Cụm mạng lưới ứng cứu sự cố an toàn thông tin mạng số 2 tổ chức Diễn tập đảm bảo về an toàn thông tin mạng

Với chủ đề “Điều tra, xử lý tấn công hệ thống dịch vụ web và phá hủy dữ liệu” – Diễn tập đảm bảo về an toàn an thông tin mạng của Cụm mạng lưới ứng cứu sự cố an toàn thông tin mạng số 2 được diễn ra ngày 11/12/2020 tại thành phố Yên Bái.

Đoàn Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Lào Cai tham gia diễn tập

Chương trình diễn tập được tổ chức dưới sự phối hợp của Cục an toàn thông tin thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Lào Cai và Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Yên Bái.

Tham gia diễn tập là các cán bộ chuyên trách về an toàn thông tin, công nghệ thông tin đại diện của các đơn vị, thành viên mạng lưới ứng cứu sự cố quốc gia khu vực cụm 2 gồm các tỉnh: Tuyên Quang, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Hà Giang, Lào Cai, Lai Châu, Sơn La, Điện Biên, Yên Bái.

Các đội tham gia diễn tập sẽ tập trung vào các tình huống cần phối hợp ứng phó với các sự cố tấn công mạng giữa các thành viên: Cung cấp, hỗ trợ xử lý các sự cố liên quan đến an toàn, an ninh thông tin và các cuộc tấn công leo thang để các bên liên quan xử lý khắc phục; Thực hiện điều tra truy tìm dấu vết, bằng chứng số liên quan đến sự cố; Tư vấn cho các cơ quan, đơn vị bị ảnh hưởng biện pháp khắc phục nhằm giảm thiểu và phòng ngừa sự cố; Tổng hợp, báo cáo về sự cố, các dấu vết, bằng chứng số về các hành động thực hiện của kẻ tấn công;…

Chương trình diễn tập là một trong những hoạt động, nhiệm vụ quan trọng nhằm nâng cao năng lực của mạng lưới ứng cứu sự cố an toàn thông tin mạng quốc gia theo Quyết định số 1622/QĐ-TTg ngày 25/10/2017 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Đẩy mạnh hoạt động của mạng lưới ứng cứu sự cố, tăng cường năng lực cho các cán bộ, bộ phận chuyên trách ứng cứu sự cố an toàn thông tin mạng trên toàn quốc đến năm 2020, định hướng đến 2025”.

Thách thức trong công tác bảo đảm an toàn thông tin mạng ngày trở nên cấp thiết. Trong năm 2020, thế giới đối mặt với hàng loạt các sự cố rò rỉ dữ liệu, phá hủy hệ thống thông tin của các cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp bằng các hình thức tấn công, công cụ khai thác lỗ hổng mới sử dụng công nghệ như trí tuệ (AI), dữ liệu lớn (Big Data)....

 Theo dự báo mới nhất về an ninh mạng, các cuộc tấn công mạng tới đây sẽ vượt ra ngoài các cuộc tấn công DDoS, Botnet... Sự phát triển của AI, Big Data sẽ dẫn đến các hình thức tấn công mới, nguy hiểm hơn. Đó chính là những thách thức mới trong công tác bảo đảm an toàn thông tin cho cho các hệ thống thông tin nói chung, và các hệ thống phục vụ chính phủ điện tử nói riêng.

 

Ngọc Nhân- Hồng Quế

Tin Liên Quan

Nhiều hoạt động hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia Nước sạch và Vệ sinh môi trường năm 2024

“Đảm bảo cấp nước sạch an toàn thích ứng với biến đổi khí hậu” là chủ đề của Tuần lễ Quốc gia Nước sạch và Vệ sinh môi trường năm 2024 trên địa bàn tỉnh Lào Cai.

Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường làm việc với các ngành của tỉnh Nagano

Tiếp tục chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản, chiều 22/4, Đoàn đại biểu tỉnh Lào Cai do đồng chí Trịnh Xuân Trường, Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với các ngành của tỉnh Nagano.

Lào Cai xếp thứ 5 toàn đoàn tại Giải Vô địch cử tạ thanh thiếu niên quốc gia

Với 5 huy chương Vàng, 1 huy chương Bạc, đoàn Lào Cai được xếp hạng thứ 5/31 đoàn dự Giải Vô địch cử tạ thanh thiếu niên quốc gia năm 2024.

Tiếp nhận, giải quyết yêu cầu cung cấp thông tin từ cơ quan báo chí bằng văn bản điện tử

Mới đây, UBND tỉnh Lào Cai đã ban hành Công văn số 1934/UBND-VX về việc tiếp nhận, giải quyết yêu cầu cung cấp thông tin từ cơ quan báo chí bằng văn bản điện tử, thông qua Trục liên thông văn bản quốc gia, kể từ ngày 01/5/2024.

Học sinh Trường THPT Chuyên Lào Cai giành vòng nguyệt quế cuộc thi tuần Đường lên đỉnh Olympia

Tại cuộc thi tuần 2, tháng 1, quý 3 - Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 24, "nhà leo núi" Đặng Duy Khánh, lớp 11 Chuyên Toán - Tin, Trường THPT Chuyên Lào Cai đã thắng tuyệt đối 4 phần thi, giành vòng nguyệt quế Olympia.

Đỗ Ngọc Hân - Học sinh nghèo vượt khó học giỏi

Đến trường THCS thị trấn Tằng Loỏng, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai, hỏi đến em Đỗ Ngọc Hân lớp 8A4 thì ai cũng biết, bởi các thầy cô, học sinh trong trường ai cũng khâm phục về cô học trò nghèo nhưng nghị lực, vượt khó học giỏi.