Kinh tế Thái Lan dự báo tăng 4% trong năm 2021

Ngày 23-11, phát biểu tại một diễn đàn kinh doanh, Bộ trưởng tài chính Thái Lan Arkhom Termpittayapasith đưa ra dự báo, sau quãng thời gian chao đảo do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, sang năm 2021 nền kinh tế Thái Lan sẽ có sự phục hồi và đạt mức tăng trưởng 4%.

Nhân viên một siêu thị ở Bangkok (Thái Lan). (Ảnh: Reuters)

Tờ Bưu điện Bangkok dẫn lời ông Arkhom cho biết mức sụt giảm của kinh tế Thái Lan trong quý 3 năm nay thấp hơn mức dự báo 6,4% so với cùng kỳ năm trước, sau khi đã giảm 12,1% ba tháng trước đó.

Ông Arkhom cho rằng sự suy thoái của nền kinh tế Thái Lan đã chạm đáy nhưng sẽ chưa thể phục hồi nhanh được khi ngành du lịch, vốn chiếm tới 12% GDP và đang chịu ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19, cũng đang có tác động tiêu cực tới chuỗi cung ứng.

Ông nói: “Năm tới, chúng tôi dự báo mức tăng trưởng sẽ đạt mức 4%, nhưng vẫn chưa chắc chắn 100%”. Ông cũng nói thêm rằng có thể sẽ phải tới năm 2022 thì nền kinh tế Thái Lan mới có thể quay trở lại mức độ như trước đại dịch.

Theo ông, hiện vẫn còn dư địa chính sách từ ngân sách tài khóa năm nay và một số khoản chi tiêu hồi phục có thể giúp kinh tế tăng trưởng. Ông cũng cho biết, ngân sách cho năm tài chính tiếp theo sẽ vẫn tập trung vào tăng cường các hoạt động nội địa và mức nợ công 49% GDP hiện nay vẫn có thể kiểm soát được.

Ngoài ra, trong chương trình cho vay “một nghìn tỷ bạt” của chính phủ, sẽ có 400 tỷ bạt được dành cho hồi phục kinh tế, trong đó đã có từ 120 đến 130 tỷ bạt đã được phê chuẩn.

https://nhandan.org.vn/tin-tuc-the-gioi/kinh-te-thai-lan-du-bao-tang-4-trong-nam-2021-625497/

Theo Báo Nhân dân

Tin Liên Quan

Mùa hè khắc nghiệt, nền nhiệt cao kỷ lục

Cơ quan khí hậu của Liên minh châu Âu (EU) Copernicus cho biết, tính đến tháng 3 vừa qua, thế giới đã trải qua tháng thứ 10 liên tiếp có nền nhiệt cao kỷ lục, cả nhiệt độ không khí và các đại dương đều ở mức cao nhất mọi thời đại. Nhiều khu vực đã xuất hiện “mùa cháy rừng” tồi tệ nhất trong thế kỷ...

Tổ chức Mặt trận góp phần củng cố quan hệ đoàn kết Việt Nam-Lào-Campuchia

Chiều 9/4 tại thủ đô Vientiane, đã diễn ra Hội nghị Chủ tịch Mặt trận ba nước Campuchia-Lào-Việt Nam lần thứ 5. Hội nghị nhằm củng cố, tăng cường quan hệ hợp tác lâu dài, ổn định và phát triển giữa ba tổ chức Mặt trận của ba nước.

Triển vọng chính sách sản lượng của OPEC+ đối mặt "ngã ba đường"

Mặc dù kỳ vọng OPEC+ bắt đầu nghĩ đến việc chấm dứt kế hoạch cắt giảm sản lượng là hợp lý, nhưng việc khối này giữ nguyên các hạn chế có thể hợp lý hơn.

Khai mạc Hội chợ thương mại Việt Nam-Lào-Campuchia-Thái Lan

Chiều 10/4 tại tỉnh Champasak đã diễn ra lễ khai mạc “Hội chợ triển lãm trưng bày sản phẩm và các hoạt động kết nối đầu tư, thương mại, du lịch giữa các doanh nghiệp Việt Nam-Lào-Campuchia-Thái Lan”.

Hợp tác bảo vệ tài nguyên nước

Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) nhận định, khủng hoảng nước là một trong số những rủi ro hàng đầu đối với thế giới. Biến đổi khí hậu khiến nhiều khu vực trên thế giới đối mặt tình trạng thiếu nước trầm trọng, làm đảo lộn sinh hoạt của người dân và cản trở sự phát triển kinh tế.

Tín hiệu tích cực từ các "đầu tàu" kinh tế

Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Mỹ trong quý IV/2023 tăng trưởng 3,4%, cao hơn so với mức 3,2% dự báo trước đó; Chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) của ngành sản xuất Trung Quốc trong tháng 3 lần đầu quay lại ngưỡng trên 50 điểm sau 5 tháng giảm liên tục. Ðó là những tín hiệu tích cực từ các "đầu tàu" kinh...