Vai trò của truyền thông trong quảng bá du lịch Lào Cai

Muốn tìm hiểu về Sa Pa, giờ đây, chúng ta chỉ cần vào google và gõ “Sa Pa” là chỉ trong 0,99 giây đã có ngay hơn 3 tỷ kết quả. Việc tìm kiếm thông tin chưa bao giờ lại dễ dàng đến thế.

Sa Pa huyền ảo trong mây (Ảnh: Tô Bá Hiếu)

Thông qua truyền thông và Internet, một thị xã Sa Pa bé nhỏ, nằm ở độ cao 1.600 mét so với mực nước biển, quanh năm bồng bềnh trong mây được bạn bè trong nước và thế giới biết đến. Năm 2019, Tạp chí nổi tiếng thế giới National Geographic đã xếp thị trấn Sa Pa (Lào Cai) vào danh sách các điểm đến hàng đầu trên thế giới với sự hấp dẫn về văn hóa, truyền thống và đa màu sắc của các dân tộc. Sa Pa còn lọt Top 10 điểm đến hấp dẫn nhất Đông Nam Á, v.v…

Một ví dụ nhỏ như vậy để thấy rằng sức mạnh của truyền thông đối với việc quảng bá hình ảnh, phát triển du lịch có một vai trò vô cùng quan trọng. Đối với lĩnh vực truyền thông, nhờ có công nghệ mà sức lan tỏa cũng lớn hơn, phạm vi ảnh hưởng rộng hơn, và hiệu quả cũng cao hơn. Tận dụng được sức mạnh của truyền thông hiện đại sẽ mở ra cho ngành du lịch Lào Cai một bước ngoặt mới.

Năm 2020, du lịch Việt Nam nói chung, du lịch Lào Cai nói riêng gặp rất nhiều khó khăn, thách thức do dịch Covid-19. Riêng tại Lào Cai, lượng khách du lịch sụt giảm mạnh khoảng 67% so với cùng kỳ năm ngoái và doanh thu cũng ước tính thiệt hại khoảng 8.000 tỷ. Thực tế đó đặt ra cho ngành du lịch bài toán cần phải kích cầu du lịch nội địa. Làm sao để người dân Việt Nam đi du lịch Việt Nam nhiều hơn. Du lịch nội địa phải khơi được nguồn lực để tạo đà cho du lịch phục hồi và phát triển.

Tái hiện "Chợ tình Sa Pa" (Ảnh: Tô Bá Hiếu)

Lào Cai đã đưa ra các gói kích cầu “Mùa Hè Sa Pa 2020”, Ngày văn hóa Hàn Quốc tại Sa Pa; tổ chức giải Maraton vượt núi quốc tế; giải chạy leo núi chinh phục Fansipan; Lễ hội hoa hồng và rượu vang; “Ngày hội Cao nguyên trắng”; lễ hội mùa đông; Lễ hội tuyết; tái hiện “Chợ tình Sa Pa”… đã tạo nên sức hấp dẫn đông đảo du khách đến với Lào Cai. Lào Cai đang khẩn trương hoàn thiện để đưa vào sử dụng Bộ công cụ nhận diện thương hiệu du lịch Lào Cai và triển khai Chiến lược quảng bá thương hiệu Sa Pa – Fansipan.  

Cùng với các gói kích cầu du lịch, Lào Cai đẩy mạnh các hoạt động truyền thông quảng bá du lịch. Năm 2020, tỉnh Lào Cai đã đẩy mạnh triển khai hợp tác truyền thông với các cơ quan báo chí lớn như: Thông tấn xã Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam, Đài tiếng nói Việt Nam, Báo Nhân Dân, Kênh Truyền hình Quốc hội và một số cơ quan báo chí khác để quảng bá hình ảnh, tiềm năng phát triển của địa phương tới các nhà đầu tư, bạn bè trong nước và quốc tế.

Hợp tác với Đài Truyền hình Việt Nam sản xuất và phát sóng “Khát vọng Lào Cai” – (04 tập) phản ánh thành tựu nổi bật của Lào Cai trong 30 tái lập và phát triển trên Kênh truyền hình đối ngoại VTV4, đưa hình ảnh Lào Cai ra thế giới.   

Không chỉ sử dụng hiệu quả các kênh truyền thông truyền thống, Lào Cai còn khai thác và phát huy sức mạnh của các loại hình truyền thông hiện đại như Facebook, zalo, youtube qua: Cổng thông tin điện tử tỉnh Lào Cai (http://www.laocai.gov.vn); Cổng thông tin đối ngoại tỉnh Lào Cai (http://doingoailaocai.vn ); Cổng Thông tin du lịch Lào Cai; Báo Lào Cai điện tử (http://baolaocai.vn); Trang tin tổng hợp của Đài Phát thanh – Truyền hình tỉnh (http://laocaitv.vn); 03 Cụm thông tin đối ngoại trên địa bàn tỉnh Lào Cai; Fanpage UBND Tỉnh Lào Cai; Thông tin và Truyền thông Lào Cai,… tăng cường công tác truyền thông quảng bá hình ảnh và du lịch Lào Cai.

