Anh sử dụng đại trà vaccine COVID-19 vào tháng sau

Mới đây, Viện Jenner, cơ quan phát triển vaccine thuộc Đại học Oxford (Anh), cho biết Anh sẽ đưa vaccine phòng bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 vào sử dụng đại trà từ tháng 12 tới.
Ảnh minh họa
Nhận định trên được đưa ra sau khi hãng dược AstraZeneca, liên doanh Anh-Thụy Điển, thông báo vaccine mà hãng này phối hợp với Đại học Oxford phát triển cho hiệu quả ngăn ngừa bệnh trung bình 70% khi thử nghiệm trên 23.000 tình nguyện viên.

Đây là loại vaccine thứ 3 thu được kết quả thử nghiệm khả quan sau các vaccine của Pfizer (Mỹ)/BioNTech (Đức) và Moderna (Mỹ).

Ưu điểm của loại vaccine này là có thể vận chuyển dễ dàng với nhiệt độ máy lạnh thông thường, tiện lợi hơn vaccine của Pfizer/BioNTech và Moderna cần phải được bảo quản trong điều kiện cực lạnh.

AstraZeneca cũng thông báo kế hoạch sản xuất tối đa 3 tỷ liều vaccine trong năm 2021 nếu vaccine được giới chức quản lý cấp phép.

Trước đó, Giám đốc điều hành AstraZeneca Pam Cheng cho biết công ty hiện có đủ nguồn cung vật liệu để sản xuất và cung cấp vaccine cho Anh với số lượng là khoảng 20 triệu liều vào cuối năm 2020 và 70 triệu liều vào cuối tháng 3/2021.

Trước thông tin trên, Thủ tướng Anh Boris Johnson đã hoan nghênh kết quả thử nghiệm vaccine mà AstraZeneca vừa đạt được, song cho rằng vẫn cần thêm các cuộc kiểm tra về mức độ an toàn.

Tác dụng với mọi lứa tuổi

Vaccine của AstraZeneca đã tạo ra phản ứng miễn dịch ở cả người già cũng như trẻ nhỏ. Điều này mang đến hy vọng cho việc bảo vệ những người dễ bị tổn thương nhất trong đại dịch.

AstraZeneca cho biết, các thử nghiệm giai đoạn 2 đã chỉ ra rằng những người trên 56 tuổi (một số trên 70 tuổi) đã tạo ra kháng thể cùng một loại như trên những người tham gia thử nghiệm trẻ tuổi.

Liệu người cao tuổi có được vaccine bảo vệ hay không luôn là một câu hỏi then chốt đối với các loại vaccine đang được phát triển. Hệ thống miễn dịch tự nhiên có khả năng chống lại bất kỳ loại virus nào xâm nhập vào cơ thể. Tuy nhiên, nó lại suy yếu theo tuổi tác. Đó là lý do tại sao tỷ lệ tử vong do COVID-19 tăng lên ở người lớn tuổi.

Công cuộc nghiên cứu vaccine Oxford đã được bắt đầu vào tháng 1 năm nay. Đây là một loại vaccine mang vector của virus, được sản xuất từ ​​một phiên bản suy yếu của virus cảm lạnh thông thường gây nhiễm trùng ở tinh tinh.

“Điều đáng khích lệ là các nhà khảo sát cho rằng các phản ứng miễn dịch đo được trong máu dường như cho thấy sự hiệu quả ở cả trên hay dưới độ tuổi 70. Các thử nghiệm giai đoạn cuối là cần thiết, để xem liệu các phản ứng miễn dịch có chuyển thành hiệu quả lâm sàng trong việc ngăn ngừa nhiễm trùng hay không. Những điều này sẽ ảnh hưởng nhiều đến số lượng lớn bệnh nhân, tuy nhiên, không nên quá lạc quan cho đến khi những thử nghiệm đó hoàn thành”, Stephen Evans, giáo sư dược học tại Trường Vệ sinh và Y học Nhiệt đới London, cho biết.

Châu Âu xem xét nhiều ứng viên vaccine COVID-19 tiềm năng

Ngày 23/11, Cơ quan Quản lý Dược phẩm của châu Âu (EMA) thông báo có thể cấp phép cho một số ứng cử viên vaccine ngừa COVID-19 vào cuối năm nay hoặc đầu năm 2021 sau khi đánh giá các loại tiềm năng nhất.

