Viết tiếp bài ca kết đoàn

Nhân kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam, phóng viên Báo Lào Cai có cuộc phỏng vấn đồng chí Giàng Seo Vần, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh.

Phóng viên: Những năm qua, các cấp MTTQ Việt Nam trong tỉnh đã triển khai nội dung xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc như thế nào, thưa đồng chí?

Đồng chí Giàng Seo Vần: Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đúc kết: “Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết. Thành công, thành công, đại thành công” để khẳng định đoàn kết là sức mạnh, cội nguồn của chiến thắng, thành công. Tư tưởng đại đoàn kết dân tộc của Chủ tịch Hồ Chí Minh có ý nghĩa chiến lược, nhất quán và xuyên suốt tiến trình cách mạng Việt Nam nhằm hình thành sức mạnh to lớn của toàn dân tộc trong mọi thời đại.

Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc tại Mường Hoa (Sa Pa).

Kế thừa tư tưởng của Người, những năm qua, hệ thống MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh không ngừng đổi mới nội dung và phương thức hoạt động để phát huy hiệu quả vai trò chủ trì phối hợp trong xây dựng, triển khai thực hiện chương trình thống nhất hành động, tập hợp, vận động Nhân dân tích cực tham gia các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước tại địa phương. Các nội dung hoạt động đều được cụ thể hóa bằng chương trình, kế hoạch, hướng dẫn cụ thể, phù hợp với thực tế và xuất phát từ yêu cầu thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, đảm bảo tính thiết thực và hiệu quả, tạo được sự đồng thuận của Nhân dân.

Song song với đó, MTTQ Việt Nam các cấp đặc biệt quan tâm xây dựng và phát huy vai trò của chức sắc, chức việc các tôn giáo, người có uy tín trong đồng bào các dân tộc thiểu số, qua đó vận động bà con chấp hành tốt chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, các phong trào thi đua yêu nước, cuộc vận động tại địa phương; phối hợp triển khai thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, cuộc vận động do Trung ương, tỉnh, huyện phát động; huy động hiệu quả các nguồn lực chăm lo đời sống vật chất, văn hóa tinh thần cho Nhân dân.

MTTQ Việt Nam các cấp còn phát huy vai trò hạt nhân trong kêu gọi các tổ chức, cá nhân thực hiện nhiều hoạt động nhân đạo với những hành động thiết thực, kịp thời ủng hộ, chia sẻ, giúp đỡ những người gặp khó khăn, đem đến cho người nghèo trong tỉnh cuộc sống tươi vui, ấm no hơn. Với phương châm “hướng về cơ sở”, MTTQ Việt Nam các cấp đã kịp thời nắm và phản ánh dư luận xã hội, tâm tư, nguyện vọng, những bức xúc, kiến nghị chính đáng, hợp pháp của Nhân dân; kiến nghị với các cơ quan có thẩm quyền kịp thời giải quyết, không để tình trạng khiếu kiện, khiếu nại kéo dài. MTTQ Việt Nam các cấp còn đặc biệt quan tâm phát huy dân chủ cơ sở để người dân mạnh dạn nói lên ý kiến, giúp chính quyền địa phương có hướng chỉ đạo sát thực tế.

Hằng năm, MTTQ chú trọng rà soát và ký các chương trình phối hợp giám sát với các tổ chức chính trị - xã hội, HĐND, UBND và các cơ quan nhà nước có liên quan; chủ động tham mưu cho cấp ủy đảng các cấp lựa chọn nội dung giám sát, phản biện xã hội, đồng thời thực hiện hiệu quả các đề án, quyết định, quy định của Trung ương, của tỉnh về công tác giám sát, phản biện xã hội và tham gia xây dựng Đảng, góp phần bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng, hợp pháp của công dân.

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Lào Cai tiếp nhận ủng hộ đồng bào miền  Trung.

Phóng viên: Xây dựng hiệu quả khối đại đoàn kết đã giúp MTTQ Việt Nam các cấp triển khai hiệu quả các phong trào, cuộc vận động, tiêu biểu nhất là Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”. Đồng chí cho biết những kết quả nổi bật của cuộc vận động này trên địa bàn tỉnh thời gian qua?

Đồng chí Giàng Seo Vần: Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, nay là Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” đã trở thành cuộc vận động mang tính toàn dân, toàn diện, có sức lan tỏa, được Nhân dân đồng tình hưởng ứng.

Để triển khai hiệu quả cuộc vận động, MTTQ Việt Nam các cấp đã đẩy mạnh tuyên truyền, triển khai thực hiện sâu rộng các nội dung đến cơ sở, địa bàn khu dân cư. Theo đó, MTTQ Việt Nam các cấp đã tổ chức hơn 46.200 buổi tuyên truyền với gần 2,3 triệu lượt người tham gia; phát hành 78.190 cuốn bản tin công tác mặt trận. Mặt trận các huyện, thị xã, thành phố xây dựng 992 mô hình, điển hình tiêu biểu trong thực hiện cuộc vận động trên tất cả các lĩnh vực.

