Khám phá vẻ đẹp thác Xanh

Chúng tôi đến Y Tý (Bát Xát) vào một ngày tháng 10 khi tiết trời đã chuyển sang lạnh. Sương mù dày đặc nhưng thỉnh thoảng ánh mặt trời chiếu rọi xuống tạo nên những biển mây huyền ảo.

Thác Xanh.

Vùng đất Y Tý còn nguyên vẻ đẹp hoang sơ, đậm đà bản sắc văn hóa của các dân tộc vùng cao. Cũng vì lẽ đó mà những năm gần đây, Y Tý thu hút khá nhiều du khách đến tham quan, trải nghiệm. Một chủ homestay ở địa phương giới thiệu với chúng tôi một trong những điểm đến thú vị nơi đây là thác Xanh. Anh bảo đây là điểm du lịch mới, nếu du khách đến một lần sẽ rất thích thú bởi dòng nước trong mát, khung cảnh kỳ vỹ. Dù mùa hè mới thích hợp để du lịch thác nhưng nhóm chúng tôi vẫn quyết định lên đường.

Thác Xanh thuộc địa phận thôn Mò Phú Chải, xã Y Tý. Đây là thác mới được người dân địa phương khám phá. Thác được phát hiện bởi một số người dân địa phương đi rừng trồng thảo quả, do nằm sâu trong tán rừng xanh nên chưa có đường thuận lợi vào tận nơi. Đường vào thác Xanh hiện chỉ là lối mòn được hình thành từ bước chân người dân đi rừng. Những người lên rừng thảo quả thường dừng chân ở đây uống nước mát và ăn cơm nắm chuẩn bị từ nhà.

Nhiều người dân Y Tý khẳng định, nước ở thác Xanh sạch nhất trong các dòng thác họ từng qua. Nước ở đây trong vắt, mát lạnh, chảy từ mạch nguồn núi đá. Xung quanh là rừng cây cổ thụ và thảm thực vật xanh mướt, đó là lý do dòng thác có tên gọi như bây giờ. Thác Xanh cao khoảng 20 m, quanh năm nước chảy ào ạt. Thác chia làm nhiều tầng, dựng đứng. Dưới chân thác có nhiều phiến đá lớn, du khách thường chọn địa điểm này để tổ chức ăn uống ngoài trời.

Nhiệt độ ở Y Tý thấp hơn các nơi khác nên thời điểm thích hợp nhất để khám phá thác Xanh là mùa hè. Ngồi dưới chân dòng thác trong mát, nướng con gà bản nhâm nhi với chén rượu cay nồng, hòa mình cùng thiên nhiên khiến ta có cảm giác thư thái, bình yên. Nhưng du khách chú ý không xả rác ra xung quanh để giữ cho thác Xanh luôn sạch đẹp.

Đường vào thác Xanh hơi khó nên cách tốt nhất là khi dừng chân ở Y Tý, du khách nhờ người địa phương dẫn đi. Dịch vụ porter ở Y Tý hiện khá phát triển, du khách có thể thuê người đưa đi kèm xách đồ ăn uống.

Đến Y Tý, bạn nên một lần đến thăm thác Xanh để được hòa mình vào thiên nhiên và biết vùng đất này có bao điều kỳ thú và được ưu ái đến nhường nào. Theo người dân địa phương, nước ở thác Xanh không chỉ sạch mà còn mang lại nhiều may mắn, vì thế họ thường đến đây để cầu cho những dự định sắp tới được suôn sẻ và công việc đạt những thành quả tốt.

http://baolaocai.vn/bai-viet/9593/kham-pha-ve-dep-thac-xanh

 

Theo LCĐT

Tin Liên Quan

Ra mắt sản phẩm du lịch “Điểm hẹn - Chợ tình Sa Pa”

Nằm trong chuỗi sự kiện Lễ hội mùa hè Sa Pa năm 2024, thị xã Sa Pa sẽ giới thiệu và ra mắt du khách trong và ngoài nước sản phẩm du lịch “Điểm hẹn - Chợ tình Sa Pa”.

Lào Cai tổ chức Hội thảo xúc tiến đầu tư và quảng bá du lịch tại Nhật Bản

Từ ngày 21 - 26/4, Đoàn đại biểu tỉnh Lào Cai do đồng chí Trịnh Xuân Trường, Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng đoàn đến thăm và làm việc tại Nhật Bản.

Sa Pa - hướng tới Đô thị du lịch sạch ASEAN

Sa Pa được biết đến là một điểm du lịch nổi tiếng của Việt Nam với khí hậu trong lành, mát mẻ mang sắc thái Châu Âu hội tụ 4 mùa trong 1 ngày - là điểm du lịch nghỉ dưỡng lý tưởng vào mùa Hè và là nơi khám phá, trải nghiệm tuyết độc đáo vào mùa Đông. Đặc biệt, Sa Pa được công nhận là Khu du lịch...

Ngày hội văn hóa du lịch Sa Pa tại Hà Nội

Từ ngày 05/4/2024 đến ngày 07/4/2024, tại Khu vực Vườn hoa Lý Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội sẽ diễn ra Ngày hội văn hóa du lịch Sa Pa. Chuỗi hoạt động giới thiệu quảng bá du lịch Sa Pa tại Hà Nội hứa hẹn sẽ tạo ra một sự kiện mang sắc màu văn hóa đặc sắc của Sa Pa giữa lòng thủ đô Hà Nội,...

Khám phá điểm săn mây đẹp nhất Si Ma Cai

Si Ma Cai là huyện vùng cao nổi tiếng với cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp, chợ Cán Cấu đậm đà sắc màu văn hóa, Sín Chéng với những thửa ruộng bắc thang lên trời, dòng sông Chảy quanh năm nước xanh ngọc bích và nhiều điểm du lịch chưa được khai thác. Nhưng bất cứ ai đến với Si Ma Cai cũng muốn check-in tại...

Lào Cai xây dựng các sản phẩm du lịch xanh

Năm 2024, tỉnh Lào Cai sẽ chú trọng xây dựng các sản phẩm du lịch xanh nhằm đẩy mạnh phát triển du lịch nông thôn gắn với phát huy tiềm năng, lợi thế về nông nghiệp, làng nghề, văn hóa và môi trường sinh thái của các địa phương.