm OCOP của tỉnh Lào Cai thì huyện Bát Xát có 12 sản phẩm. Đến nay, 12/12 sản phẩm đã được giới thiệu lên Sàn Thương mại điện tử của tỉnh và trong nước.

Sản phẩm OCOP Lào Cai trưng bày tại Chương trình “Tinh hoa làng nghề và đặc sản vùng miền năm 2023”

Chương trình “Tinh hoa làng nghề và đặc sản vùng miền năm 2023” diễn ra từ ngày 21 đến 24/12, tại Nhà thi đấu Phú Thọ (Thành phố Hồ Chí Minh), do Trung tâm Xúc tiến thương mại và Đầu tư, Sở Công thương Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức, với sự tham gia của 42 tỉnh, thành phố trong cả nước, quy mô 700 gian hàng.

Lào Cai có 184 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên

Tính đến hết năm 2023, tỉnh Lào Cai có 184 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên, trong đó có 13 sản phẩm 4 sao và 171 sản phẩm 3 sao.

HỘI CHỢ THƯƠNG MẠI QUỐC TẾ VIỆT - TRUNG (LÀO CAI) LẦN THỨ 23, NĂM 2023: Mãn nhãn với sản phẩm OCOP của Lào Cai

Hàng chục sản phẩm OCOP từ các huyện, thị xã, thành phố của tỉnh Lào Cai đang được giới thiệu, bán tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt - Trung (Lào Cai) lần thứ 23, năm 2023 thu hút đông khách hàng tìm đến mua.