Với sự vào cuộc tích cực của cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp, cuộc vận động ngày càng đi vào chiều sâu và mang tính thiết thực trên tất cả các lĩnh vực. MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh đã huy động nguồn lực từ Nhân dân được hàng nghìn tỷ đồng để xây dựng nông thôn mới. Người dân đoàn kết, tích cực thực hiện các phong trào thi đua phát triển kinh tế, xóa đói - giảm nghèo (tỷ lệ hộ nghèo năm 2019 còn 11,46% và dự kiến năm 2020 giảm còn 8,46%). Các hủ tục trong việc cưới, việc tang, vệ sinh môi trường được đẩy lùi. Tỷ lệ gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa đạt trên 80%; 112 thôn được công nhận “Thôn kiểu mẫu”; 86/127 xã đạt tiêu chí nhà ở dân cư; tỷ lệ hộ nông thôn thực hiện vệ sinh môi trường đạt trên 70%... Kết quả đó góp phần phát triển cộng đồng dân cư văn minh hơn, chất lượng cuộc sống cả về vật chất và tinh thần của Nhân dân ngày càng được nâng cao.

Phóng viên: Để nâng cao vai trò, uy tín của MTTQ trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân giai đoạn hiện nay, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh sẽ chú trọng thực hiện những nội dung, nhiệm vụ nào, thưa đồng chí?

Đồng chí Giàng Seo Vần: Với vai trò là trung tâm tập hợp khối đại đoàn kết, MTTQ Việt Nam các cấp sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, quán triệt tư tưởng, quan điểm đại đoàn kết toàn dân tộc của Chủ tịch Hồ Chí Minh và nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp đến Nhân dân. Xác định xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân phải là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị, trong đó MTTQ Việt Nam các cấp và các tổ chức thành viên giữ vai trò nòng cốt; tiếp tục thực hiện tốt Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị và Quy định 28 của Tỉnh ủy về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

 MTTQ và các tổ chức thành viên đa dạng hóa các hình thức tập hợp, vận động Nhân dân thông qua các phong trào thi đua yêu nước; tiếp tục phát huy vai trò của các chức sắc, chức việc tôn giáo, người có uy tín trong cộng đồng để xây dựng khối đại đoàn kết. Đặc biệt, MTTQ phải thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm đại diện quyền làm chủ của Nhân dân, tổ chức giám sát và phản biện xã hội hiệu quả; phối hợp chặt chẽ với chính quyền các cấp chăm lo và bảo vệ lợi ích của người dân; phát huy mạnh vai trò hạt nhân của MTTQ, các tổ chức thành viên trong xây dựng khối đại đoàn kết; nâng cao chất lượng, hiệu quả các cuộc vận động, các phong trào thi đua, tạo môi trường và điều kiện thuận lợi để Nhân dân thực hành dân chủ...

Phóng viên: Trân trọng cảm ơn đồng chí đã trả lời phỏng vấn!

                                                                                     Thu Ngọc (thực hiện)

 

http://baolaocai.vn/bai-viet/9711/viet-tiep-bai-ca-ket-doan

Theo LCĐT

Tin Liên Quan

Nâng cao kiến thức, kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số

Sáng 27/3, tại tỉnh Lào Cai, Cục xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp với Sở Công Thương tỉnh Lào Cai và các đơn vị liên quan tổ chức khóa tập huấn kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số phát triển thương hiệu, xây dựng hình ảnh cho doanh nghiệp, hợp tác xã

Lào Cai: Nỗ lực thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững

Những năm qua, cùng với nguồn lực hỗ trợ của Trung ương, tỉnh Lào Cai đã xác định công tác giảm nghèo là mục tiêu quan trọng cần được quan tâm chỉ đạo, triển khai thực hiện quyết liệt. Với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, trong năm 2023, toàn tỉnh giảm được 4,43% tỷ lệ hộ nghèo...

Thường trực Tỉnh ủy làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Bắc Hà

Thực hiện chương trình công tác tháng 3/2024, ngày 27/3, Thường trực Tỉnh ủy tổ chức buổi làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Bắc Hà.

Hội nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lào Cai lần thứ 13 khóa XV

Chiều 27/3, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức hội nghị lần thứ 13 khóa XV, nhiệm kỳ 2019 - 2024 để kiện toàn, bổ sung ủy viên Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; xin ý kiến về một số nội dung chuẩn bị Đại hội đại biểu MTTQ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Thường trực Tỉnh ủy giao ban với các cơ quan tham mưu, giúp việc Tỉnh ủy, Trường Chính trị tỉnh, Báo Lào Cai

Chiều 27/3, tại Trụ sở Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy tổ chức hội nghị giao ban quý I/2024 với các cơ quan tham mưu, giúp việc Tỉnh ủy, Trường Chính trị tỉnh, Báo Lào Cai.

Khẳng định sức mạnh mềm trong xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh

Xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh là chủ trương lớn, xuyên suốt được Lào Cai đặc biệt quan tâm triển khai thời gian qua. Nhờ linh hoạt phát huy vai trò “sức mạnh mềm” tuyên truyền, vận động từ cơ sở, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh trên địa bàn tỉnh trở thành phong trào thi đua được sự...