Hệ thống các Trang/cổng thông tin điện tử trên địa bàn tỉnh được tăng cường tin bài tuyên truyền hình ảnh và du lịch Lào Cai. Ước tính các cơ quan báo chí địa phương và Hệ thống các trang/cổng thông tin điện tử trên địa bàn tỉnh đã đăng tải trên 10.000 tin, bài tuyên truyền các sự kiện chính trị quan trọng của đất nước và của tỉnh Lào Cai, trong đó, trên 50% tin bài tuyên truyền, quảng bá hình ảnh và du lịch.

Hoạt động truyền thông, quảng bá cũng rất đa dạng. Xã hội có kênh truyền thông nào thì ngành du lịch Lào Cai cũng đã tranh thủ vận dụng để phục vụ thúc đẩy du lịch nhanh chóng phục hồi và phát triển.

Để giúp ngành du lịch tiếp tục phát triển và duy trì là ngành kinh tế mũi nhọn thì công tác truyền thông, đặc biệt là truyền thông xây dựng, quảng bá thương hiệu du lịch đang có những yêu cầu, nhiệm vụ mới trong bối cảnh mới. Lào Cai, cần xây dựng Chiến lược truyền thông quảng bá thương hiệu du lịch Lào Cai mà trọng điểm là quảng bá thương hiệu Sa Pa – Fansipan. Lào Cai cũng cần quan tâm thiết kế thông điệp truyền thông về các giá trị cốt lõi của du lịch Lào Cai trong từng giai đoạn, từng năm, từng thời điểm cụ thể. Ngành du lịch và thông tin truyền thông cần đẩy mạnh cung cấp thông tin, thông điệp truyền thông về du lịch Lào Cai cho các cơ quan báo chí. Sử dụng linh hoạt các công cụ truyền thông truyền thống và hiện đại. Tổ chức các chiến dịch truyền thông qua mạng xã hội và các công nghệ số hiện đại để tạo sự lan tỏa trên phạm vi rộng lớn. Huy động mọi nguồn lực từ doanh nghiệp và Nhà nước, từ chính người dân địa phương cho hoạt động phát triển thương hiệu du lịch; khuyến khích huy động các nguồn lực phục vụ cho truyền thông quảng bá du lịch Lào Cai. 

Mỗi cấp, mỗi ngành, mỗi doanh nghiệp, người dân đều có thể thực hiện vai trò truyền thông, quảng bá cho du lịch của địa phương. Ngành văn hóa thể thao – du lịch có thể khơi dậy được nguồn tiềm năng đó, làm sao để mỗi cơ quan đều có trách nhiệm xúc tiến du lịch, mỗi người dân đều là một đại sứ du lịch thì chắc chắn du lịch sẽ nhanh chóng phục hồi và phát triển bền vững./.

Thu Hiền

Tin Liên Quan

Nhiều hoạt động hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia Nước sạch và Vệ sinh môi trường năm 2024

“Đảm bảo cấp nước sạch an toàn thích ứng với biến đổi khí hậu” là chủ đề của Tuần lễ Quốc gia Nước sạch và Vệ sinh môi trường năm 2024 trên địa bàn tỉnh Lào Cai.

Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường làm việc với các ngành của tỉnh Nagano

Tiếp tục chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản, chiều 22/4, Đoàn đại biểu tỉnh Lào Cai do đồng chí Trịnh Xuân Trường, Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với các ngành của tỉnh Nagano.

Lào Cai xếp thứ 5 toàn đoàn tại Giải Vô địch cử tạ thanh thiếu niên quốc gia

Với 5 huy chương Vàng, 1 huy chương Bạc, đoàn Lào Cai được xếp hạng thứ 5/31 đoàn dự Giải Vô địch cử tạ thanh thiếu niên quốc gia năm 2024.

Tiếp nhận, giải quyết yêu cầu cung cấp thông tin từ cơ quan báo chí bằng văn bản điện tử

Mới đây, UBND tỉnh Lào Cai đã ban hành Công văn số 1934/UBND-VX về việc tiếp nhận, giải quyết yêu cầu cung cấp thông tin từ cơ quan báo chí bằng văn bản điện tử, thông qua Trục liên thông văn bản quốc gia, kể từ ngày 01/5/2024.

Học sinh Trường THPT Chuyên Lào Cai giành vòng nguyệt quế cuộc thi tuần Đường lên đỉnh Olympia

Tại cuộc thi tuần 2, tháng 1, quý 3 - Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 24, "nhà leo núi" Đặng Duy Khánh, lớp 11 Chuyên Toán - Tin, Trường THPT Chuyên Lào Cai đã thắng tuyệt đối 4 phần thi, giành vòng nguyệt quế Olympia.

Đỗ Ngọc Hân - Học sinh nghèo vượt khó học giỏi

Đến trường THCS thị trấn Tằng Loỏng, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai, hỏi đến em Đỗ Ngọc Hân lớp 8A4 thì ai cũng biết, bởi các thầy cô, học sinh trong trường ai cũng khâm phục về cô học trò nghèo nhưng nghị lực, vượt khó học giỏi.