Nhiều hoạt động tại Lễ hội mùa Đông Bắc Hà năm 2020

Ngày 21/11, tại thị trấn Bắc Hà đã diễn ra Hội thi ẩm thực và Hội thi Khèn Mông. Đây là các hoạt động nằm trong Lễ hội mùa Đông Bắc Hà năm 2020.

Tham gia hội thi ẩm thực có 11 đội, đến từ 11 xã, thị trấn. Các đội trải qua 2 phần thi gồm chế biến và thuyết trình. Mỗi đội sẽ có thời gian 90 phút chế biến các món ăn và bày lên mâm cỗ; thời gian phần thuyết trình là 5 phút.

Các đội đã mang đến nhiều món ăn hấp dẫn, tuy dân giã nhưng đậm sắc thái, bản sắc và vô cùng độc đáo. Các món ăn được chế biến bởi nguyên liệu, gia vị lấy từ núi rừng và sản vật địa phương, mang đặc trưng gắn với từng dân tộc và khu vực trên địa bàn.

Mâm cỗ hấp dẫn của xã Bản Liền.

Sự công phu, cầu kỳ trong cách chế biến, trình bày các món ăn, cộng với nguyên liệu, gia vị của địa phương và không gian thưởng thức đặc biệt đã tạo nên sự đặc sắc, hấp dẫn riêng của ẩm thực Bắc Hà.

Gà hầm thuốc bắc đội Tả Củ Tỷ.
Bánh hoa tam giác mạch của xã Thải Giàng Phố.

Kết thúc hội thi, Ban tổ chức đã trao giải Nhất cho đội Bản Liền, giải Nhì cho 2 đội Na Hối và thị trấn Bắc Hà; trao giải Ba cho các đội: Thải Giàng Phố, Tà Chải, Nậm Đét; trao giải Khuyến khích cho các đội: Bản Phố, Bảo Nhai, Tả Củ Tỷ, Lùng Phình.
 

Ban tổ chức trao giải cho các đội.

Hội thi nhằm tạo không gian văn hoá, phát huy, tôn vinh, quảng bá, giới thiệu nét ẩm thực đặc sắc của Bắc Hà. Đây cũng là dịp để các xã, thị trấn giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm phát triển ẩm thực Bắc Hà ngày càng phong phú. Đồng thời, nhằm bổ sung, phát triển các sản phẩm du lịch mới, hấp dẫn đáp ứng nhu cầu của du khách.

* Tối 21/11, tại thị trấn Bắc Hà đã diễn ra Hội thi Khèn Mông lần thứ nhất năm 2020.

Phần thi múa khèn tập thể của các nghệ nhân đến từ xã Cốc Ly.

Hội thi khèn Mông lần thứ Nhất năm 2020 huyện Bắc Hà thu hút đông đảo nghệ nhân tới từ 9 xã trên địa bàn huyện và các nghệ nhân huyện Xín Mần (tỉnh Hà Giang).

Tại hội thi, các đội tham gia 2 nội dung múa khèn đơn và múa khèn tập thể. Các tiết mục dự thi được lấy cảm hứng từ làn điệu múa, phong tục tập quán tín ngưỡng của đồng bào dân tộc Mông.

Trao giải Nhất, Nhì, Ba cho các phần thi xuất sắc.
Trao giải Khuyến khích cho các phần dự thi.

Kết thúc hội thi, Ban tổ chức đã trao 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba và 6 giải Khuyến khích cho các phần dự thi cá nhân và tập thể. Cụ thể, giải Nhất thuộc về đội huyện Xín Mần (tỉnh Hà Giang); 2 giải Nhì thuộc về các xã: Hoàng Thu Phố và Bản Phố; 3 giải Ba thuộc về các xã: Tả Van Chư, Bản Phố và Lùng Phình; 6 giải Khuyến khích được trao cho các xã: Cốc Lầu, Cốc Ly, Lùng Cải, Tả Củ Tỷ và Thải Giàng Phố.

Đây là dịp để các diễn viên, nghệ nhân trong và ngoài huyện được giao lưu, học hỏi, làm phong phú thêm văn hoá dân tộc HMông, qua đó góp phần nhân rộng mô hình truyền dạy nghề chế tác và sử dụng nhạc cụ truyền thống của đồng bào HMông trên địa bàn huyện Bắc Hà.

http://baolaocai.vn/bai-viet/9797/nhieu-hoat-dong-tai-le-hoi-mua-dong-bac-ha-nam-2020

 

Theo LCĐT

Tin Liên Quan

Phát triển du lịch từ bản sắc văn hóa

Trong những năm qua, tỉnh Lào Cai luôn kiên định phát triển du lịch dựa trên các giá trị bền vững, gắn với bảo tồn và phát huy các di sản văn hóa và các giá trị truyền thống tốt đẹp của đồng bào các dân tộc thiểu số, nhằm từng bước tạo lập trong lòng du khách trong nước và quốc tế thông điệp “An toàn...

Đền Mẫu Trịnh Tường - Điểm đến tâm linh

Tọa lạc đầu nguồn sông Hồng, đền Mẫu Trịnh Tường, huyện Bát Xát trở thành “cột mốc tâm linh” khu vực biên giới, thu hút nhiều người dân trong và ngoài tỉnh tới vãn cảnh và chiêm bái.

Lào Cai: Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch

Đó là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi năm 2024 trên địa bàn tỉnh Lào Cai.

Người Tày xã bản Hồ giữ nghề truyền thông

Nghề dệt vải, nhuộm chàm truyền thống của người Tày xã Bản Hồ (thị xã Sa Pa) đang được lưu giữ, bảo tồn và phát huy. Đây không chỉ là nghề truyền thống, mang lại thu nhập cho người dân mà còn là nét văn hóa độc đáo, đậm đà bản sắc dân tộc.

Lào Cai: Bảo tồn lễ hội, phong tục tập quán xã hội tiêu biểu phục vụ phát triển du lịch

Năm 2024, tỉnh Lào Cai đặt mục tiêu: Lập 03 hồ sơ di sản văn hóa phi vật thể đề nghị Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đưa vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia; Phục dựng, bảo tồn và phát huy giá trị ít nhất 01 lễ hội gắn với phát triển du lịch.

Phát động “Tuần lễ trang phục truyền thống các dân tộc” tỉnh Lào Cai năm 2024

Từ ngày 15/4 đến hết ngày 19/4/2024, Lào Cai phát động “Tuần lễ trang phục truyền thống các dân tộc” tỉnh Lào Cai. Trong đó, ngày 15/4 là ngày phát động đồng bộ thực hiện mặc trang phục truyền thống các dân tộc trên phạm vi toàn tỉnh.