Đặc sản Lào Cai – sâm đất Hoàng Sin Cô

Củ sâm đất Hoàng Sin Cô là một đặc sản của Lào Cai. Loại củ này được trồng nhiều ở xã Y Tý, Bát Xát, có tác dụng nhuận tràng, mát gan, bổ sung nước thanh lọc cơ thể, làm đẹp da, giảm cân, giải rượu… và có giá thành bình dân nên được mọi người ưa chuộng.

Lào Cai có nhiều đặc sản, mỗi loại đều có những hương vị, ấn tượng riêng. Nếu ai có cơ hội được một lần thưởng thức sâm đất Hoàng Sin Cô sẽ cảm nhận được hương vị đặc biệt mà chỉ có ở củ sâm đất. Nhìn thoáng qua củ sâm như củ khoai lang, ruột củ màu vàng sậm, mùi thơm nhẹ như mùi nhân sâm, ăn có vị ngọt thanh mát, có tác dụng giải nhiệt, thanh mát, giải rượu, nhuận tràng, đặc biệt là đẹp da nên được nhiều chị em lựa chọn.

Thoáng nhìn qua củ sâm đất bề ngoài giống như củ khoai lang.

Sâm đất Hoàng Sin Cô vốn là giống cây dễ trồng, dễ chăm sóc, nhưng chỉ có ở xã Y Tý (Bát Xát) với đặc điểm là vùng núi cao, đất tơi xốp, thoát nước và có khí hậu lạnh mới cho sản phẩm củ sâm đất ngon và ngọt nhất. Vì thế hiện nay ở Lào Cai duy nhất chỉ có ở xã Y Tý, huyện Bát Xát trồng loại củ đặc biệt này.

Hoàng Sin Cô có thể được chế biến thành nhiều món khác nhau, phổ biến nhất là gọt vỏ ăn sống hoặc thái lát ăn lẩu, nấu canh, ép nước. Dù có chế biến theo cách nào thì nó vẫn giữ nguyên giá trị dinh dưỡng. Sâm được thu hoạch bắt đầu từ giữa tháng 9 đến tháng 11, 12 hằng năm. Tuy thời gian thu hoạch ngắn nhưng sâm đất để được rất lâu. Người tiêu dùng có thể để Sâm ở nơi khô ráo, thoáng mát và có thể sử dụng trong vòng 5 đến 6 tháng. Với đặc điểm càng để lâu, củ sâm chỉ xe khô vỏ, xuống nước nên ruột củ càng, ăn có vị đậm đà hơn.

Mọi người sẽ cảm nhận được vị ngọt thanh mát của củ sâm đất Hoàng Sin Cô khi thưởng thức.

Nhiều du khách đến với Y Tý, Lào Cai đều tìm mua đặc sản sâm Hoàng Sin Cô về làm quà cho người thân. Giá sâm cũng rất rẻ, nếu bạn mua tại Y Tý giá chỉ khoảng từ 10.000 đồng đến 20.000 đồng/1kg. Nên nhiều du khách nói vui với nhau, đây là loại sâm dành cho người có thu nhập thấp, giá rẻ như khoai, nhưng lại bổ như sâm.

Vị ngọt thanh mát của sâm đất Hoàng Sin Cô là sự kết tinh hòa quyện của đất và trời của mảnh đất Y Tý có khí hậu mát mẻ, quanh năm mây mù bao phủ. Nếu có dịp đến Y Tý mùa này bạn đừng bỏ lỡ cơ hội thưởng thức sâm đất Hoàng Sin Cô đặc sản Lào Cai, vị giòn, ngọt, thanh mát sẽ khiến bạn nhớ mãi hương vị của núi rừng vùng cao Y Tý.

Nguyễn Thảo

Tin Liên Quan

Thực hiện quy hoạch tổng thể vùng trồng dược liệu tại huyện Bắc Hà, Bát Xát, Si Ma Cai và thị xã Sa Pa

Đó là mục tiêu được đề ra trong Kế hoạch Triển khai Chiến lược quốc gia phát triển ngành Dược giai đoạn đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045 tại tỉnh Lào Cai.

Bánh chưng cốm của người Thái

Vùng đất Thẳm Dương (Văn Bàn) không chỉ nổi tiếng với giống nếp đệ nhất “nữ hoàng” Khảu Tan Đón, còn có món bánh chưng cốm đang được cấp ủy, chính quyền cùng đồng bào dân tộc Thái nơi đây xây dựng trở thành thương hiệu riêng.

Làng làm bánh chưng Ún Tà vào tết

Đến làng Ún Tà, xã Cốc San (thành phố Lào Cai) những ngày tháng Chạp. Từ đầu làng, chúng tôi đã nghe tiếng máy cắt ống cây nứa, tiếng lách cách chẻ ống lam, đặc biệt là mùi gạo nếp thơm nức của những mẻ bánh chưng vừa luộc sẵn sàng phục vụ khách hàng chuẩn bị đón tết.

Dúa chỏ - Món quà vặt của vùng cao

Cách trung tâm huyện Bắc Hà khoảng 10 km, xã Hoàng Thu Phố có 5 thôn, chủ yếu là đồng bào Mông sinh sống. Nơi đây có khí hậu mát mẻ, cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp, quần thể cây chè di sản và bất cứ du khách nào đến Hoàng Thu Phố cũng được người dân mời thưởng thức món “dúa chỏ” (bánh nếp đường)...

Tạo sự đột phá về phát triển kinh tế cửa khẩu

Việc mở và nâng cấp 2 cặp cửa khẩu: Mường Khương - Kiều Đầu (Vân Nam), Bản Vược (Bát Xát) - Pả Sa (Vân Nam) thành cửa khẩu quốc tế; mở 6 lối thông quan/đường chuyên dụng vận chuyển hàng hóa thuộc các cặp cửa khẩu quốc tế, cửa khẩu song phương trên địa bàn có ý nghĩa rất quan trọng đối với sự phát...

Bản Hồ mùa cốm mới

Khi tiết thu se lạnh, những ruộng lúa nếp bắt đầu chắc hạt, người dân xã Bản Hồ (thị xã Sa Pa) háo hức bước vào vụ cốm mới. Những hạt cốm màu xanh ngọc, dẻo thơm càng cuốn hút du khách đến với vùng đất này.