Thông tin trên được đưa ra sau khi Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen tiết lộ rằng cuối tháng 12 tới, EMA có thể "bật đèn xanh" cho 3 loại vaccine ngừa COVID-19. Đây là các loại vaccine do tập đoàn Pfizer (Mỹ) phối hợp với BioNTech (Đức), tập đoàn công nghệ sinh học Moderna (Mỹ) và hãng dược phẩm liên doanh AstraZeneca (Anh-Thụy Điển) nghiên cứu, phát triển và thử nghiệm.

Trong một thông báo qua thư điện tử, EMA nhấn mạnh: "Rất khó để dự đoán chính xác mốc thời gian để có thể cấp phép cho các loại vaccine ở thời điểm hiện tại, do các dữ liệu vẫn đang được cập nhật và quá trình đánh giá đang diễn ra".

Theo thông báo trên, tùy thuộc vào quy trình đánh giá, EMA mới có thể đưa ra kết luận đánh giá cuối cùng cho các ứng viên vaccine tiềm năng nhất vào cuối năm nay hoặc đầu năm sau. EMA đang thực hiện đánh giá theo hình thức "cuốn chiếu" nhằm rút ngắn thời gian phê chuẩn đối với với 3 vaccine tiềm năng nói trên.

http://baodientu.chinhphu.vn/Khoa-hoc-Cong-nghe/Anh-su-dung-dai-tra-vaccine-COVID19-vao-thang-sau/414964.vgp

Theo Báo Chính phủ

Tin Liên Quan

Động lực thúc đẩy sự phát triển của EU

Liên minh châu Âu (EU) vừa nối lại các cuộc đàm phán Hiệp định Thương mại tự do (FTA) với Philippines, ký tuyên bố chung về quan hệ Ðối tác chiến lược toàn diện với Ai Cập và khởi động quá trình đàm phán nhằm làm sâu sắc hơn quan hệ với Thụy Sĩ. Mở rộng mạng lưới thỏa thuận hợp tác với các nước góp...

Châu Phi tăng tốc số hóa

Tốc độ số hóa chậm chạp đang ảnh hưởng tới quá trình phát triển kinh tế-xã hội tại một số nước châu Phi. Theo các chuyên gia, châu lục này cần nắm bắt những tiến bộ mới nhất trong công nghệ kỹ thuật số nhằm thúc đẩy phát triển. Tăng cường chuyển đổi số được coi như “chìa khóa” để khai thác...

Nga: Tổng thống tái đắc cử V. Putin nêu ưu tiên trong nhiệm kỳ mới

Theo hãng tin TASS, phát biểu tại trụ sở chiến dịch tranh cử của mình, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nhấn mạnh đến những ưu tiên trong nhiệm kỳ mới sau khi ông giành được số phiếu ủng hộ cao nhất trong cuộc bầu cử tổng thống nước này.

Tìm giải pháp cho cuộc khủng hoảng rác thải

Sau một năm đàm phán, Liên minh châu Âu (EU) vừa đạt thỏa thuận hạn chế rác thải bao bì trên toàn khối. Cùng với EU, nhiều nước trên thế giới đang nỗ lực ngăn chặn những tác hại nghiêm trọng về y tế, môi trường và kinh tế mà núi rác thải khổng lồ có thể gây ra.

Tiếng nói đoàn kết từ Mỹ Latin và Caribe

Thúc đẩy tinh thần đoàn kết, hợp tác để chống đói nghèo và biến đổi khí hậu là trọng tâm chính của Hội nghị thượng đỉnh lần thứ 8 Cộng đồng các quốc gia Mỹ Latin và Caribe (CELAC) vừa diễn ra tại Saint Vincent và Grenadines. Hội nghị là không gian đối thoại quan trọng, giúp củng cố mối quan hệ giữa các...

Nguy cơ khủng hoảng lương thực lan rộng nhiều nơi trên thế giới

Các tổ chức quốc tế cảnh báo khoảng 58,1 triệu người đang phải đối mặt tình trạng mất an ninh lương thực trầm trọng ở vùng Sừng Lớn của châu Phi. Tuy nhiên, nỗi lo mất an ninh lương thực không chỉ hiện hữu ở châu Phi, mà còn là “bóng ma” ám ảnh nhiều nơi trên thế giới.